Những quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất thế giới

(VOH) - Mỗi ngày ra đường đều phải đối diện với kẹt xe, tiếng ồn và khói bụi, chắc hẳn không ít người sẽ nghĩ đây là chuyện "chỉ có ở Việt Nam"! Hãy khoan kết luận vội trước khi đọc hết bài viết này.

Ấn Độ

Ấn Độ là nước đang dẫn đầu thế giới về tỉ lệ tiêu thụ xe máy với tỉ lệ người sử dụng chiếm tới 40% tổng dân số của quốc gia đông dân thứ 2 thế giới này. Chỉ tính riêng theo thống kê năm 2018, con số xe máy bán ra ở đất nước này lên đến 21,5 triệu chiếc.

Những quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất thế giới

Ảnh chụp tại một trạm xăng ở Ấn Độ đủ cho ta hình dung về mật độ xe máy ở quốc gia này

Một yếu tố đang chú ý là, không như những quốc gia khác thường chuộng các nhãn hiệu xe máy của Nhật Bản, người dân Ân Độ lại ưu tiên chọn lựa các dòng xe thuộc thương hiệu xe máy Hero được sản xuất trong nước.

Những quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất thế giới ảnh 1

Thương hiệu xe máy Hero của Ấn Độ đang vươn lên top 2 thế giới

Cũng chính nhờ số lượng khách hàng khổng lồ từ thị trường nội địa của quốc gia đông dân thứ 2 thế giới này đã giúp thương hiệu Hero trở thành hãng xe có lượng tiêu thụ đứng thứ 2 thế giới.

Trung Quốc

Mặc dù có lượng dân số đông nhất thế giới xấp xỉ 1,5 tỷ người (2020) nhưng tỉ lệ tiêu thụ xe máy ở Trung Quốc chỉ xếp thứ 2 - sau Ấn Độ. Do áp lực dân số và vấn nạn ô nhiễm môi trường trầm trọng nên từ năm 2015 chính phủ Trung Quốc đã ban hành các chính sách, quy định nghiêm ngặt để kiểm soát thị trường xe máy. Chỉ sau đó 1 năm, đến 2016, với con số 16,8 triệu chiếc xe máy được bán ra, Trung Quốc nhường lại vị trí dẫn đầu mức tiêu thụ xe máy cho Ấn Độ.

Những quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất thế giới ảnh 3

Một bãi xe mênh mông ở Trung Quốc

Tuy thế, với số lượng dân số đông nhất thế giới hiện nay, mức tiêu thụ xe máy chỉ riêng của thị trường Trung Quốc đã chiếm đến gần 25% mức tiêu thụ toàn cầu.

Indonesia

Đây là quốc gia hồi giáo lớn nhất thế giới và vì thế, hiện cũng đang là nước có lượng tiêu thụ xe máy lớn nhất khu vực ASEAN - và đứng thứ 3 trên thế giới với tỉ lệ người dân sử dụng xe máy khoảng 67%.

Những quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất thế giới ảnh 3

Xe 2 bánh là phương tiện phổ biến ở Indonesia

Chỉ trong quý I của năm 2019, người dân nước Cộng hòa Indonesia này đã mua gần 1,7 triệu xe, tăng 15% so với Quý I của năm 2018. Theo nhận xét của các nhà nghiên cứu thị trường cho thấy, nhu cầu xe hai bánh của người dân ở đất nước Hồi giáo này gấp khoảng 6 lần so với xe ôtô.

Những quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất thế giới ảnh 4

Kẹt xe ở Indonesia

Những thương hiệu xe 2 bánh phổ biến nhất ở thị trường Indonesia gồm có: Honda (chiếm 77%), tiếp theo là Yamaha xếp thứ 2 với 21%. Có thể thấy, như phần lớn các nước Đông Nam Á khác, đây được xem là thị trường khá màu mỡ của các hãng xe đến từ Nhật Bản.

Việt Nam

Việt Nam ta cũng là một trong các quốc gia có số xe gắn máy đứng trong top đầu của thế giới.

Do điều kiện phát triển kinh tế và nếp sống xã hội khiến chiếc xe máy vẫn đang là phương tiện phổ biến, phù hợp nhất với cấu trúc đô thị tại Việt Nam.

Tính trung bình, mỗi ngày của năm 2019, người Việt mua thêm 8.917 xe máy mới. Xét ở tỉ lệ người mua xe máy mới thì Việt Nam đứng đầu thế giới. Và đương nhiên - như nhiều người đã nghĩ! Việt Nam nằm trong top 5 nước có lượng xe máy nhiều nhất thế giới.

Những quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất thế giới ảnh 5

Xe máy là phương tiện di chuyển được lựa chọn đầu tiên ở Việt Nam

Với doanh số đạt khoảng 2 triệu xe, so với số lượng dân cư của Việt Nam thì đây là con số khá lớn. Điều này có thể phần nào phản ánh được thực trạng cũng như tỷ lệ người dân dùng xe máy nhiều gấp hàng chục lần xe ô tô. Tính đến thời điểm hiện tại kể cả những xe không còn lưu thông thì con số đã lên đến 42.818.527 chiếc. Nếu tính theo dân số 97,338 triệu người hiện nay thì bình quân cứ 2 người dân là có 1 chiếc xe máy.

Cũng tương tự như Indonesia, thị hiếu của người Việt trong thị trường xe máy cũng là nhãn hiệu Honda, chiếm gần như là chủ yếu lên đến 73%. Đứng thứ 2 là Yamaha. Còn lại, các thương hiệu xe phân khối lớn cũng phát triển nhưng số lượng bán ra không đáng kể.

Đài Loan

Đài Loan là nơi có mật độ xe máy thuộc hàng lớn nhất thế giới với khoảng 375 xe trên mỗi km2. Theo số liệu thống kê gần đây cho thấy, Đài Loan có 48% người dân sử dụng phương tiện này để đi lại, tương đương hơn 12,8 triệu chiếc xe máy.

Những quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất thế giới ảnh 6

Mật độ xe máy ờ vùng lãnh thổ Đài Loan cũng không hề thua kém bất cứ quốc gia nào

Trong khi đó, số liệu của Bộ giao thông vận tải Đài Loan thì có đến hơn 14,7 triệu chiếc xe máy được đăng ký, chiếm 69% tổng số phương tiện đang hoạt động trên vùng lãnh thổ này. Như vậy với 24 triệu dân thì bình quân cứ 10 người có gần 7 chiếc xe máy. Số liệu này ở Việt Nam thấp hơn nhiều khi bình quân 10 người có gần 5 chiếc xe máy.

Bãi xe ở Đài Loan thường được đặt sát mép đường để ưu tiên phần lề bên trong dành cho người đi bộ

Mặc dù vẫn có rất nhiều xe hơi do mức sống cao nhưng xe máy dường như đã trở thành biểu tượng văn hóa của Đài Loan khi mỗi ngày có hàng trăm ngàn chiếc xe lưu thông trên đường phố. Tương tự như Việt Nam ta, hầu như hộ gia đình nào tại Đài Loan, dù giàu hay nghèo cũng có ít nhất một chiếc xe máy.

Pakistan

Xếp cuối danh sách của TOP các nước có số lượng xe 2 bánh gắn máy cao nhất thế giới là Cộng hoà Hồi giáo Pakistan với 35% người dân thường xuyên sử dụng xe máy, doanh số 1,9 triệu xe/ năm.

Những quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất thế giới ảnh 7

Hàng ngày chiến xe máy chỉ trong một bãi xe ở Pakistan

Đây cũng là quốc gia có mức tăng trưởng nhanh nhất về lượng xe máy mới bán ra trong những năm gần đây. Cũng như tình hình chung của đa số nước trên thế giới, thương hiệu Honda nắm giữ thị trường xe máy tại đây. Tiếp theo là các hãng xe máy nội địa như United Auto, Road Prince.

Trên đây là những thông tin về các nước, đã và đang có số lượng xe 2 bánh gắn máy nhiều nhất thế giới. Các con số này không ngừng biến động, do những chính sách khuyến khích hay điều tiết, kìm hãm thị trường từ phía chính phủ.