Porsche - chiếc ô tô thể thao với sức mạnh 'húc đổ lan can cầu'

(VOH) - Tối ngày 05/08 một chiếc ô tô thể thao vừa húc đổ 10m lan can cầu Sài Gòn và rơi xuống bãi đất trống bên dưới. Những người trong xe chỉ bị trầy xước nhẹ.

Theo các nhân chứng cho biết, chiếc "siêu xe" ấy là một trong các tên tuổi lẫy lừng của giới mê xe: Porsche!

Porsche AG là một công ty sản xuất ô tô thể thao hạng sang của Đức, kể từ năm 2009 đã trở thành công ty con thuộc Tập đoàn ô tô số Volkswagen AG. 

Lịch sử hình thành hãng xe Porsche

Năm 1931 Porsche lấy tên mình đặt cho thương hiệu xe ô tô Porsche đặt trụ sở tại Stuttgart, Đức.

Năm 1948, Porsche ra đời mẫu xe thể thao đầu tiên là Porsche 356 tại Gmund, Áo và được sản xuất số lượng lớn và đạt doanh thu tốt.

Porsche 356 là mẫu xe thể thao Porsche đầu tiên ra đời năm 1948.

Đến 1963, Porsche 911 ra đời gây tiếng vang lớn và trở thành dòng xe chủ lực làm tên tuổi của hãng được nhiều người biết đến. Mẫu xe này đã được lựa chọn là thiết kế thế kỷ.

Năm 1970, Porsche nổi tiếng nhờ giải đua thể thao Le Mans, trong đó chiếc xe Porsche 917 với 2 tay lái Hans Herrmann và Richard Attwood đã giành chiến thắng vang dội. Nhờ đó, Porsche khẳng định được chất lượng và đẳng cấp của mình.

Năm 1974 đánh dấu sự ra đời của mẫu xe 911 Turbo, là chiếc xe thương mại có tốc độ nhanh nhất do được trang bị bộ tăng áp vận hành bởi khí xả.

Năm 1996 chiếc xe thứ 1.000.000 của Porsche xuất xưởng, đó là xe 993 Carrera.

Ngày 11/5/2017 đánh dấu cột mốc chiếc xe Porsche 911 thứ 1.000.000 được xuất xưởng.

Vì sao Porsche là một trong 2 thương hiệu xe thể thao được yêu thích nhất thế giới ?

Cùng với Ferrari (Ý), Porsche (Đức) là 2 cái tên được nhắc đến đầu tiên khi bạn hỏi một người yêu xe thể thao!

Nếu như Ferrari lại được xem là một trong những dòng xe siêu thể thao vượt mọi thời đại, thì với Porsche cũng không kém cạnh khi luôn đứng trong top 5 các thương hiệu xe có độ phủ sóng toàn cầu.

Về tổng thể, một chiếc Porsche có ưu điểm ở thiết kế khá mượt mà và sexy. Bạn còn dễ dàng nhận ra những chiếc "cánh gió" với tên gọi ducktail (nằm ở cuối của nắp khoang hành lý, được thiết kế nhô lên như cái đuôi vịt) trên dòng xe 911S. Các "đuôi vịt" này sẽ tự động cụp lại nếu bạn chạy tốc độ thấp hoặc dựng lên khi bạn chạy quá 80km/h.

Ducktail trên xe Porsche 911S

Với nội thất được phủ da sang trọng, kính trước rộng rãi để có tầm nhìn vô cực, bảng điều khiển dài với các nút bấm to và đưa toàn bộ các phím điều khiển ra ngoài một cách trực quan giúp những lái xe mới lần đầu ngồi trên Porsche cũng sẽ nhanh chóng làm quen được với hệ thống nút dày đặc trong khoang lái.

Và cái làm nên tên tuổi của Porsche chính là hiệu suất của động cơ. Tùy theo dòng xe mà khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km/h của các dòng xe nằm ở khoảng từ 2,7 giây - với dòng Porsche 911 trứ danh - đến 6,7 giây cho dòng Porsche Macan (5 chỗ ngồi). 

Hiện nay, hãng xe này đang ngày càng chú trọng cải tiến công nghệ để trình làng những bộ động cơ “nhỏ nhắn” nhưng đột phá hơn. Thí dụ phiên bản 911 loại bỏ hầu như mọi tiếng ồn với dung tích giảm còn 3,4 lít nhưng có thể tạo ra công suất tối đa 265-620 mã lực. Sự hoàn hảo ấn tượng này có lẽ là niềm khao khát của các dòng siêu xe khác. Phần lớn các mẫu xe Porsche đều sử dụng động cơ làm mát bằng chất lỏng thay vì bằng không khí 

Về độ an toàn, tất cả các dòng xe của Porsche đều trang bị hệ thống kiểm soát độ bám đường (TEC). Ngoài ra còn có hệ thống treo khí nén chủ động, sử dụng ba buồng khí cho mỗi trụ lò xo thay vì một buồng khí. Điều này cho phép hệ thống treo khí nén này hoạt động với tỉ số nén cực rộng. Khi xảy ra chuyển động đột ngột hay chuyển động lăn, hệ thống ngay lập tức chuyển sang tỉ số nén cao hơn nhằm tăng độ ổn định. 

Một chiếc Porsche Panamera 2020 màu xám

Có thể nói, với phần đông người mê xe, Porsche là thương hiệu khó để với tới, vì giá thành đắt đỏ. Và, hãng xe Đức cũng không có ý định làm ra những chiếc xe càng rẻ càng tốt để bán được nhiều. Vì giữ thương hiệu về lâu dài còn quan trọng hơn là số lượng xe xuất xưởng trong một năm. Do đó, khi bạn sở hữu được 1 chiếc Porsche, đó không chỉ là một cổ máy đơn thuần mà còn là một tập hợp của sức mạnh và công nghệ.