“Tự soi”, “tự sửa” – chìa khóa của mỗi cán bộ, đảng viên

(VOH) - Việc “tự soi, tự sửa” đòi hỏi người cán bộ, đảng viên phải có tính tự giác, thật thà và trung thực, nhất là khi nhìn vào những hạn chế, khuyết điểm của bản thân.

Với quyết tâm gương mẫu, đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Đảng ủy – Bộ Tư lệnh thành phố đã chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức, thực hiện nghiêm nề nếp, chế độ, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng trong cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp và từng cán bộ, đảng viên.

Là cơ quan tham mưu giúp Đảng ủy – Bộ Tư lệnh thành phố lãnh đạo, chỉ đạo quá trình công tác Đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang thành phố, Phòng Chính trị (Bộ Tư lệnh thành phố) đã luôn tích cực, chủ động, nỗ lực vượt khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc.

Để có được thành tích đó, Đại tá Nguyễn Văn Của – Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh thành phố cho biết, Đảng ủy – Ban Chủ nhiệm Phòng Chính trị đã thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn kết chặt chẽ với Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhờ đó đã tạo ra chuyển biến rõ nét ở đơn vị.

Ngoài ra, Đảng ủy – Ban chủ nhiệm Phòng Chính trị còn tham mưu có hiệu quả cho Thành ủy và Bộ Tư lệnh thành phố thực hiện thành công các đề án xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị có nhận thức, ý thức trách nhiệm cao, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xuất phát từ việc “tự soi”, “tự sửa” của mỗi cán bộ, đảng viên: "Tiếp tục tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng, có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sinh động để làm cho cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, công nhân viên nhận thức ngày càng sâu sắc những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 gắn với các Nghị quyết của Đảng nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, để từ đó tạo sự lan tỏa trong từng cơ quan, đơn vị cũng như toàn thể lực lượng vũ trang thành phố".

“Tự soi”, “tự sửa” – chìa khóa của mỗi cán bộ, đảng viên

Tân binh Trung đoàn Gia Định trên thao trường. Ảnh: TPO

Trung tá Huỳnh Việt Tâm -  Phó Bí thư Đảng ủy, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Gia Định nhận xét, đợt sinh hoạt “tự soi, tự sửa” thực sự là cơ hội để mở cánh cửa cho lòng dũng cảm, can đảm để nói lên hạn chế, khuyết điểm của bản thân trước tập thể. Không chạy theo thành tích, không bao che, không nể nang, e ngại với đồng chí, đồng đội, mỗi đảng viên đều lấy mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị làm mẫu số chung khi góp ý, phê bình cho đồng đội.

Hiệu quả mà đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” mang lại là những đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ đã nhận thấy bản thân mình cần phải gương mẫu, quan tâm, động viên và giúp đỡ những cá nhân còn có hạn chế, khuyết điểm trong đơn vị; những đảng viên từng có sai lầm, khuyết điểm đã nhận thấy và quyết tâm tự sửa, tích cực tu dưỡng rèn luyện bản thân nhiều hơn nữa phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trung tá Huỳnh Việt Tâm chia sẻ kinh nghiệm: "“Tự soi, tự sửa” là một giải pháp rất quan trọng, có tính quyết định để ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Bởi vì các biểu hiện suy thoái ở một bộ phận cán bộ, đảng viên chủ yếu từ mình mà ra và tự mình là chính.

Cho nên, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên phải tự mình soi xét, khi thấy có biểu hiện suy thoái phải quyết tâm sửa chữa và tự giác khắc phục. Cấp ủy, tổ chức đảng dù có tích cực giáo dục đến mấy và công tác kiểm tra, giám sát có chặt chẽ đến đâu, nhưng nếu cán bộ, đảng viên không tự giác, không kiên quyết thì rất khó đẩy lùi những biểu hiện thuộc về ý thức của con người.

“Tự soi, tự sửa” là công việc rất khó khăn, vì tự ái, vì thói quen, có khi vì sợ mất thể diện, mất uy tín. Đó là một cuộc đấu tranh giữa tình cảm và lý trí trong mỗi con người, là thử thách thực sự đối với bản lĩnh của người cán bộ, đảng viên, đòi hỏi mỗi người muốn tiến bộ phải có dũng khí để vượt qua chính mình".

Đảng viên trẻ Nguyễn Thanh Phong – chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Gia Định tự đánh giá: "Quá trình tự phê bình và phê bình đã góp phần đấu ttranh với những suy nghĩ, hành động sai trái nhằm cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn. Là một đảng viên, khi được học tập và quán triệt về Nghị quyết Trung ương 4, tôi nhìn nhận đôi lúc trong công việc tác phong còn chậm chạp. Bản thân đã động viên tác phong nhanh nhẹn hơn để công việc được hoàn thành tốt. Sau 6 tháng sinh hoạt tại chi bộ Đại đội 2, tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, làm đúng chức trách của đảng viên trong đơn vị".

Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh thành phố - Đại tá Phan Văn Xựng nhận định, “tự soi, tự sửa” theo các biểu hiện nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) là một giải pháp rất quan trọng, có tính quyết định để ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Vì vậy, bên cạnh việc giáo dục, tuyên truyền nhằm nêu cao tính chủ động, tự giác, cần phải có những quy định chặt chẽ, mang tính bắt buộc, để cán bộ, đảng viên phải chấp hành nghiêm túc và làm căn cứ để xử lý những trường hợp vi phạm. Nhưng quan trọng hơn cả, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự thấu suốt tinh thần của đợt sinh hoạt và quyết tâm thực hiện.

Đại tá Phan Văn Xựng nêu rõ: "Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình phải chú trọng nhận diện và xác định chính xác 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã được nêu trong Nghị quyết. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, tiến hành từ trên xuống dưới. Khắc phục những biểu hiện hình thức, chiếu lệ, nói không đi đôi với làm, nể nang, né tránh, ngại va chạm. Hoạt động tự phê bình và phê bình phải gắn liền với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và trở thành nội dung sinh hoạt định kỳ của cấp ủy, chi bộ. Bổ sung, hoàn chỉnh các quy chế, quy định mang tính bắt buộc, để cán bộ, đảng viên phải chấp hành nghiêm túc và làm căn cứ để xử lý những trường hợp vi phạm".

Có thể nói, kết quả bước đầu mà lực lượng vũ trang Thành phố đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) thời gian qua, chính là nhờ phát huy hơn nữa nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, trong đó, vai trò của người đứng đầu cấp ủy là hết sức quan trọng, thực sự là “thủ lĩnh”, gương mẫu trong mọi việc, nhất là đi đầu trong việc “tự soi, tự sửa”. Cấp ủy đoàn kết, thống nhất về tư tưởng và hành động; đội ngũ đảng viên luôn chân thành và cởi mở, sẵn sàng chia sẻ, quan tâm lẫn nhau trên tinh thần thương yêu đồng chí, đồng đội.

Qua đó, mọi khuyết điểm, dù là nhỏ nhất cũng sẽ được mọi người chia sẻ để cùng nhau sửa chữa, khắc phục. Từ việc duy trì nghiêm túc các chế độ, hoạt động đó đã khắc phục kịp thời và triệt để các hiện tượng mất đoàn kết nội bộ ở các đơn vị cơ sở, mọi vấn đề đều được công khai minh bạch và đều được thông qua tập thể cấp ủy, đơn vị cho ý kiến, do đó cán bộ, chiến sĩ hiểu biết về nhau hơn, thực sự thương yêu và giúp đỡ nhau trong công tác và cuộc sống, góp phần xây dựng Đảng bộ và lực lượng vũ trang thành phố thành một khối đoàn kết, thống nhất.