6 bước làm giấy tờ đăng ký xe hai bánh gắn máy

(VOH) - Khi mua xe mới, nhiều người không biết các thủ tục nên rất ngại đi làm giấy đăng ký xe. Thật ra các thủ tục làm không quá khó khăn chỉ mất chút thời gian là xong.

Nếu bạn nhờ cửa hàng bán xe làm dùm giấy đăng ký xe thì rất đơn giản, bạn chỉ việc cầm hóa đơn mua xe và chạy thẳng xe về nhà và …đợi cửa hàng làm cho bạn.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý ngày tháng ghi trên hóa đơn khi mua phải ghi đúng ngày bạn mua vì khi bạn cầm hóa đơn và trên đường chạy xe về nhà nếu có bị cảnh sát giao thông kiểm tra (xe không có biển số) thì bạn trình bày đây là xe mới mua từ cửa hàng (trong ngày), đang trên đường về nhà để đợi làm giấy đăng ký và biển số, và xuất trình hóa đơn ra.

thủ tục đăng ký xe

Hình minh họa.

Trong khi chờ đợi qui định mới về việc làm giấy đăng ký xe qua mạng. Bạn có thể tự đi làm giấy đăng ký xe cho mình.  

Với trường hợp bạn tự đi làm giấy tờ xe (xe của cá nhân bạn - người Việt Nam và bạn đứng tên xe) thì nên chọn mua xe vào các ngày làm việc trong tuần (từ thứ 2 - thứ 6) để có thể làm thủ tục đăng ký xe ngay sau khi mua xe từ cửa hàng ra.

Khi đó bạn yêu cầu cửa hàng bán xe cung cấp các giấy tờ liên quan như: hóa đơn GTGT khi mua xe (hóa đơn đỏ), giấy kiểm định xuất xưởng, giấy hải quan (nếu là xe nhập khẩu) và khi đi mua xe bạn cũng phải cầm theo sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân (thẻ căn cước) để có thể làm giấy tờ xe nhanh chóng.

Sau khi mua xe tốt nhất là lái xe thẳng đến điểm Đăng ký xe của Cảnh sát giao thông (CSGT) nơi bạn thường trú và làm giấy tờ xe. Tổng thời gian làm giấy tờ xe cũng không quá lâu chỉ tầm 2 - 3 tiếng, làm xong bạn có biển số gắn lên xe cùng với tờ giấy hẹn lấy giấy chứng nhận đăng ký xe. Lúc này, bạn có thể thoải mái chạy xe ngoài đường mà không sợ bị thổi phạt vì xe không có biển số xe.

6 bước đi làm giấy Đăng ký xe:

Bước 1: Sau khi mua xe xong bạn cần kiểm tra hóa đơn mua xe xem giá bán xe có đúng với thỏa thuận giữa bạn và cửa hàng để bạn không bị thiệt hại khi đóng lệ phí trước bạ (theo giá trị chiếc xe đã mua). Cửa hàng sẽ đưa cho bạn giấy kiểm định xuất xưởng và giấy hải quan (nếu đó là xe nhập khẩu).

Ở bước này để đỡ tốn chi phí (cà số xe) thì bạn nhờ luôn nhân viên cửa hàng “cà số khung xe, số máy xe” ra giấy và đưa cho bạn.

Bước 2: Bạn cầm đầy đủ loại giấy tờ đã có đến chi cục thuế thuộc quận, huyện nơi bạn thường trú để đóng lệ phí trước bạ cho xe (lệ phí trước bạ là lệ phí mà tổ chức, cá nhân có tài sản phải đóng khi Đăng ký quyền sở hữu, Quyền sử dụng với cơ quan Thuế).

Ví dụ khi bạn mua xe máy, mua nhà… thì bắt buộc phải nộp lệ phí trước bạ để có thể đăng ký quyền sở hữu xe, nhà. Chú ý cơ quan thuế yêu cầu bạn nộp bản sao hộ khẩu, CMND nên mỗi loại giấy tờ nên photo trước 1 bản trước để nộp cho nhanh.

Đến đây bạn lấy tờ khai lệ phí trước bạ và điền đầy đủ thông tin vào tờ khai rồi nộp chờ gọi tên đến lượt để đóng phí trước bạ. Các mức phí trước bạ từ 1% đến 5% tùy theo địa phương bạn ở và tùy theo xe mua là xe cũ hay xe mới.

Bước 3: Sau khi đã đóng thuế Trước bạ, bạn phải đến điểm Đăng ký xe trực thuộc lực lượng CSGT địa phương nơi mình ở để làm thủ tục đăng ký xe.

Tại đây bạn điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đăng ký xe, chú ý riêng phần khung để dán tờ giấy cà số khung và số máy thì để CSGT ghi.

Sau khi điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn bạn dán 2 tờ giấy cà số khung, số máy vào khung qui định trên tờ khai đăng ký xe rồi nộp cho bàn thu nhận.

Bước 4: Đợi được gọi tên, bạn sẽ dẫn xe và cầm theo những giấy tờ mình có, đưa cho cán bộ CSGT xét xe. CSGT sẽ kiểm tra, đối chiếu thực tế xe bạn và tờ khai của bạn. CSGT sẽ kiểm tra, ghi lại số khung số máy rồi ký vào tờ khai, đưa lại cho bạn.

Bước 5: Sau khi đã được CSGT kiểm tra xe (xét xe) xong bạn cầm tờ khai cùng các giấy tờ liên quan vào phòng đóng lệ phí để được cấp biển số.

Mức phí cấp biển số sẽ từ 50.000 đến 2 triệu đồng tùy địa phương. Sau khi kiểm tra đối chiếu các giấy tờ của bạn, bàn làm việc sẽ trả lại CMND và sổ hộ khẩu lại cho bạn.

Bước 6: Sau khi đóng phí cấp biển số, sẽ có người gọi bạn lên bấm chọn biển số.

Khi đã chọn được biển số thì CSGT sẽ đưa cho bạn biển số và giấy hẹn lấy giấy đăng ký xe.

Giờ bạn chỉ cần lấy biển số lắp lên xe là có thể yên tâm lấy xe chạy trên đường.

Đợi đến ngày hẹn trên giấy, bạn đến lấy giấy đăng ký xe (cà-vẹt xe) là xong.

Khi đi làm thủ tục đăng ký xe đều có các CSGT hướng dẫn làm thủ tục, nếu có gì chưa rõ bạn có thể hỏi và về thời gian làm thủ tục tất cả 6 bước trên nếu không có gì phát sinh ngoài dự kiến (gặp quá đông người cũng đi làm như bạn) thì chỉ cần 2-3 tiếng là xong.

Bạn lưu ý khi đi làm giấy đăng ký xe nếu là xe nhập khẩu thì phải có giấy hải quan. Giấy này sẽ là cơ sở để cơ quan chức năng xác minh nguồn gốc của xe. Nếu không có giấy này, bạn không thể làm giấy đăng ký xe.

Để tránh tình trạng mua xe về mà phải chờ có giấy đăng ký xe kéo dài cả tháng. Trước khi mua xe, bạn cần hỏi rõ cửa hàng nhập khẩu xe đã có giấy hải quan chưa và khoảng bao lâu sẽ ra biển số.

Theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định đăng ký xe:

- Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đăng ký, cấp biển số các loại xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện… cho cá nhân trong nước cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.

- Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện… cho cá nhân trong nước cư trú tại địa phương mình.

Riêng trên địa bàn TPHCM có bốn điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe. Cụ thể:

- Đội Đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Đăng ký, cấp biển số xe ô tô – Nơ Trang Long): Tiếp nhận tất cả các loại xe ô tô của các quận 1, 3, 5, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Tân Bình và quận Bình Thạnh.

- Điểm đăng ký, cấp biển số xe ô tô Rạch Chiếc: Tiếp nhận tất cả các loại xe ô tô của các quận 2, 9 và quận Thủ Đức.

- Điểm Đăng ký, cấp biển số xe ô tô An Sương: Tiếp nhận tất cả các loại xe ô tô của các quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Gò Vấp, huyện Hóc Môn, Củ Chi (trừ các loại xe có tải trọng từ 5 tấn trở lên).

- Điểm đăng ký, cấp biển số xe ô tô Nam Sài Gòn tiếp nhận tất cả các loại xe ô tô của các quận 4, 7, 8, huyện Cần Giờ, Bình Chánh và huyện Nhà Bè. (điểm này bắt đầu mở từ 1/8/2020)