Tin thế giới sáng 17/1: Xả súng ở bang California của Mỹ; 'Bố già' Italy bị bắt sau 30 năm

(VOH) - Một số thông tin khác: Nga sản xuất lô đầu đạn hạt nhân đầu tiên cho siêu ngư lôi Poseidon; Đức tìm nguồn cung dầu khí từ Iraq.

Xả súng ở California khiến 6 người thiệt mạng, trong đó có trẻ em

Ngày 16/1, cảnh sát phát hiện 6 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng, trong đó có người mẹ trẻ 17 tuổi và em bé 6 tháng, tại một ngôi nhà ở Goshen, quận Tulare, bang California của Mỹ vào ngày 16/1.

Nhận định ban đầu cho thấy tất cả 6 người thiệt mạng đều là người cùng một gia đình và là mục tiêu tấn công có chủ đích của các băng nhóm tội phạm.

Điều đặc biệt là ngôi nhà xảy ra thảm kịch ở Goshen cũng vừa mới bị cảnh sát đột kích khám xét vào tuần trước vì nghi ngờ cất giấu ma túy - cảnh sát trưởng quận Tulare Mike Boudreaux phát biểu trong cuộc họp báo. Ông cũng cho biết khi cảnh sát đến nơi, một nạn nhân vẫn còn sống, tuy nhiên đã không qua khỏi ngay sau đó khi được đưa đến bệnh viện.

Cảnh sát đang tiến hành truy lùng thủ phạm của vụ xả súng và nhận định có ít nhất 2 nghi phạm liên quan đến vụ việc này.

Tin thế giới sáng 17/1: Xả súng ở bang California của Mỹ; 'Bố già' Italy bị bắt sau 30 năm
Lực lượng cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng ở bang California, Mỹ. Ảnh:BBC

Italy: "Bố già" Messina Denaro bị bắt giữ sau 30 năm truy lùng

Cảnh sát chống mafia của Italy ngày 16/1 thông báo đã bắt giữ Matteo Messina Denaro - "bố già" mafia bị truy nã gắt gao nhất ở nước này trong suốt 30 năm qua.

Trong một thông báo bằng video do cảnh sát công bố, ông Pasquale Angelostanto, chỉ huy chiến dịch đặc biệt trên, cho biết Denaro bị bắt giữ tại một cơ sở ở thành phố Palermo trên đảo Sicily, nơi đối tượng đang điều trị bệnh. 

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni tuyên bố việc bắt giữ Denaro tại quê nhà Sicily của đối tượng này là một thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức. 

Messina Denaro, năm nay 60 tuổi, được cho là một trong những "bố già" tàn bạo nhất trong hệ thống Cosa Nostra, mafia của đảo Sicily. Từ năm 2004, đối tượng này có tên trong danh sách 10 tội phạm bị truy lùng gắt gao nhất thế giới.

Tin thế giới sáng 17/1: Xả súng ở bang California của Mỹ; 'Bố già' Italy bị bắt sau 30 năm
"Bố già" mafia Matteo Messina Denaro bị bắt ở đảo Sicily. Ảnh: Reuters

Nga sản xuất lô đầu đạn hạt nhân đầu tiên cho siêu ngư lôi Poseidon

Ngày 16/1, hãng tin TASS của Nga dẫn nguồn tin quốc phòng giấu tên cho biết các lô đầu đạn hạt nhân đầu tiên cho Poseidon đã được sản xuất và sẽ trang bị cho tàu ngầm Belgorod trong tương lai gần.

Tổng thống Vladimir Putin lần đầu công bố thông tin về siêu ngư lôi hạt nhân Poseidon vào năm 2018. Ông khẳng định đây là một loại vũ khí hạt nhân chiến lược mới, sở hữu nguồn năng lượng hạt nhân riêng.

Trong bài phát biểu năm 2018, ông cho biết siêu ngư lôi này có tầm hoạt động không giới hạn. Nó có thể hoạt động ở độ sâu cực lớn với tốc độ gấp nhiều lần so với bất kỳ tàu ngầm hoặc ngư lôi nào khác.

Siêu ngư lôi Poseido nặng khoảng 100 tấn và là ngư lôi lớn nhất từng được phát triển. Siêu ngư lôi này có thể phóng từ tàu ngầm và có khả năng di chuyển với khoảng cách lên tới 10.000km, tốc độ hơn 100km/h. 

Có 6 ngư lôi Poseidon được trang bị trên tàu ngầm Belgorod. Đây là tàu ngầm lớn nhất thế giới với chiều dài 178m, chiều rộng 15m và độ choán nước 30.000 tấn.

Tin thế giới sáng 17/1: Xả súng ở bang California của Mỹ; 'Bố già' Italy bị bắt sau 30 năm
Tàu ngầm Belgorod trang bị siêu ngư lôi Poseidon. Ảnh: TASS

Đức tìm nguồn cung dầu khí từ Iraq

Trong cuộc hội đàm với tân Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani tại Berlin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tập trung vào kế hoạch giữa hai nước nhằm cải thiện việc sản xuất điện ở Iraq, với sự giúp đỡ của tập đoàn Siemens của Đức.

Theo tờ DW, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về khả năng vận chuyển khí đốt của Iraq sang Đức, sau khi Berlin chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Theo Thủ tướng Olaf Scholz, Iraq sẽ là đối tác hợp tác rất được hoan nghênh đối với Đức trong việc nhập khẩu khí đốt và dầu mỏ vào Đức. Thủ tướng Iraq cho biết, Baghdad đã tạo cơ hội cho các công ty Đức đầu tư vào việc sử dụng khí đốt tự nhiên của Iraq; đồng thời cho biết thêm, Iraq muốn vận chuyển khí đốt từ một đường ống qua Thổ Nhĩ Kỳ tới châu Âu.