KIA K5 2021, chiếc ô tô hạng trung sẽ gây sốt vào cuối năm!

(VOH) - Hãng xe KIA Motor (Hàn Quốc) đã dành khoảng 20 năm để nâng cấp, điều chỉnh và hoàn thiện chiếc sedan hạng trung này để hôm nay trở thành một chiếc xe thực sự đáng tự hào.

KIA Optima là dòng xe cỡ trung (Mid-size car) của nhà sản xuất xe hơi Kia Motor, Hàn Quốc. Ra mắt từ năm 2000, đến nay Kia K5 (Optima) vừa bước vào thế hệ thứ 5. Vốn từ năm ngoái, hãng xe KIA đã có quyết định ngưng sản xuất dòng xe Optima và thay thế bằng dòng K5 mới nhất, do đó, có thể khẳng định K5 2021 là cái tên thay thế cho dòng xe Optima có mặt trên thị trường trước đây.

KIA K5 2021, chiếc ô tô hạng trung được dự báo sẽ tạo thành cơn sốt 1
Thiết kế thể thao, mạnh mẽ nhưng không kém phần thanh lịch của chiếc K5 2021

Nhiều chuyên gia cho rằng ngoại hình của KIA K5 2021 mang trên mình khá nhiều chi tiết châu Âu ở phần ngoại thất, và kiểu dáng cũng phần nào được thay đổi để phù hợp hơn với phong cách thiết kế mới mình, đây là "cú lột xác" ngoạn mục thoát khỏi ngôn ngữ thiết kế "kiểu xe Hàn" trước đây.

Ngoại thất xe KIA K5

Về hình dáng tổng thể, dài hơn 5cm, rộng hơn 2,5cm và thấp hơn 2cm so với thế hệ tiền nhiệm Optima, chiều dài cơ sở của K5 2021 được cho là dài nhất phân khúc và điều này được chính hãng xe Hàn Quốc xác thực.

K5 2021 mang khá nhiều phong cách của dòng xe sang kiểu châu Âu với thiết kế thon dài, các đường dập nổi sắc nét dọc theo chiều dài thân và đường viền nóc xe vuốt sâu tới sát cửa cốp giúp chiếc xe trẻ trung, cuốn hút hơn.

Thiết kế đầu xe của K5 2021 vẫn là chiếc lưới tản nhiệt hình “mũi hổ” đặc trưng của KIA nhưng được cách điệu lại gai góc, mạnh mẽ và thể thao hơn. Điểm nhấn mới mẻ của phần đầu xe chính là dải đèn LED ban ngày được thiết kế cách điệu hình “nhịp tim” (KIA gọi nó là "Heart Beat") kết hợp với cụm đèn pha 6 gương cầu lồi chia đều cho 2 bên. Phần nắp capo (nắp khoang máy) và dọc 2 bên thành xe được nhấn mạnh với những đường dập nổi cứng cáp và hầm hố.

KIA K5 2021, chiếc ô tô hạng trung được dự báo sẽ tạo thành cơn sốt 2
Phần đầu xe vẫn giữ đặc trưng với lưới tản nhiệt "mũi hổ" và bổ sung thêm nhiều cải tiến tạo cá tính hơn

Phía sau xe nổi bật là dải cụm đèn hậu LED nối liền từ bên phải sang bên trái. Thiết kế này tương tự nhiều mẫu xe sang của Đức hiện nay. Hệ thống xả kép kiểu thể thao, hình thang và có viền mạ crôm sáng bóng khá ấn tượng.

KIA K5 2021 được trang bị mâm xe (la-zăng) 5 chấu thể thao khá bắt mắt, kích thước 18 inch tiêu chuẩn. Riêng với phiên bản cao cấp K5 GT thì la-zăng có kích thước 19 inch.

Nội thất xe KIA K5

Theo nhận xét từ các chuyên gia, ở vị trí ghế lái, K5 2021 có khoảng không phía trước và chỗ để chân trộng rãi hơn so với các mẫu sedan hạng trung khác. Tuy nhiên, chỗ để chân phía sau lại hơi chật hơn một chút đối với người có chiều cao 1m8 trở lên. Khoang hành lý của xe có dung tích là 453 lít, đủ để chứa khoảng 5 vali loại lớn và nhiều vật dụng khác, phù hợp một gia đình nhỏ có thể thoải mái vi vu trong chuyến du lịch.

Nội thất K5 sử dụng chất liệu giả da nhưng vẫn mang lại cảm giác sang trọng,.. Thậm chí, còn có cả sưởi và thông gió cho hàng ghế trước, vô lăng sưởi, hệ thống nhớ người lái cho ghế và gương, cùng cửa sổ trời toàn cảnh, Tuy nhiên, một điểm trừ đó là KIA đã phủ khá nhiều nhựa bóng trên các đường viền, vì vậy với những ngày nắng gắt sẽ gây chói mắt, có thể mất tập trung khi lái xe.

Trang bị tiện ích

Do cùng một tập đoàn mẹ, nên dễ hiểu khi thiết kế và nội thất của K5 2021 chia sẻ nền tảng cơ bản với chiếc Hyundai Sonata, tuy nhiên ở mẫu xe này chú trọng hơn đến tính cách thể thao, mạnh mẽ của khách hàng trẻ. Bạn sẽ cảm thấy thú vị khi mở cửa khoang lái và bắt gặp ngay vô-lăng ba chấu, bọc da với thiết kế đáy phẳng kiểu D-Cắt tương tự như trên các mẫu xe thể thao cao cấp, chỉ cần nhìn thôi là đã thích !

KIA K5 2021, chiếc ô tô hạng trung được dự báo sẽ tạo thành cơn sốt 3
Vô-lăng thể thao và cần số kiểu mới trên K5 2021

Hệ thống thông tin giải trí tiêu chuẩn bao gồm màn hình cảm ứng 8,0 inch, tích hợp Apple Carplay/Android Auto tiêu chuẩn. Thật đáng ngạc nhiên khi chiếc xe này vẫn chưa được trang bị tính năng kết nối không dây với điện thoại, nếu muốn sử dụng bạn phải chịu khó ghim dây vào điện thoại của mình. Với phiên bản K5 - EX có thêm hệ thống âm thanh 12 loa Bose, sưởi vô lăng và tính năng kiểm soát hành trình tự động thích ứng.

Phía bên trái màn hình giải trí là cụm đồng hồ lái điện tử hiện đại mang đến cảm giác phấn khích cho lái xe, đồng thời màn hình phía sau vô lăng có thể tùy chỉnh chế độ hiển thị tùy vào chế độ lái.

Ở hàng ghế sau, xe cũng được trang bị  bệ tỳ tay, cổng sạc USB, trên các bản cao cấp hơn sẽ có sạc không dây và cửa sổ trời toàn cảnh... bảo đảm thoải mái tuyệt đối khi di chuyển trên quãng đường dài.

KIA K5 2021 được trang bị một số tính năng an toàn, hỗ trợ người lái tiêu chuẩn như:

  • Hỗ trợ phanh khẩn cấp
  • Hỗ trợ giữ làn đường
  • Đèn pha tự động thích ứng
  • Cảnh báo điểm mù (không có trên bản K5 LX)
  • Tránh va chạm phía trước và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (không có trên bản K5 LX)

Đối với bản cao cấp GT-Line, EX và GT, hãng cung cấp tùy chọn hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng hỗ trợ theo dấu làn đường.

Tiết kiệm xăng và an toàn

Qua các bài kiểm tra, mẫu KIA K5 2021 được Cơ quan kiểm định Hoa Kỳ đánh giá tiết kiệm nhiên liệu nhất là bản tiêu chuẩn (bản K5 LX) với động cơ 1,6 lít và hệ dẫn động cầu trước, được xếp hạng tiết kiệm nhiên liệu là 32 mpg cho đường hỗn hợp (29 mpg trong thành phố, 38 mpg trên đường cao tốc).

* mpgmiles per gallon - số dặm đường hoạt động khi sử dụng 1 gallons nhiên liệu

Các mẫu xe khác với động cơ 1,6 lít nhận được 31 mpg đường hỗn hợp (27 mpg trong thành phố, 37 mpg đường cao tốc) với hệ dẫn động cầu trước và 29 mpg đường hỗn hợp (26 mpg trong thành phố, 34 mpg đường cao tốc) với hệ dẫn động tất cả các bánh. Ở phiên bản cao cấp GT dung tích máy 2,5 lít được đánh giá ở mức 27 mpg đường hỗn hợp (thành phố 24 mpg, đường cao tốc 32 mpg).

K5 đã nhận được xếp hạng "Top Safety Pick+” từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS), với điểm số “Tốt” cao nhất trong tất cả các bài kiểm tra va chạm và điểm “Cao cấp” hàng đầu cho công nghệ phòng ngừa va chạm phía trước. 

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã xếp hạng an toàn tổng thể năm sao cho K5 2021, với bốn sao trong các bài kiểm tra va chạm trực diện và lật ngang, và năm sao trong các bài kiểm tra va chạm bên hông.

Động cơ trên K5 2021

Với phiên bản tiêu chuẩn, K5 2021 được trang bị động cơ tăng áp 1.6 lít, 4 xy-lanh, sản sinh ra công suất tối đa 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 256Nm, đi cùng hộp số tự động 8 cấp mới. Ngoài ra, hãng xe cũng cung cấp tùy chọn hệ dẫn động toàn phần (AWD) khi khách hàng có yêu cầu.

KIA K5 2021, chiếc ô tô hạng trung được dự báo sẽ tạo thành cơn sốt 4
Khoang động cơ trên phiên bản K5 GT

Với phiên bản K5 GT 2021 (bản cao cấp nhất) sử dụng động cơ tăng áp 2.5 lít, 4 xy-lanh, sản sinh công suất tối đa 290 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 421Nm, đi cùng hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp, cho khả năng tăng tốc từ 0-100km/h là 5.8 giây.

Hiện nay, KIA K5 2021 đang được bán tại thị trường Mỹ với giá từ 24.455 đến 31.455 USD. Theo dự đoán, dòng xe này sẽ sớm xuất hiện trên thị trường Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2021 với mức giá được cho là có sức cạnh tranh tốt, đủ khả năng đe dọa doanh số của các dòng xe hạng D khác.