Cách nhận biết giấy đăng ký xe giả và thật

(VOH) - Khi bạn có nhu cầu mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng, hãy tham khảo thật nhiều thông tin để tránh những cú lừa của kẻ xấu. Kiểm tra thông tin của Giấy đăng ký xe (cà-vẹt) là bước đầu tiên bạn.

Bắt nguồn từ chữ Card vert trong tiếng Pháp, cà-vẹt xe chính là giấy đăng ký mô tô, xe máy. Nó được hình thành với mục đích xác nhận quyền sở hữu xe. Nói cho dễ hiểu, cà vẹt xe sẽ chứng minh người chủ của một chiếc xe là ai.

Và tất nhiên, một cà-vẹt xe hợp pháp phải ghi rõ tên chủ xe, những thông tin của một chiếc xe, cụ thể là các đặc điểm như nhãn hiệu, màu sơn, số khung, số máy,… và phải được trưởng công an tỉnh/ TP ký tên, đóng dấu xác nhận thì mới có hiệu lực.

1. Dấu hiệu nhận biết giấy đăng ký thật

Giấy đăng ký xe (cà-vẹt) thật trong chất liệu phôi giất có sợi chìm bảo mật (màu đỏ) và phát quang được dưới nguồn ánh sáng cực tím, còn các loại cà vẹt giả thì không có. Khi soi cà-vẹt thật dưới đèn cực tím sẽ nổi rõ hình quốc huy ở phía bên trái và có một tem chống giả, sọc chéo trên Giấy đăng ký xe.

Số định danh (số series) của Giấy đăng ký xe thật được cơ quan cảnh sát giao thông dùng máy đánh chữ lên phôi giấy có sẵn (các ký tự từ máy đánh chữ sẽ không thẳng hàng và có vết mực nhòe, phần chữ số cao hơn chữ cái một chút) nên khi để ý kỹ sẽ nhận thấy có sự khác biệt với giấy đăng ký xe giả được in bằng công nghệ in laser màu. Thông thường cà-vẹt xe giả sẽ được làm bằng các chương trình xử lý ảnh và in bằng máy in laser màu nên các ký tự rất sắc nét, đồng màu và cùng kích cỡ.

Số seri trên Giấy đăng ký xe thật thường không cùng kích thước và đồng màu

Con dấu trên cà-vẹt giả thì mã số hiệu không được đóng dấu trực tiếp, trong khi đó mã số của thật được đóng dấu trực tiếp. Do đó, cà-vẹt thật sẽ có vết tràn mực của dấu tại mép cà-vẹt, trong khi đó thì mã số hiệu của cà-vẹt giả được tạo ra từ phương pháp in màu kỹ thuật số nên không có vết tràn mực và mép tờ giấy sẽ có nhiều hạt mực đan xen nhau.

Ngoài ra, mặt trước của giấy đăng ký xe thật nếu quan sát khi dùng kính lúp phóng to thì hoa văn liên tục và giữ nguyên độ sắc nét. Còn với giấy giả, khi phóng to hoa văn bị đứt đoạn và xuất hiện các hạt mực li ti đan xen nhau. Đây là cách dễ nhất biết nhất giấy đăng kiểm thật, giả.

2. Những lưu ý khi giao dịch mua xe ô tô cũ

2.1 Cần kiểm tra và đối chiếu thông tin trên cà-vẹt với giấy đăng kiểm

  • Số khung (số khung trên giấy đăng ký gồm 12 chữ số và trùng khớp trên giấy tờ đăng kiểm), số máy, tên, địa chỉ...
  • Trên Giấy đăng ký cũng có ghi rõ tên chủ xe, địa chỉ, nhãn hiệu, số loại và dung tích của xe. Phân biệt rõ loại xe gì, ví dụ như xe ô tô con, xe bán tải...
  • Ngày sản xuất và nước sản xuất để phân biệt xe lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu.

Số khung trên Giấy đăng ký xe và Giấy đăng kiểm phải trùng khớp

2.2 Thời hạn sử dụng các loại xe

  • Đối với dòng xe du lịch sẽ không có thời hạn sử dụng
  • Đối với dòng xe bán tải có thời hạn sử dụng đến 25 năm

2.3 Chữ ký

Đối với giấy tờ thật được ký trực tiếp bằng mực nước màu xanh. Đối với những giấy tờ giả thường được in hoặc scan, do vậy thường có mực màu đen hoặc nét mực không đồng đều.

2.4 Cách kiểm tra xe mua mới hoàn toàn hay xe đã qua các đời chủ

Nếu xe đã qua tay các đời chủ thì ngày đăng kiểm không trùng nhau.

Dựa vào hình ảnh trên, chúng ta có thể thấy thời điểm lần đầu xe đăng ký là ngày mùng 8/4/2015, lần thứ hai đăng ký là tháng 9/11/2018. Tức là xe đã qua ít nhất 2 đời chủ. Người mua xe cũ cần biết được thông tin này để thỏa thuận giá hợp lý.

Hãy lưu ý thông tin ghi trên cà-vẹt, khi xe đã qua tay các đời chủ thì ngày đăng kiểm không trùng nhau.

Những thông tin trên có thể hữu ích cho người đang có nhu cầu mua xe ô tô cũ và góp phần không nhỏ để hạn chế rơi vào những thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu.