6 thay đổi trên xe ô tô có thể gây nguy hiểm cho chính bạn

(VOH) - Việc tự ý lắp thêm hoặc thay đổi những bộ phận trên xe hơi có khả năng dẫn đến những rủi ro rất lớn cho tài xế, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của chính bạn.

1. Bọc vô lăng

Nhiều người cho rằng trang bị bọc tay lái đẹp mắt giúp làm mới không gian nội thất. Tuy nhiên, trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm kém chất lượng hoặc thiết kế không đúng tiêu chuẩn an toàn, điều này có thể dẫn đến sự trơn trượt và mất kiểm soát tay lái khi điều khiển ô tô nếu phải đi qua những đoạn đường có địa hình phức tạp hay các đoạn cua tay áo khi leo đèo dốc.

Khi gắn thêm bọc vô lăng kém chất lượng có thể khiến tài xế mất kiểm soát khi đánh lái

2. Núm điều khiển vô lăng 1 tay

Nhiều tài xế ưa thích sử dụng thiết bị hỗ trợ vặn vô lăng (steering spinner) tiện lợi này. Tuy nhiên, chất lượng của bộ phận này thường không tốt. Bên cạnh đó, thật không may khi bộ phận này dễ mắc vào khăn, áo của người cầm lái (nhất là phụ nữ) dẫn đến nhiều trường hợp mất kiểm soát lái ô tô.

Núm vặn vô lăng gắn thêm làm một trong những loại phụ kiện thường gây phiền phức nhiều hơn là mang lại tiện ích cho người sử dụng

3. "Độ" thêm hệ thống điện, đèn, âm thanh nội thất

Hệ thống điện trên ô tô được các hãng ô tô thiết kế và thử nghiệm đảm bảo an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, có nhiều tài xế cảm thấy không hài lòng về nó và muốn điều chỉnh theo sở thích của mình. Chẳng hạn như thay đổi hệ thống âm thanh với loa bass mới, bộ khuếch đại hay đèn nội thất mới đòi hỏi lắp đặt thêm 1 hệ thống dây điện khác. Những thay đổi này có thể dẫn đến tình trạng quá tải hoặc vượt quá công suất thiết kế, thậm chí với trường hợp thi công ẩu có thể dẫn đến hiện tượng chập điện gây cháy, nổ ô tô.

4. Thay màu, "độ" đèn pha, đèn sương mù

Nhiều người muốn tăng công suất, hay đơn giản hơn chỉ là muốn thay thế màu sắc cho đèn pha và đèn sương mù với mục đích cải thiện tầm nhìn. Nhưng như đã đề cập ở trên, mọi thiết kế hợp lý đều đã được các hãng xe nghiên cứu và áp dụng. Việc tự ý thay đổi công suất, màu đèn... đều gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả chung, do ảnh hưởng đến trọng tâm của chùm sáng, ảnh hưởng đến khả năng quan sát của chính người điều khiển ô tô. Nhiều tài xế xe bán tải còn lắp đặt thêm các bóng trợ sáng (led bar) và thậm chí gắn cả ở sau xe. Những chiếc đèn này gây chói mắt, ảnh hưởng tầm nhìn của những người tham gia giao thông đối diện. Thậm chí, có những vụ tai nạn thương tâm cũng xuất phát từ thay đổi này từ các tay độ xe.

Thử hình dung khi bạn phải đối diện với ánh đèn pha như thế này sẽ nguy hiểm đến mức nào

5. Thảm sàn kém chất lượng

Đây là sai lầm phổ biến của nhiều người dùng khi thay thế hoặc gắn thêm phụ kiện. Thông thường, những thảm sàn kém chất lượng, do thiết kế thiếu chính xác và không tương thích với ô tô của bạn có thể dẫn đến việc vướng chân hoặc dính vào chân ga, bàn đạp thắng và gây mất kiểm soát.

Thảm lót sàn ô tô tiềm ẩn nguy cơ cao khi có thể gây kẹt chân thắng

6. Giường bơm hơi cho băng ghế sau

Có nhiều quảng cáo về loại giường bơm hơi dành cho băng ghế sau này. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ thích hợp khi bạn dùng trong các buổi cắm trại, các chuyến đi dã ngoại... khi xe đã dừng đậu an toàn. Nếu bạn sử dụng nó cho trẻ con khi đang tham gia giao thông sẽ là một mối nguy hiểm rất lớn cho chính người thân của bạn khi có tình huống mất an toàn. Hơn nữa, Luật Giao thông đường bộ nước ta không cho phép bạn sử dụng nó, vì thế bạn chắc chắn sẽ rất phiền phức nếu sử dụng sản phẩm này khi đi trên đường.

Chiếc giường cao su này chỉ phát huy tác dụng khi bạn sử dụng ô tô như một mẫu nhà di động để nghỉ ngơi trong các chuyến picnic

Tóm lại, phần lớn các hãng xe đã nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm độ an toàn cho các sản phẩm của mình một cách khoa học và hiệu quả trước khi cho xuất xưởng một chiếc ô tô. Có nghĩa là chúng được trang bị đủ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi tham gia giao thông. Và khi bạn cần phải thay đổi hay muốn gắn thêm bất cứ phụ kiện nào cho chiếc xế yêu, hãy tham khảo ý kiến của các nhà tư vấn hơn là chỉ nghe qua những lời quảng cáo từ người bán hàng.