Xây dựng và phát triển Saigon Coop có mặt trong Top 100 Hợp tác xã hàng đầu thế giới

(VOH) - Ngày 1/9, Đảng bộ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành Phố Hồ Chí Minh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tham dự có ông Nguyễn Thành Phong – Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM và 185 đại biểu chính thức đại diện 1.160 đảng viên cùng 75 đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Liên hiệp.

Saigon Coop Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Ban Chấp hành Đảng bộ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM

Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ liên hiệp, Đảng bộ liên hiệp luôn nêu tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên và khơi dậy sức sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong cán bộ đảng viên, đoàn viên, người lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ qua. Tư tưởng của cán bộ đảng viên, người lao động an tâm công tác, thu nhập tăng và ổn định. Đảng bộ Liên hiệp đã lãnh đạo hiệu quả hoạt động kinh doanh, bình quân mỗi năm phát triển thêm 116 điểm bán và đến nay đã phát triển được 849 điểm bán tại 43 tỉnh-thành, trong đó tổng số điểm bán hiện còn đang hoạt động là 809 điểm; thu hút khách hàng đến mua sắm đạt 350.000 lượt/ngày, tăng 26% so với đầu nhiệm kỳ. Doanh thu bình quân hàng năm tăng 8,2% và chiếm 34% thị phần doanh thu bán lẻ của cả nước.

Đại hội đại biểu lần thứ XI đã xác định 6 chương trình, 2 công trình trọng điểm và 8 chỉ tiêu chủ yếu thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025. Ông Nguyễn Anh Đức – Tổng giám đốc, Phó Bí thư Đảng ủy Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố (Saigon Coop) khẳng định: Đại hội đại biểu Đảng bộ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI nhận thức sâu sắc trách nhiệm đối với cán bộ đảng viên, người lao động trong toàn liên hiệp. Tự hào phát huy truyền thống anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, là tập thể đoàn kết, năng động, sáng tạo. Đảng bộ Liên hiệp quyết tâm khắc phục những hạn chế, những tồn tại đã được chỉ ra, nỗ lực để đạt được kết quả cao nhất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Liên hiệp đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025”.

Thay mặt các đại biểu tham gia đại hội, đại biểu Võ Thị Ngọc Hường đề nghị một số vấn đề trong chiến lược phát triển của Saigon Coop: “Trong phần chiến lược logistics của SaigonCoop chúng ta phải gắn kết được với hạ tầng của Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng ta không thể đi riêng lẻ bởi vì với sự phát triển giữa hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh cùng với chiến lược phát triển mạng lưới và phát triển logistics sẽ tạo thành một cộng hưởng, và giúp cho sự phát triển của Saigon Coop trong quá trình bán lẻ của chúng ta được mạnh và bền vững hơn. Và chiến lược nguồn nhân lực của Saigon Coop cũng phải gắn kết với chiến lược phát triển nguồn lực của thành phố bởi Đảng bộ Saigon Coop cũng là Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh“.

Saigon Coop Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong tham dự, phát biểu chỉ đạo và tặng hoa cho Đại hội của Saigon Coop

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ trước. Về phương hướng nhiệm vụ 2020-2025, cơ bản nhất trí với nội dung đề ra trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, ngoài ra ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh một số vấn đề như, Đảng bộ Liên hiệp phải tiếp tục kế thừa những thành quả đã đạt được, luôn bám sát định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, giữ vững vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với sự phát triển của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố cả trong ngắn hạn cũng như dài hạn.

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố phải nỗ lực duy trì vị thế là nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Để thực hiện được điều đó, phải tập trung phát triển nhanh và bền vững chuỗi siêu thị Co.op mart, phủ kín hệ thống phân phối trên toàn quốc; phát triển thêm các điểm bán lẻ tại các nhà ga tuyến đường sắt đô thị và tại công trình ngầm chợ Bến Thành; triển khai dự án Khu phức hợp thương mại và nhà ở An Phú, dự án Trung tâm thương mại Sense City, dự án Xây dựng các Trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành; nâng cao hiệu quả đầu tư mô hình Co.op mart tuyến huyện, Co.op Food tỉnh. Đảng bộ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố cần tập trung lãnh đạo phát huy hơn nữa vai trò của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị theo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, nhất là trong công tác bình ổn thị trường, điều tiết giá cả, giữ vững ổn định xã hội và chăm lo cho đời sống của nhân dân. Phải chủ động đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Cấp ủy để phù hợp với đặc thù của loại hình tổ chức Đảng trong Liên hiệp, cũng như đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng trong hoạt động của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố. Lãnh đạo tiếp tục góp ý, bổ sung quy chế, điều lệ, tổ chức và hoạt động của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố theo đúng Luật Hợp tác xã và phù hợp với tình hình của Liên hiệp“, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố cũng đề nghị tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động của các đoàn thể chính trị xã hội trực thuộc gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và thỏa ước lao động, tạo môi trường làm việc thuận lợi để người lao động gắn bó lâu dài với đơn vị. Tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn thể phát huy vai trò của mình trong việc tổ chức phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo; đồng thời tuyên truyền giáo dục pháp luật, ý thức trách nhiệm, tác phong làm việc chuyên nghiệp, góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, người lao động về vị trí, vai trò, sứ mệnh của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của thành phố.

Tại Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 19 đồng chí, khuyết vị trí Bí thư. Hai Phó Bí thư là ông Nguyễn Anh Đức và ông Quách Cường.

Bá Nam