TSMC có trợ cấp 6,6 tỷ USD mở rộng sản xuất chip của Mỹ ở Arizona

VOH - Công ty sản xuất chất bán dẫn khổng lồ TSMC của Đài Loan (TQ) đã đồng ý xây dựng nhà máy thứ ba ở Arizona, nâng tổng vốn đầu tư vào Hoa Kỳ từ 40 tỷ USD lên 65 tỷ USD.

Thỏa thuận này được công bố hôm thứ Hai qua là một phần trong nỗ lực thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn ở Mỹ.

Chính phủ Mỹ đã cam kết trợ cấp 6,6 tỷ USD và cho vay 5 tỷ USD để hỗ trợ các kế hoạch này.

Cơ sở TSMC Arizona đang được xây dựng vào năm 2022

Cơ sở TSMC Arizona đang được xây dựng vào năm 2022 - Ảnh: Getty Images

Công ty TSMC, có trụ sở chính tại Đài Loan và có mặt rộng rãi ở Trung Quốc, là nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới với các khách hàng bao gồm có cả Apple.

Mỹ hiện phụ thuộc rất nhiều vào châu Á, đặc biệt là Đài Loan về chip. Nhưng họ đang nỗ lực mở rộng nguồn cung nội địa trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc, với lý do rủi ro về kinh tế và an ninh quốc gia.

Vào năm 2022, nước này đã phê duyệt hơn 50 tỷ USD tài trợ để hỗ trợ sản xuất và nghiên cứu cho ngành này.

Bộ Thương mại Mỹ đã dự đoán rằng các khoản đầu tư sẽ mở rộng thị phần sản xuất chip tiên tiến nhất của Mỹ từ 0 lên khoảng 20% ​​vào năm 2030.

Laurie Locascio, Thứ trưởng Bộ Thương mại phụ trách về công nghệ cho biết sự hỗ trợ mới nhất dành cho TSMC đã đánh dấu một “thời điểm sẽ khôi phục vị trí dẫn đầu của quốc gia chúng ta trong một ngành đặt nền tảng cho nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu và Hoa Kỳ”.

TSMC đã công bố nhà máy đầu tiên ở Mỹ vào năm 2020. Cơ sở đó dự kiến ​​sẽ mở cửa vào năm tới và TSMC cho biết nhà máy thứ hai tại khu phức hợp sẽ bắt đầu sản xuất chip vào năm 2028.

Cơ sở thứ ba, được công bố hôm thứ Hai qua, dự kiến ​​sẽ mở cửa vào cuối thập kỷ này.

Bộ Thương mại cho biết thỏa thuận này sẽ tạo ra ít nhất 6.000 việc làm trực tiếp trong lĩnh vực công nghệ cao, 20.000 việc làm trong lĩnh vực xây dựng nhà máy và hàng chục nghìn việc làm gián tiếp.

TSMC đã lùi thời gian sản xuất do thiếu lao động lành nghề và chờ các ưu đãi của chính phủ Hoa Kỳ.

Khoản đầu tư này được thực hiện khi Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, nơi bà đang cố gắng xoa dịu căng thẳng giữa hai cường quốc, vốn đã bùng phát về các vấn đề như chất bán dẫn và công nghệ xanh.

Bà Yellen cho biết bà nghĩ mối quan hệ đã được cải thiện, đồng thời tiếp tục bày tỏ quan ngại về các chính sách kinh tế của Bắc Kinh. Bà đã lên tiếng phản đối sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc đối với các công ty sản xuất ô tô điện, tấm pin mặt trời và các dự án khác, mặc dù bà không đe dọa mức thuế mới.

Mỹ hiện đang áp đặt thuế nhập khẩu cao đối với ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc, một mức thuế mà các nơi khác, bao gồm cả Châu Âu và Vương quốc Anh, đang tranh luận.

Stephen Olson, cựu nhà đàm phán thương mại Hoa Kỳ và là thành viên phụ trợ cấp cao tại Diễn đàn Thái Bình Dương, nói với BBC rằng cả hai nước đều quan tâm đến việc cố gắng cải thiện “tâm trạng” và báo hiệu "mối quan hệ đang được quản lý". Tuy nhiên, ông cho biết sẽ không có gì thay đổi về mặt vật chất sau cuộc đàm phán.