TSMC lãi ròng 6,74 tỷ USD trong quí 1/2024

VOH - Công ty sản xuất chất bán dẫn, chip tiên tiến hàng đầu của Đài Loan (TQ) dùng trong các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, báo cáo lợi nhuận quý 1/2024 tăng 5% nhờ nhu cầu chip tăng mạnh mẽ.

Nhà sản xuất chip tiên tiến hàng đầu được sử dụng trong các ứng dụng trí tuệ nhân tạo TSMC cũng là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có khách hàng bao gồm Apple và Nvidia, đã được hưởng lợi từ sự phát triển mạnh mẽ của AI, đẩy cổ phiếu của TSMC lên mức cao kỷ lục.

Logo của Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan  TSMC tại Hsinchu
Logo của Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan TSMC tại Hsinchu

TSMC dự kiến ​​​​sẽ báo cáo lợi nhuận ròng là 6,74 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 3, theo LSEG SmartEstimate được rút ra từ 22 nhà phân tích. SmartEstimates mang lại con số lớn hơn cho các dự báo. Con số này cao hơn so với lợi nhuận ròng quý 1 năm ngoái là 6,36 tỷ USD.

Tuần trước TSMC đã báo cáo doanh thu quý đầu tiên tăng 16,5%, vượt qua kỳ vọng của thị trường và ở mức cao nhất trong hướng dẫn của chính công ty.

Công ty sẽ cung cấp thông tin cập nhật về triển vọng của quý hiện tại và thời gian còn lại của năm trong cuộc gọi báo cáo thu nhập vào lúc 06:00 GMT vào thứ Năm 18/4.

Các giám đốc điều hành của công ty cũng có thể nói về kế hoạch của TSMC tại bang Arizona của Hoa Kỳ, nơi họ tuyên bố sẽ xây dựng nhà máy thứ ba sau khi giành được 6,6 tỷ USD tiền trợ cấp của Mỹ.

TSMC dẫn đầu thế giới về sản xuất chip tiên tiến, được sử dụng trong mọi thứ, từ điện thoại thông minh, máy tính bảng đến máy bay chiến đấu, mặc dù các đối thủ như Intel và Samsung đang cố gắng thách thức sự thống trị của công ty.

Trong tháng này, Intel đã tiết lộ khoản lỗ hoạt động ngày càng lớn đối với hoạt động kinh doanh sản xuất chip của mình, một đòn giáng mạnh vào nhà sản xuất chip này khi họ đang cố gắng giành lại vị trí dẫn đầu về công nghệ đã mất vào tay TSMC trong những năm gần đây.

Sự bùng nổ AI đã giúp đẩy giá cổ phiếu của công ty giá trị nhất châu Á lên cao, trong đó cổ phiếu niêm yết tại Đài Bắc của TSMC đã tăng hơn 30% từ đầu năm đến nay lên mức cao lịch sử, so với mức tăng 12% của thị trường rộng lớn hơn.