Mercedes-Benz EQS: Chiếc xe ô tô điện có tầm hoạt động lên đến 770 km

(VOH) - Mới đây, hãng xe sang Mercedes-Benz vừa giới thiệu về chiếc ô tô điện đột phá với tầm hoạt động lên đến 479 dặm (tương đương 770km) cho một lần sạc điện.

Bước đi của người khổng lồ

Trong khi các tên tuổi nổi tiếng như Porsche, Audi, và cả BMW đều đang hào hứng với dòng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, Mercedes-Benz từng bị nhiều ý kiến cho rằng còn quá chậm chân trong cuộc đua thời thượng này. Mới hồi đầu tuần này, Mercedes vừa hé lộ thông tin về chiếc Mercedes EQS, mẫu xe đầu tiên được chế tạo dựa trên nền tảng dành riêng cho ô tô điện, được tích hợp nhiều ưu điểm mang tính đột phá.

Mercedes-Benz EQS: chiếc xe ô tô điện có tầm hoạt động lên đến 770km 1
Mercedes-Benz EQS, chiếc xe di chuyển được trên 700km chỉ với 1 lần sạc điện - Ảnh: insideevs

Theo đó, mẫu xe điện EQS với thiết kế khí động học kết hợp với công nghệ pin năng lượng mới, được Mercedes kỳ vọng sẽ có khả năng vận hành trong quãng đường hơn 700km sau khi sạc đầy. Nếu các con số mà nhà sản xuất này công bố là thật, đây quả là một sự thách thức không nhỏ với ngôi vị thống trị của "anh cả" Tesla.

Theo công bố chính thức của Mercedes-Benz, kết quả vận hành thử nghiệm theo chuẩn WLTP

của chiếc EQS đã hoạt động lên đến hơn 700 km (435 dặm) chỉ trong một lần sạc với năng lượng từ khối pin dung lượng 108 kWh pin. Điều này có nghĩa là chiếc xe chỉ tiêu thụ lượng điện năng là 140 Wh/km (tương đương 226 Wh/dặm).

Và trên thông cáo báo chí, Mercedes-Benz đã tự tin tuyên bố: "Những ngày lo sợ về tầm hoạt động đã qua rồi và mãi mãi! #EQS mới có tầm hoạt động sơ bộ đáng kinh ngạc lên tới 770km, theo chuẩn WLTP."

Tất nhiên, để đánh giá đúng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác nữa, nhưng với kết quả như trên cho thấy hiệu năng của chiếc xe vẫn ở mức rất cao, thậm chí khi vận hành thực tế cũng có thể trên 700km.

WLTP là viết tắt của cụm từ Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure, tạm dịch là "Quy trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu".
Đây là quy trình kiểm tra để xác định giá trị tiêu thụ và giá trị phát thải của xe trên một mẫu thử nghiệm. Thay vì chỉ sử dụng các bài kiểm tra không thực tế trong phòng thí nghiệm, những chiếc xe sẽ được kiểm tra cả trong điều kiện thực tế với những thiết bị hiện đại.
Riêng đối với các xe điện hoặc xe "lai" (xe hybrid), quy trình cũng như tiêu chuẩn WLTP sẽ hoàn toàn mới. Sự khác biệt của kết quả có thể khác nhau, phụ thuộc nhiều vào tần suất sạc pin của xe.

Các xe hybrid sẽ phải thực hiện kiểm tra vài lần, bắt đầu với pin được sạc đầy, lặp lại cho đến khi hết pin. Sau đó lặp lại kiểm tra với bộ pin hoàn toàn mới, để từ đó đưa ra con số chính xác nhất về mức tiêu thụ năng lượng. Cuối cùng, những phép tính toán cụ thể và cẩn thận sẽ đưa ra các thông số gần đúng nhất về mức tiêu thụ và hiệu quả hoạt động dựa trên loại pin mà xe sử dụng.

Thiết kế và nội thất của Mercedes EQS

Khí động học là yếu tố rất quan trọng để đạt được hiệu quả năng lượng tối ưu cho một chiếc xe, và cùng với thông tin về hiệu quả hoạt động của chiếc EQS, Mercedes cũng rất tự hào với hệ số cản chỉ 0,2 của mẫu xe này.

Ngoài ra, nội thất của Mercedes EQS cũng gây ấn tượng khi mang đến cảm giác đột phá bằng sự kết hợp của các yếu tố công nghệ cao, hiện đại và sang trọng mà gọn gàng, thanh lịch.

Với phiên bản cao cấp, điểm thu hút lớn nhất chính là bảng điều khiển được tích hợp thành một màn hình cong ba chiều, bao gồm ba màn hình riêng lẻ gồm: màn hình cụm đồng hồ 12,3 inch; màn hình cảm ứng thông tin giải trí MBUX 17,7" Hyperscreen (OLED) và màn hình cảm ứng hành khách 12,3 "ở bên phải (cũng là OLED). Cả ba màn hình đều được phủ lớp chống xước để giúp việc lau chùi dễ dàng hơn.

Về hệ thống chiếu sáng trong khoang xe, có nhiều tùy chọn để thay đổi màu đèn nội thất và chế độ hoạt động ban đêm, khiến chúng ta liên tưởng đến một con tàu không gian. Ngoài ra, Mercedes-Benz còn tích hợp luôn cả màn hình HUD trên kính lái.

Mercedes-Benz EQS: chiếc xe ô tô điện có tầm hoạt động lên đến 770km 2
Phần bảng điều khiển tích hợp 3 màn hình và ánh sáng lung linh như một bộ phim viễn tưởng - Ảnh: insideevs

Sẽ có hai phiên bản cho phép người mua tùy chọn về chỗ ngồi (thoải mái và thể thao) cùng hệ thống âm thanh cao cấp với các cấu hình tiếng động đặc biệt giúp bạn như đang ở một nơi yên bình, quên đi cảm giác căng thẳng trên đường phố, ví dụ như: Forest Glade là tập hợp của tiếng chim hót, tiếng lá xào xạc và làn gió nhẹ tạo nên một bầu không khí dễ chịu kết hợp với hương thơm tinh tế. Hay như chế độ Summer Rain: mang đến cảm giác thanh mát và êm dịu với tiếng những giọt mưa rơi trên tán lá, tiếng sấm trầm ấm xa xa....

Khi nào thì Mercedes EQS ra mắt

Theo thông tin từ Mercedes-Benz, EQS sẽ chính thức trình làng vào lúc 6 giờ chiều ngày 15 tháng 4 năm 2021 (theo giờ Đức) tức 11 giờ đêm ngày Thứ Năm 15/4 ở Việt Nam, tuy nhiên, dự kiến bản thương mại thì còn phải chờ đến năm 2022.

Phát biểu với các kênh truyền thông nước ngoài, Giám đốc điều hành Mercedes-Benz, ông Markus Schaefer cho biết “Chúng tôi đã tăng cường tính linh hoạt của tất cả các nhà máy trên toàn thế giới để có thể sản xuất xe hybrid, ô tô chạy hoàn toàn bằng điện và xe đốt trong ở mọi nơi, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng và sự phát triển của từng thị trường”. Schaefer nói tiếp: “Chúng tôi đã mất một thời gian chuẩn bị tất cả những thứ này, nhưng bây giờ đã đến lúc giao hàng”.

Mercedes-Benz EQS: chiếc xe ô tô điện có tầm hoạt động lên đến 770km 3
EQS sẽ chính thức trình làng vào lúc 6 giờ chiều ngày 15 tháng 4 năm 2021 (theo giờ Đức) tức 11 giờ đêm ngày Thứ Năm 15/4 ở Việt Nam - Ảnh: insideevs

Theo kế hoạch vào năm tới, Mercedes sẽ sản xuất 8 chiếc xe hoàn toàn chạy bằng điện tại ba lục địa.

Tuần trước, Volkswagen AG đã công bố kế hoạch trở thành công ty dẫn đầu doanh số toàn cầu đối với dòng xe mới trước năm 2025, trong khi BMW dự báo doanh số bán xe chạy pin sẽ chiếm khoảng một nửa số xe giao hàng vào cuối thập kỷ này. “Tất nhiên, chúng tôi đã phải chật vật bám đuổi theo tốc độ chuyển đổi của ngành ô tô, song điều thực sự quan trọng bây giờ là chúng tôi đã có chiến lược tại các nhà máy và các sản phẩm của chúng tôi", Schaefer nói.

Mercedes đang ở giữa một cuộc đại tu cơ bản, bao gồm tái cấu trúc các mẫu xe động cơ đốt trong vốn là “con bò sữa” mang lại bộn tiền cho nhà sản xuất suốt một thế kỷ. Việc cải tổ đã lên đến đỉnh điểm khi công ty mẹ Daimler AG có kế hoạch ngừng hoạt động sản xuất mảng xe tải trong năm nay, động thái chiến lược quan trọng nhất kể từ khi công ty bán bộ phận Chrysler.