Bí quyết lái xe ô tô số sàn an toàn

(VOH) - Không ít những tài xế mới thường rất ngại chạy xe ô tô số sàn bởi đòi hỏi phải kết hợp nhiều thao tác côn, ga, thắng, đánh vô lăng...

Để khắc phục tình trạng này trong các tình huống lái xe khi đường đông, kẹt xe hoặc dừng xe ngang dốc...chúng ta có thể áp dụng các bí quyết sau:

1. Chuẩn bị trước khi lái xe

Kiểm tra và điều chỉnh vị trí ghế lái sao cho 2 chân bạn có tư thế thoải mái và đủ độ sâu khi đạp côn xuống sàn bằng chân trái.

Kiểm tra tình trạng hộp số bằng cách di chuyển cần số về vị trí trung tâm. Đây là vị trí mà cần số có thể tự do khi di chuyển từ bên này sang bên kia. Xe được coi là không vào số khi: cần số ở vị trí trung tâm, “hoặc” chân côn bị nhấn xuống hoàn toàn.

lai-xe-o-to-san

Luôn nhớ đạp sâu chân côn trước khi khởi động xe. Khi động cơ đã nổ máy, bạn có thể nhả chân côn (miễn là cần số ở vị trí trung tâm - Số N).

2. Chuyển số và lưu thông:

Thả thắng tay. Với chân trái đạp sâu hết côn, tay phải đẩy cần số lên vị trí số 1.

lai-o-to-san-anh-1

Từ từ nhả dần chân côn (không nhả nhanh và hết cỡ sẽ dẫn tới chết máy), đồng thời chân phải chuyển sang bàn đạp ga, vẫn nhả chân côn tới khi xe bắt đầu di chuyển. Tiếp tục nhả dần chân côn, đồng thời đạp thêm ga một cách nhẹ nhàng, mức độ vừa phải. Tiếp tục đạp ga, bỏ hoàn toàn chân côn và tập trung lái xe. Lập lại các bước để chuyển số phù hợp khi tham gia giao thông.

lai-xe-o-to-san-anh-2

3. Trường hợp dừng xe trên dốc:

Khi cần dừng lại ngang dốc, đừng quên quan sát xung quanh để đảm bảo điều kiện an toàn. Kéo thắng tay để giữ xe đừng yên, không bị tuột dốc.

lai-xe-o-to-san-anh-3

Khi bắt đầu di chuyển trở lại, nhả dần một ít côn sau khi vào số 1, từ từ đạp ga để xe dịch chuyển lên trước. Khi xe bắt đầu dịch chuyển thì thả thắng tay. Đạp ga, bỏ hoàn toàn chân côn và di chuyển như bình thường.

lai-xe-o-to-san-anh-4

Lưu ý: Khi khởi động trên dốc, kết hợp nhuần nhuyễn chân ga và côn để không bị trôi và rung xe. Nhả chân côn cho tới khi xe có dấu hiệu bắt côn là lập tức sử dụng chân ga để kiểm soát.