Đừng bỏ qua nếu chiếc xe ô tô của bạn có những biểu hiện bất thường sau đây

(VOH) - Đôi khi trong lúc vận hành, chiếc xế yêu của bạn bỗng có tiếng khua "lụp cụp" hoặc vô lăng bị rung khi vào cua.... hãy sớm kiểm tra, "bắt bệnh" vì điều này giúp ích cho bạn rất nhiều.

Đèn cảnh báo hệ thống điện chớp sáng

Trường hợp thường gặp nhất là biểu tượng hình bình điện sẽ chớp sáng trên bảng trung tâm. Đây là lỗi thưởng xảy ra khi hệ thống điện của xe hoạt động không ổn định.

những biểu hiện bất thường trên xe ô tô ảnh 0

Các đèn cảnh báo trên mặt đồng hồ xe ô tô.

Khi gặp tình huống đèn cảnh báo ắc-quy, đa số nguyên nhân có thể là do cáp nối ắc quy bị lỏng hoặc bị ăn mòn do rò rỉ acide. Biểu hiện dung lượng ắc quy suy giảm đột ngột đó là đèn pha yếu, tiếng kèn rung, âm thanh đục không được to và vang như trước, chủ xe nên kiểm tra ngay ắc quy để kịp thời làm vệ sinh, sạc lại bình hay thậm chí thay ngay bình mới (đa số ắc quy khô khi đã mất điện thì rất khó phục hồi)

Ngoài ra, cũng có thể lý do xuất phát từ nguồn sạc điện, nguyên nhân do dây cua-roa dẫn động máy phát bị giãn hay đứt hoặc do hư hỏng bộ tiết chế, bộ IC... khiến nguồn điện không vào được ắc quy. Lỗi này cần được kiểm tra, sửa chữa tại các garage chuyên nghiệp và có uy tín để tránh bị "thổi giá" !

Vô lăng bị rung, phát ra tiếng rè rè

Với trường hợp vô lăng bị rung ngay cả khi đang đi đường thẳng, thường do các nguyên nhân như:

  • Vỏ xe bị phù hoặc non hơi, không đều giữa 4 bánh. Thậm chí có thể lỗi phát sinh sau khi bạn vừa đảo bánh, thay vỏ... khiến bị sai gai vỏ.
  • Hệ thống treo bị mòn do thời gian hoặc biến dạng do sụp ổ gà, va chạm lề đường...
  • Số ít trường hợp do lỗi của hệ thống dĩa thắng bị mòn hoặc cong vênh. Nếu tay lái bị rung khi bạn đang giảm tốc độ, nên nghĩ đến nguyên nhân này.

những biểu hiện bất thường trên xe ô tô ảnh 1

Vô lăng bị rung lắc hay phát ra tiếng kêu lạ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho chiếc xe của bạn.

Với trường hợp khi đánh vô lăng bỗng nghe có tiếng kêu "rè rè", đây là âm thanh phát ra từ hệ thống trợ lực thường có trên xe ô tô con. Hệ thống trợ lực có vấn đề chủ yếu có 2 lý do phổ biến: Thiếu dầu trong bơm trợ lực hoặc bơm trợ lực bị hỏng hóc. Lỗi này khiến chủ nhân phải tốn khá nhiều chi phí sửa chữa.

Xem thêm: 6 thay đổi trên xe ô tô có thể gây nguy hiểm cho chính bạn

Gai vỏ xe mòn bất thường

Nhìn kỹ các vết mòn trên vỏ (lốp) xe có thể cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích về tình trạng hoạt động của chiếc xe đó. Một kỹ thuật viên có trình độ có thể chỉ cần nhìn qua các vết mòn để đưa ra những phỏng đoán về áp suất lốp, tình trạng hệ thống treo và các vấn đề căn chỉnh.

Khi vỏ xe chỉ mòn ở các cạnh bên trong hoặc bên ngoài có thể chỉ ra vấn đề với việc điều chỉnh góc camber. Mòn một bên của gai vỏ xe thường chỉ ra một vấn đề với điều chỉnh độ chụm. Độ mòn của vỏ xe thường theo dõi bởi thợ máy trong khi bảo dưỡng định kỳ hoặc khi thực hiện đảo lốp trong các garage chuyên nghiệp.

Căn chỉnh phù hợp làm tăng đáng kể tuổi thọ của vỏ xe của bạn vì vậy nếu bạn có bất kỳ kiểu mòn bất thường nào, bạn nên nhanh chóng kiểm tra, căn chỉnh các vỏ xe trên chiếc xế yêu của mình.

những biểu hiện bất thường trên xe ô tô ảnh 2

Hệ thống kiểm tra độ chụm bánh xe tại.

Camber có thể hiểu đơn giản là góc ngả ra ngoài hoặc úp vào trong của bánh xe (trước hoặc sau) so với phương thẳng đứng được nhìn từ phía trước (hoặc sau). Camber được tính bằng độ và phút; Camber dương khi bánh xe ngả ra ngoài (nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ V); Camber âm khi bánh xe úp vào trong (nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ A); camber bằng 0 khi bánh xe vuông góc với mặt đường.

Xe chết máy đột ngột dù xăng, điện, đề vẫn ổn

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra "căn bệnh" này, trong đó, phổ biến là tình trạng ò rỉ nước giải nhiệt động cơ. Đây là một trong những lý do nguy hiểm nhất nhưng lại thường bị bỏ qua.

Nguyên nhân có thể do thủng bình chứa dung dịch giải nhiệt, rò rỉ đường ống hoặc két nước bị nứt sau va chạm khiến dung dịch làm mát bị thất thoát. Việc này khiến  động cơ xe không cung cấp đủ nước làm mát gây quá nhiệt chết động cơ, đặc biệt khi phải hoạt động liên tục trên quãng đường dài.

"Bệnh" này dễ phát hiện bằng mắt thường nếu chủ xe chịu khó kiểm tra khoang máy và để ý các vũng nước (thường có màu xanh hoặc vàng) đọng lại dưới đầu xe. Hư hỏng chỗ nào thì khắc phục chỗ đó, càng sớm càng tránh được hậu quả nghiêm trọng hơn khi máy xe bị quá nhiệt.

Tuy nhiên còn có một nguyên nhân gây "hao tiền tốn của" cụ thể hơn. Đo là hư bơm nhiên liệu ! Bơm nhiên liệu (bơm xăng/ bơm dầu) là bộ phận không thể thiếu được, nó có tác dụng bơm nhiên liệu vào buồng đốt để cho động cơ có thể hoạt động được. Vậy vì sao bơm xăng bị hư ?

  • Chủ xe thường xuyên để bình xăng/dầu xuống mức thấp hoặc cạn sạch thì dễ dẫn đến hiện tượng "chết" bơm. Nguyên nhân là bơm nhiên liệu sử dụng chính nhiên liệu trong bình để làm mát, khi bình cạn khiến bơm bị nóng, cháy.
  • Nghẹt bơm nhiên liệu do nhiên liệu có tạp chất hoặc chính bình xăng/ dầu bị rỉ sét, phát sinh cặn, tạp chất dẫn tới bơm bị kẹt và không bơm lên được.
  • Xe cũ, sử dụng lâu ngày nên hết tuổi thọ bơm nhiên liệu.

Cách để hạn chế vấn đề này là nên giữ nhiên liệu ở mức trung bình, thường xuyên thay thế lọc nhiên liệu khi bảo dưỡng định kỳ. Theo khuyến cáo của các trung tâm chăm sóc bảo dưỡng, chúng ta nên thay thế lọc nhiên liệu sau từ 60.000 - 80.000km.

Xe rung, giật khi vô số hoặc khi đạp chân ga mà xe vẫn không chạy

Một "căn bệnh" thường gặp với các dòng xe số tự động là tình huống đã vô số, nhấn ga mà xe không di chuyển. Nguyên nhân đầu tiên nên nghĩ đến là dầu hộp số bị bẩn hoặc có tạp chất do lâu ngày không thay, àm tắc nghẽn đường dầu của hộp số làm xe không thể chuyển số được.

Một lý do khác cũng gây ra hiện tượng này là bảng mạch điện bên trong hộp số tự động bị hư hỏng dẫn đến không có lệnh chuyển số và xe không thể chuyển số được.

Còn khi bạn khởi động xe, vô số và dù đang đạp thắng, xe chưa di chuyển, nhưng có hiện tượng cà thân xe bị rung mạnh, nhất là phần vô lăng và phía đầu xe. Thông thường nguyên nhân gây ra hiện tượng này là bộ phận chân đế bằng cao su đóng vai trò giảm xóc cho cụm động cơ bị hư hỏng hoặc bị gãy nứt.

Khi bộ phận này bị hư hỏng, mất khả năng hấp thụ các xung động trong quá trình hoạt động của cụm máy nên dẫn đến tình trạng cả xe bị rung lắc. Để khắc phục hoàn toàn cần phải thay thế một chân máy mới.

những biểu hiện bất thường trên xe ô tô ảnh 3

Một chân máy ô tô cần được thay thế.

Có thể khẳng định, chiếc xe nào cũng sẽ có nguy cơ hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Do vậy, sớm nhận biết được những dấu hiệu bất thường, bạn sẽ ngăn chặn được khả năng hỏng hóc và tiết kiệm chi phí - thời gian sửa chữa xe.

Minh Hiền