TPHCM đưa nhiều công trình giao thông trọng điểm về đích chào mừng Đại hội Đảng

(VOH) - Từ tháng 8/2020 đến nay, TPHCM đã tổ chức khánh thành nhiều công trình giao thông trọng điểm, đưa vào khai thác, phục vụ người dân.

Đây là các công trình được các cơ quan, địa phương, đơn vị nỗ lực đảm bảo tiến độ, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Những dự án, công trình này về đích đã góp phần cải thiện tình hình giao thông, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

TPHCM đưa nhiều công trình giao thông trọng điểm về đích chào mừng Đại hội Đảng
Nút giao thông hầm chui An Sương với quy mô ba tầng. Ảnh: SGGP

Những ngày đầu tháng 10, công trình nâng cấp, mở rộng đường Tô Ký, đoạn từ Đặng Thúc Vịnh đến ngã ba Bầu, sau 3 năm thi công đã chính thức được khánh thành trong sự phấn khởi của người dân và chính quyền địa phương.

Đường Tô Ký là trục kết nối giao thông một số quận, huyện khu vực cửa ngõ tây bắc Thành phố. Dự án nâng cấp mở rộng đường Tô Ký dài 2,4 km, có tổng mức đầu tư 217 tỉ đồng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Từ bề rộng 6-7m cho 2 làn xe trước đây, nay được nâng cấp bề rộng lên 25m cho 4 làn xe. Đồng thời lắp đặt hệ thống thoát nước, cải tạo rạch Hóc Môn.

Nhiều người dân bày tỏ sự vui mừng khi công trình khánh thành. Bởi trước đây, tuyến đường rất hẹp, xuống cấp và thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước không đảm bảo nên bị ngập mỗi khi mưa, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống cũng như việc đi lại của người dân.

Bà Bùi Thị Thanh Trà, một trong những hộ dân bàn giao mặt bằng sớm nhất để thi công công trình nâng cấp đường Tô Ký vui vẻ cho biết: "Khi Nhà nước làm con đường này,mình thấy rất sạch đẹp, không ngập nước, giảm tai nạn. Thấy rất vui vì khi con đường này thuận lợi thì huyện mình cũng phát triển hơn".

Ông Lý Sâm, Chủ tịch UBND xã Tân Xuân cho biết, tuyến đường này được thực hiện sớm cũng giúp địa phương thuận lợi triển khai các tuyến đường nhánh khác: "Rất khang trang, đường sá lưu thông thông suốt. Hệ thống cống đấu nối, thoát nước được tốt. Không chỉ giải quyết được đường này mà còn đấu nối được các đường hẻm. Trên cơ sở đó, xã cũng triển khai các đường nhánh dọc đường Tô Ký, các hộ dân cũng đồng tình ủng hộ triển khai thực hiện".

Công trình nâng cấp, mở rộng đường Tô Ký không những mang lại diện mạo mới cho cửa ngõ tây bắc Thành phố, mà còn đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý trong triển khai thực hiện dự án, công trình. Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, chủ đầu tư cùng địa phương có sự phối hợp chặt chẽ, cùng sự đồng thuận của người dân, những nỗ lực của nhà thầu thi công là những yếu tố giúp công trình về đích đúng tiến độ.

Trước đó 2 tuần, nút giao thông An Sương, dự án trọng điểm nằm ở khu vực cửa ngõ phía Tây Bắc cũng đã được khánh thành. Nút giao thông An Sương được thiết kế có hai đường hầm, mỗi đường hầm cho một chiều xe, rộng khoảng 9m cho 2 làn ô tô, kể cả xe siêu trường, siêu trọng lưu thông. Dự án có tổng mức đầu tư 514 tỷ đồng, bao gồm xây dựng hầm chui nhánh N1, nhánh N2, cải tạo hệ thống thoát nước; xây dựng hệ thống chiếu sáng, cây xanh trong khu vực dự án…

Bà Võ Thị Lụa, người dân sống ở khu vực này vui mừng khi công trình hoàn thành: "Phấn khởi lắm. Tôi ở khu vực này thấy nhà nước làm nút giao này rất đúng chủ trương. Từng làn xe chia nhau, xe cộ thông thoáng".

Việc đưa vào khai thác nút giao này sẽ góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân, thông suốt giao thông trên tuyến đường huyết mạch vào thành phố.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, công trình này được khánh thành có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc phát triển kinh tế, tổ chức lưu thông hàng hóa, và đặc biệt giải quyết vấn đề ách tắc giao thông, điểm đen giao thông trong nhiều năm. Đây chính là thành tích thi đua chào mừng Đại hội Đảng trong không khí rất phấn khởi: "Có thể nói càng tới ngày thành phố khai mạc đại hội, không khí thi đua càng rộn ràng hơn. Đặc biệt, nhiều công trình đã nỗ lực hoàn thành sớm hơn dự kiến, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố. Hy vọng rằng Ban Giao thông, các địa phương đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thành một số công trình nữa từ nay đến Đại hội Đảng Thành phố, đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII".

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố cho biết, chỉ tính riêng từ tháng 8 đến nay, cùng với Nút giao An Sương và công trình nâng cấp mở rộng đường Tô Ký, đơn vị này đã hoàn thành 5 dự án, công trình khác, gồm: công trình xây dựng kè chống sạt lở bờ trái sông Sài Gòn, phường Thảo Điền, Quận 2; công trình nạo vét, cải tạo thông luồng Rạch Lá, Tắc Tây Đen; công trình xây dựng kè chống sạt lở bờ tả Rạch Ông Lớn; công trình nâng cấp cải tạo đường Trần Văn Giàu; Gói thầu I dự án cải thiện môi trường nước thành phố, giai đoạn 2.

Một dự án trọng điểm khác là xây dựng cầu sắt An Phú Đông, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10. Cầu sắt An Phú Đông bắc qua sông Vàm Thuật nối quận 12 và quận Gò Vấp được khởi công vào tháng 2-2020. Cầu sắt An Phú Đông khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ thay thế cho bến phà hoạt động hơn 30 năm tại đây. Dù mức đầu tư không lớn nhưng đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng.

Ông Lương Minh Phúc cho biết: "Đây là niềm mong ước của bà con, đặc biệt là phía Quận 12 khi phải qua phà mỗi ngày để vào trung tâm thành phố. Cầu này khi nối kết được, vừa tạo được trục liên thông giữa Gò Vấp, Quận 12 mà còn là lời cảm ơn của chúng ta đối với bà con chiến khu An Phú Đông, chiến khu truyền thống và nổi tiếng của thành phố".

Trong khi đó, tiến độ của tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên) cũng đang được đẩy nhanh tiến độ từng ngày. Một hạng mục quan trọng là đoàn tàu metro số 1 được đưa về depot Long Bình, quận 9 vào ngày 10/10, đánh dấu thêm một cột mốc mới của công trình luôn được người dân thành phố quan tâm và chờ đợi.

Cũng trong ngày 10/10, Bến xe miền Đông mới, quận 9 cũng được khánh thành, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố. Đây là bến xe lớn nhất nước, có thể phục vụ 7 triệu lượt khách mỗi năm.

Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, việc các công trình thi đua về đích, thành phố đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý. Hiện nay, hầu như dự án nào, kể cả công và tư, lớn hay nhỏ đều gặp khó khăn về mặt bằng thi công. Vậy nên, vấn đề quan trọng nhất là cần tạo sự đồng thuận của người dân.

"Để làm được điều này thì cần có chính sách tốt, phù hợp với quy định pháp luật và thực tế thị trường để người dân chấp nhận được. Từ đó người dân sẽ hy sinh để đóng góp, hy sinh một phần và ủng hộ một phần để Thành phố phát triển. Tôi hy vọng những năm tới công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ chỉnh chu hơn, chu đáo hơn, tính khả thi cao. Được sự chấp thuận của người dân thì sẽ thúc đẩy thành phố phát triển nhanh hơn, so với tốc độ phát triển hiện nay", ông Võ Văn Hoan cho biết.

Giao thông có vai trò hết sức quan trọng, mở đường phát triển. Những dự án, công trình kể trên kịp thời về đích đã, đang và sẽ góp phần cải thiện tình hình giao thông, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, vận tải của người dân, doanh nghiệp, đồng thời thực hiện chỉnh trang đô thị, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông phù hợp với định hướng phát triển theo quy hoạch của thành phố.