Ô tô thể thao khác với ô tô gia đình thế nào?

(VOH) - Đã khi nào bạn thắc mắc thế nào là một chiếc xe Van ? Sự khác nhau giữa xe gia đình và xe đa dụng ? Liệu chiếc BMW đang lao vun vút trên cầu Sài Gòn có phải là một chiếc ô tô thể thao ?

Lịch sử ôtô thế giới tới nay hơn 100 năm tuổi, kể từ khi chiếc xe thương mại đầu tiên ra đời năm 1896 chỉ có 1 kiểu dáng, ngành công nghiệp này phát triển không ngừng. Đến nay, mỗi hãng xe đều có nhiều dòng xe ô tô tham gia thị trường trong từng phân khúc khác nhau, tuy nhiên phân loại các dòng xe ô tô là một vấn đề phức tạp và ít nhiều mang tính chủ quan.

Có nhiều cách phân chia, trong đó có thể dựa vào kích thước có xe nhỏ, xe vừa, xe lớn hay dựa trên mục đích sử dụng như xe gia đình, xe thể thao, xe tải... Dưới đây là những khái niệm cơ bản và đặc trưng để phân biệt giữa dòng xe ô tô gia đình và ô tô thể thao.

Xe thể thao

Xe thể thao là một chiếc ô tô được thiết kế để tập trung vào việc trải nghiệm, xử lý tình huống khi lái xe một cách nhanh, hiệu quả hoặc góp phần làm tăng sự phấn khích khi lái xe. Xe thể thao có nguồn gốc từ châu Âu vào đầu những năm 1900 và đến nay đã là một trong các dòng xe không thể thiếu của các hãng sản xuất ô tô trên thế giới sản xuất.

Theo Wikipedia, tại Vương quốc Anh, việc sử dụng từ "xe thể thao" (sports car) được ghi nhận trên báo The Times từ năm 1919, ở Hoa Kỳ là vào năm 1928. Xe thể thao bắt đầu trở nên phổ biến trong những năm 1920. Thuật ngữ này ban đầu được sử dụng cho hai chỗ ngồi roadsters (xe ô tô mà không có mui cố định), một số người khác bổ sung, chẳng hạn như "phải là xe hai chỗ" hoặc xe "2+2 chỗ ngồi"

xe-the-thao-voh.com.vn

Một chiếc Porsche 911 đời 2019 với đặc trưng xe thể thao 2 chỗ ngồi, siêu tăng tốc và màu sắc rực rỡ.

Các định nghĩa sâu hơn về xe thể thao thường đòi hỏi các yêu cầu lên quan đến các yếu tố cơ bản như:

  • Thiết kế thân xe có được tối ưu hóa cho hiệu suất khí động học hay không?
  • Hiệu suất hoạt động, tốc độ xe được ưu tiên hơn khả năng chuyên chở.

Thông thường các xe ô tô thể thao được sản xuất hướng đến các khách hàng trẻ tuổi, muốn khẳng định mình và thích thử thách mạo hiểm. Với nhóm khách hàng này, tiện nghi và nội thất của xe không cần quá cầu kỳ, sang trọng mà điều họ quan tâm là hiệu suất động cơ, thiết kế của chiếc xe trao chuốt, màu sắc rực rỡ và đặc biệt là phải cung cấp được cho người lái cái cảm giác của từng cú chao xe khi vào cua với tốc độ cao, hay sự thay đổi của chiếc xe khi nhấp ga, vào số... đó gọi là "cảm giác lái" !

xe-the-thao-voh.com.vn-anh-2

Mẫu SUV mới của GMC đáp ứng sở thích chinh phục mọi địa hình của khách hàng.

Một khái niệm mới phát sinh sau này và dầng trở nên phỏ biến, đó là Xe thể thao đa dụng, hay xe SUV (viết tắt từ tiếng Anh: Sport Utility Vehicle): Đây là loại xe với đặc trưng gầm cao, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hoặc bán thời gian. Kích thước dòng xe này thường từ cỡ trung đến lớn, với trang bị thiên về khả năng chạy đường dài, off-road (chạy địa hình rừng núi, đầm lấy, cát lún...) nhiều hơn là di chuyển trên đường phố. Cũng vì thế, SUV thường có thiết kế vuông vức, đường nét đơn giản, nam tính. 

Xe gia đình

Ngược lại với lứa tuổi thanh niên thích thử thách là nhu cầu của giới trung niên, hướng đến cảm giác bình yên, êm ả và một môi trường gia đình ấm cúng. Dòng xe 7-9 chỗ ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ấy, với tên thường gọi ở Việt Nam ta là Xe Gia đình.

xe-gia-dinh-voh.com.vn-anh-1

Khách hàng của dòng xe gia đình ở nước ta thường không quá chú trọng đến công suất máy, mà đòi hỏi chiếc xe phải có nội thất rộng rãi, khoảng cách trần xe cao, thoáng; trang bị nhiều tiện nghi như hốc để ly, hệ thống âm thanh, màn hình giải trí; chỗ ngồi rộng rãi, ghế da, chất liệu cao cấp; xe có khung gầm cứng, giảm xóc êm, cách âm tốt, cửa sổ trời...

Thật ra, về cách phân loại xe trên thế giới không có khái niệm "xe gia đình". Vì thế với các yêu cầu mà chúng ta muốn, thường phù hợp dòng xe ô tô thùng kín, có cửa hông hoặc ở phía sau, có 7-9 chỗ ngồi được gọi là dòng xe Van.

xe-gia-dinh-voh.com.vn-anh-2

Dòng xe Van điển hình với thùng kín, trần cao và 7-9 chỗ ngồi là Mercedes V Class

Hay như dòng xe Đa dụng - MPV (Multi Purposes Vehicle) - thường được biết đến như một dòng xe đáp ứng cho nhiều nhu cầu sử dụng của người dùng. Những chiếc MPV có ưu điểm như nội thất rộng rãi cho 7-8 người; khả năng vận chuyển, chuyên chở lớn; các hàng ghế linh hoạt có thể gập lại để tăng không gian của khoang chứa đồ. Các xe gia đình thường sử dụng động cơ tự động để đơn giản hóa việc lái xe.

xe-gia-dinh-voh.com.vn-anh-3

Nội thất của dòng xe Kia Sedona 2021 đang thu hút khá nhiều sự quan tâm từ khách hàng trong nước

Những mẫu xe gia đình phổ biến thuộc dòng MPV ở nước ta có thể kể đến là KIA Sedona, Toyota Sienna, Honda Odyssey... Ngoài ra còn một số loại xe gia đình thuộc dòng Van như Hyundai Starex, Ford Tourneo, Mercedes V Class...

Với các hãng sản xuất xe lớn trên thế giới, thường sản xuất nhiều dòng xe riêng biệt để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm khách hàng. Với mỗi dòng xe, khách hàng vẫn hoàn toàn có thể yêu cầu điều chỉnh cấu hình phù hợp với điều kiện kinh tế, khả năng sáng tạo và mục đích sử dụng của mình....