Chờ...

Microsoft sẽ mở trung tâm AI ở London

VOH - Microsoft vừa công bố kế hoạch mở một trung tâm trí tuệ nhân tạo (AI) mới ở London, tập trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Trung tâm này sẽ được lãnh đạo bởi Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập Google DeepMind sinh ra ở London - người được Microsoft thuê vào tháng trước.

microsoft-090424
Logo Microsoft tại các văn phòng của Microsoft ở Issy-les-Moulineaux gần Paris, Pháp - Ảnh: Reuters

Với tư cách là người ủng hộ chính cho OpenAI của nhà sản xuất ChatGPT, Microsoft là công ty hàng đầu thế giới về công nghệ đang phát triển nhanh chóng.

Nhưng sự cạnh tranh về tài năng AI đã nóng lên trên khắp châu Âu trong 18 tháng qua. Microsoft có thể tìm cách chiêu mộ các chuyên gia từ các công ty tập trung vào AI khác về làm nhân sự cho đơn vị mới của mình, chẳng hạn như DeepMind hoặc OpenAI.

Tháng trước, Microsoft đã thuê người đồng sáng lập DeepMind Suleyman để điều hành bộ phận AI nội bộ của Microsoft.

Suleyman đã rời bỏ công ty mới thành lập của mình, Inflection AI, để gia nhập Microsoft và dẫn theo hàng chục nhân viên. Động thái này đã gặp phải sự chỉ trích từ một số góc độ, vì việc luân chuyển nhân sự có nghĩa là Microsoft tránh được sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý.

Mặc dù vẫn chưa rõ trung tâm mới của Microsoft sẽ tạo ra bao nhiêu việc làm nhưng thông báo này được xây dựng dựa trên cam kết gần đây của Microsoft về việc đầu tư 2,5 tỷ bảng Anh (tương đương 3,16 tỷ USD) vào cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu và cải thiện kỹ năng AI trên khắp nước Anh.

Kế hoạch mới của Microsoft cũng thể hiện một chiến thắng dành cho Anh - quốc gia đã và đang tìm cách củng cố danh tiếng của mình như một siêu cường công nghệ kể từ khi đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về an toàn AI toàn cầu đầu tiên trên thế giới vào tháng 11/2023.

“Tôi biết - thông qua sự hợp tác chặt chẽ của tôi với các nhà lãnh đạo tư tưởng trong Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và học viện Vương quốc Anh - rằng đất nước này cam kết thúc đẩy AI một cách có trách nhiệm và với cam kết đặt an toàn lên hàng đầu để thúc đẩy đầu tư, đổi mới và tăng trưởng kinh tế” - Suleyman viết trong một bài đăng trên blog của công ty được xuất bản vào ngày 8/4.

“Quyết định mở trung tâm này ở Anh của chúng tôi phản ánh tham vọng này” – Suleyman cho biết.