TPHCM tiếp tục nâng chất các tiêu chí Nông thôn mới 

(VOH) - Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố, tính đến cuối tháng 9/2020, TPHCM có 50/56 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Dự kiến đến cuối năm 2020, Thành phố có 56/56 xã đạt đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Về công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 3 huyện là Củ Chi, Hóc Môn và Nhà Bè được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015.

Đối với huyện Cần Giờ, dự kiến trình Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Trung ương để tiến hành thẩm định huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong tháng 10/2020; Đối với huyện Bình Chánh, dự kiến trình Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Trung ương để tiến hành thẩm định huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào quý 1/2021.

Qua chuyến khảo và nghe báo cáo tiến độ xây dựng Nông thôn mới giai đoạn nâng cao 2015 – 2020 trên địa bàn huyện Cần Giờ, VOH phỏng vấn ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố về phương hướng mà Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh tập trung triển khai xây dựng Nông thôn mới trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Cây kiểng là một trong những mô hình sản phẩm nông nghiệp chủ lực ở một số nơi xây dựng nông thôn mới tại TPHCM. Ảnh minh họa: PN

*VOH: Thưa ông, qua chuyến khảo sát và nghe báo cáo tiến độ xây dựng Nông thôn mới giai đoạn nâng cao 2015 – 2020 trên địa bàn huyện Cần Giờ, ông đánh giá như thế nào về quá trình xây dựng Nông thôn mới tại địa phương này?

Ông Lê Thanh Liêm: Tôi cùng đoàn công tác của Thành phố xuống huyện Cần Giờ làm việc. Chúng tôi nghe báo cáo của huyện Cần Giờ về Chương trình Xây dựng Nông thôn mới giai đoạn nâng cao, giai đoạn 2015 – 2020; Sau đó, đi khảo sát một số cơ sở, trong đó có cơ sở trường học…

Phải nói rằng, trong thời gian qua, lãnh đạo huyện Cần Giờ hết sức quan tâm trong công tác xây dựng Chương trình nông thôn mới. Chương trình xây dựng nông thôn mới là chương trình bao quát về kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng… đây là chương trình toàn diện.

Dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy, cả hệ thống chính trị huyện Cần Giờ đã vào cuộc, tới nay, qua khảo sát, đoàn công tác thấy rằng, hiện nay huyện Cần Giờ có 06/06 xã đạt tiêu chí nông thôn mới cấp xã, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ký Quyết định công nhận. Đối với Huyện nông thôn mới, vừa qua, theo Quyết định 558 của Thủ tướng Chính phủ, muốn đạt Huyện nông thôn mới thì phải đạt 09/09 tiêu chí.

Chúng tôi đã đi khảo sát đối với các Sở, ngành liên quan, cũng như qua kiểm tra của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố, đến nay, huyện Cần Giờ đã cơ bản hoàn thành 09/09 tiêu chí.

Bước tiếp theo để có Quyết định công nhận của cấp có thẩm quyền thì Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo cho Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ sớm hoàn thành các bộ hồ sơ, thủ tục; Chúng tôi cũng giao cho Văn phòng Điều phối Nông thôn mới của Thành phố tiếp tục hướng dẫn huyện Cần Giờ hoàn thành bộ hồ sơ nông thôn mới này, để cố gắng làm sao cuối tháng 10/2020, Hội đồng Thẩm định của Thành phố sẽ họp thông qua, sau đó sẽ trình cho Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Trung ương xem xét, có ý kiến chỉ đạo, để thực hiện bước tiếp theo theo quy định.

*VOH: Với những kết quả khả quan mà huyện Cần Giờ đạt được, việc này sẽ có tác động ra sao đối với quá trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn TPHCM?

Ông Lê Thanh Liêm: Đến nay, Thành phố đã đạt được 50/56 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Từ đây đến cuối năm 2020, Thành phố sẽ phấn đấu hoàn thành thêm 06 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Dự kiến đến cuối năm, TPHCM sẽ hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao cấp xã, 56/56 xã đạt chuẩn. Huyện Cần Giờ cố gắng sẽ trình trong tháng 11/2020.

Đối với huyện Bình Chánh, Thành phố cũng có chỉ đạo cho huyện Bình Chánh tiếp tục tập trung 02 xã còn lại là xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B để cố gắng hoàn thành Chương trình nông thôn mới nâng cao cấp xã trong tháng 10 hoặc chậm lắm là trong tháng 11/2020; Đồng thời, sớm xúc tiến ngay từ bây giờ hoàn thành các thủ tục tiếp theo để trình các cơ quan có thẩm quyền, nhằm thực hiện các bước theo đúng quy định để trình, được trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới đến cuối năm 2020 này.

*VOH: Trong nhiệm kỳ tới, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung triển khai xây dựng Nông thôn mới theo phương hướng nào?

Ông Lê Thanh Liêm: Trong giai đoạn tới, 2020 – 2025, TPHCM sẽ tiếp tục tập trung thực hiện Chương trình Xây dựng Nông thôn mới theo hướng nâng chất các tiêu chí đã đạt được theo chỉ đạo của Bộ tiêu chí của Chính phủ.

Thành phố hết sức chú ý làm sao nâng cao đời sống vật chất, cũng như tinh thần của bà con, phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, đảm bảo vệ sinh môi trường, cũng như an sinh xã hội.

Thành phố tiếp tục đầu tư, nâng chất các vấn đề về giáo dục, y tế cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng để tiếp tục hoàn thành, nâng chất cao hơn các địa phương mà còn tiếp tục xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TPHCM.

*VOH: Cảm ơn ông!