Hãng xe Toyota giới thiệu mẫu xe mới sử dụng nhiên liệu Hydro
Đầu tuần này, Toyota vừa giới thiệu đến cộng đồng ô tô thế giới một công nghệ động cơ mới mang đậm tính tiên phong với sự kiện ra mắt mẫu xe concept Corolla Cross Hydrogen.

Về thiết kế ngoại hình, bản Corolla Cross sử dụng Hydro này không khác gì với các mẫu xe trước, nhưng động cơ bên trong lại hoàn toàn khác. Với nền tảng là khối động cơ 3 xy-lanh, 1.6L sử dụng trên phiên bản xe đua tốc độ Toyota GR Corolla nhưng nay được cải tiến với công nghệ phun Hydro áp suất cao trực tiếp lấy từ mảng xe đua. Vì vậy, nó vẫn tuân theo chu trình đốt cháy giống như động cơ chạy xăng - nhiên liệu và không khí đi vào xy-lanh, được nén, sau đó đốt cháy, rồi loại bỏ - chỉ khác là dùng nhiên liệu từ Hydro.
Lợi ích khi sử dụng Hydro thay vì xăng là không tạo ra lượng khí thải độc hại. Ngoài ra, nếu có thể từ bỏ công nghệ động cơ điện có nghĩa là góp phần giảm lệ thuộc vào các vật liệu, khoáng chất đắt tiền như Lithium và Niken.
So với xe điện, xe chạy nhiên liệu Hydro có khá nhiều điểm mạnh. Chi phí phát triển của chúng rẻ hơn xe điện vì vẫn sử dụng động cơ đốt trong. Tiếp đến, thời gian "sạc" lại nhiên liệu của chúng không khác gì đổ xăng thường chứ không bắt người dùng chờ ít nhất nửa giờ đồng hồ. Cuối cùng, trọng lượng xe chạy nhiên liệu Hydro cũng nhẹ hơn xe điện do không cần dùng pin điện.

Vấn đề lớn nhất của xe chạy nhiên liệu Hydro là hệ thống trạm nhiên liệu của chúng. Nhiên liệu Hydro cần trạm bơm riêng và chúng cũng không có mặt mọi chỗ, mọi lúc như điện để các hãng có thể xây trạm dễ dàng.