Thực hiện đồng bộ các giải pháp để tác động tích cực đến phòng chống tham nhũng

(VOH) - Sau 2 buổi tiếp xúc cử tri Quận 5 và Quận 10, ngày 27/11, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cùng các đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị số 4 tiếp xúc cử tri Quận 11.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri tiếp tục bày tỏ sự quan tâm về dự án Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi và đánh giá cao nỗ lực trong công tác phòng chống tham của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua. Tuy nhiên, cử tri Nguyễn Văn Hải và một số cử tri khác còn băn khoăn trong vấn đề kê khai và xác minh thu nhập.

“Cuộc đấu tranh chống tham nhũng mình đã tạo được niềm tin đối với người dân. Đảng nói là Đảng làm không vùng cấm. Chúng ta làm sao giám sát, xác minh được kê khai tài sản của những người có trọng trách lớn”, cử tri Nguyễn Văn Hải nêu ý kiến. 

Tổ ĐBQH đơn vị 4 tiếp xúc hơn 300 cử tri Quận 11 sau kỳ họp thứ 6

Tổ ĐBQH đơn vị 4 tiếp xúc hơn 300 cử tri Quận 11 sau kỳ họp thứ 6. Ảnh: TTĐT Thành ủy TPHCM

Trả lời cử tri về các vấn đề liên quan đến công tác thu hồi tài sản tham nhũng, đại biểu Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho biết trong hai năm 2017 và 2018 tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng trong các vụ án được đưa ra xét xử tăng cao, ở cấp Trung ương đạt tỷ lệ bình quân gần 40%.Điều này ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước, dù chưa đạt được như mong đợi nhưng bắt đầu có những chuyển biến rất tốt, tích cực hơn và rõ nét hơn.

“Liên quan đến phòng chống tham nhũng có nhiều giải pháp, tôi đã nói vài lần với cô bác như Luật hình sự, tố tụng hình sự cũng là hình thức để các cơ quan tố tụng xử lý, rồi luân chuyển công tác, kê khai tài sản, làm sao đồng bộ các giải pháp để tác động tích cực đến phòng chống tham nhũng”, đại biểu Lê Minh Trí chia sẻ thêm.

Không riêng gì cử tri Quận 11, mà nhiều cử tri Quận 1, Quận 3 và Quận 4 trong buổi tiếp xúc với Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cùng các Đại biểu đơn vị số 1 sáng 27/11 cũng băn khoăn liên quan đến quy định về xử lý tài sản bất minh và làm thế nào để xác minh chính xác nguồn gốc của tài sản đó.

Sau khi các cử tri phát biểu, thay mặt đơn vị số 1, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đánh giá cao những ý kiến tâm huyết của bà con cử tri, tiếp thu các ý kiến xây dựng, đồng thời ông đã thông tin lại 1 số vấn đề mà cử tri quan tâm trong công tác phòng chống tham nhũng hiện nay.

“Đây là dự án luật thu hút Quốc hội thảo luận sôi nổi, Đảng nhận định đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Không phải tham nhũng lớn mà kể cả tham nhũng vặt cũng tích tụ dần dần. Trong các phương án, Đảng kêu gọi cả xã hội cùng lên án để đẩy lùi. Làm sao cái xấu phải bị đẩy lùi và cái tốt nảy nở tạo nên xã hội tốt đẹp hơn”, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê nói.

Riêng đối với những vấn đề mà cử tri quan tâm liên qua đến tình trạng kẹt xe và ngập nước tại thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu Như Khuê hết sức chia sẻ với người dân và cho biết thành phố cũng đang nỗ lực rất nhiều, nhưng hiệu quả vẫn chưa đạt như mong muốn, từ đó tạo áp lực không nhỏ lên nền kinh tế và các mặt của đời sống xã hội. Với tư cách đại biểu quốc hội, ông cam kết tiếp tục chuyển nguyện vọng của cử tri đến các cơ quan liên quan cũng như thực hiện tốt vai trò giám sát để góp phần hạn chế tình trạng bất cập này.

Trình HĐND TPHCM về chính sách thu hút người có tài năng đặc biệt - UBND TPHCM đã trình HĐND TP về chính sách thu hút người có tài năng đặc biệt đối với lĩnh vực TPHCM có nhu cầu giai đoạn 2018 – 2022 để thông qua trong kỳ họp tháng 12 tới.
Hội thi tiếng hát người khuyết tật TPHCM lần thứ 2 năm 2019 - Sáng 27/11, Cung văn hoá lao động TPHCM diễn ra lễ khai mạc Hội thi tiếng hát người khuyết tật TPHCM lần thứ 2 năm 2019.