Bí quyết căn xe ô tô khi tham gia giao thông

(VOH) - Ngày nay, với tốc độ đô thị hóa nhanh và mật độ xe lưu thông trên đường tăng cao gây không ít áp lực cho người điều khiển xe ô tô khi tham gia giao thông.

Lái xe ô tô khác biệt rất lớn so với điều khiển xe máy, đa phần phụ thuộc vào cảm giác của người lái và xe. Sau đây là một số bí quyết "bỏ túi" không chỉ dành cho những người mới làm quen với xe ô tô:

Căn xe 2 bánh phía trước đầu xe

Đậu xe ở nhà, đặt xe máy trước mũi xe khoảng cách 1m. Ngồi vào ghế lái, thử quan sát xem mình nhìn được đến phần nào của đuôi xe. Nếu là xe 7 chỗ thì thường bạn sẽ thấy xe máy bị che tới mép trên biển số. Từ đó suy ra, khi đi ra đường, nếu đằng trước là xe 2 bánh thì mình căn lúc nào thấy mũi xe mình che tới mép trên bảng số xe phía trước là phải ngưng.

Căn xe 2 bánh bên phải xe

Tương tự như trên, đặt chiếc xe 2 bánh sang góc phải phía trước để nhìn quen khoảng cách an toàn ở mỗi góc. Ví dụ, thường là người lái ô tô nhìn thấy thắt lưng người lái 2 bánh nếu xe đó ngang mũi xe mình, nếu người ta ở phía trước nữa thì mình nhìn thấy đến đầu gối.

Căn xe ô tô phía trước

Tìm một chiếc ô tô đang đậu ngoài đường và đến đỗ xe sau họ. Khi chưa quen thì đậu cách chút xíu. quan sát xem mình nhìn thấy tới đâu phần đuôi xe họ, xuống kiểm tra, rồi nhích xe tới lui chút xíu và lại xuống xem. Thường thì nếu bạn thấy mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ là khi khoảng cách giữa 2 xe tầm 1m, thấy bánh sau của họ là cách khoảng 2m.

Nếu thấy bánh xe họ tiếp đất thì khách cách tầm 3m. Khi ở trong tình trang ách tắc giao thông, kẹt xe thì giữ khoảng cách 1m để xe máy không chen vào được. Nếu đang đậu sau xe người khác mà cần quay đầu xe ra thì nên lui tới lúc nhìn thấy bánh sau xe trước.

Căn xe bên phải

Dùng dây hoặc kẻ vạch đường 2 bánh xe kéo dài tới trước. Đánh dấu giao điểm đường bánh xe bên phải với đường mép đầu xe mình. Khi tham gia giao thông, nhìn vào điểm đó bạn sẽ canh được hành trình của góc phải xe mình và nhắm có vướng các xe bên phải phía trước hay không.

Một cách căn xe bên phải khác là nhìn xem xe họ cách vạch phân cách bao xa, liếc kính chiếu hậu hoặc dò theo đường bánh xe tưởng tượng để xem mép xe mình cách vạch phân cách bao xa, suy ra hành trình xe mình và họ có giao nhau không.

Canh đuôi xe khi đỗ song song hay vuông góc

Trường hợp đỗ xe song song với lề đường, chúng ta cần ước lượng khu vực đỗ xe có vừa với chiều dài xe của mình. Thông thường, khoảng trống lý tưởng để đỗ xe bằng chiều dài của xe cộng thêm nửa mét phía trước và sau. Như vậy, xe trước hay sau cũng có thể ra vào dễ dàng.

Để xe có thể lùi vào một cách dễ dàng, chúng ta phải đậu song song với xe phía trước và cách khoảng 0,5 mét. Vị trí tốt nhất để bắt đầu lùi là khi gương chiếu hậu bên phải của xe chúng ta ngang bằng với xe phía trước.

Khi đánh lái vào trong, luôn duy trì khoảng cách 20–30 cm với xe bên cạnh trên gương chiếu hậu bên phải, đồng thời nhìn vào gương chiếu hậu bên trái để có thể ước lượng khoảng cách với xe phía sau. 

Khi bánh xe bên trái còn cách lề khoảng 1 mét, bạn bắt đầu đánh lái sang trái để thân xe từ từ ghép song song với lề đường. Liên tục nhìn gương chiếu hậu trái để canh khoảng cách với đuôi xe phía sau. Sau khi xe ghép dọc với đường, bạn có thể trả lái thằng và cân đối khoảng trống trước sau, giúp các xe khác có thể ra vào chỗ đậu dễ dàng hơn.

Trường hợp đỗ xe vuông góc với lề đường, điểm quan trọng chúng ta cần thấy được đầu xe hay góc vuông của bãi đỗ qua gương chiếu hậu. Duy trì khoảng cách từ 20–30 cm đối với vật cản trong suốt quá trình đánh lái vào chỗ đỗ. Khi đuôi xe chúng ta đã song song với các xe đang đỗ trong bãi, chỉ cần lùi xe vào cho tới khi gương chiếu hậu của chúng ta ngang bằng với hai xe bên cạnh là được. Không nên lùi sâu hơn vì có thể va chạm ở phía sau.

Trên đây là một số kinh nghiệm cần thiết cho các bác tài khi lái xe, để tránh những va chạm đáng tiếc có thể xảy ra.