Chờ...

Elon Musk đối mặt với cuộc điều tra pháp lý tại Brazil

VOH - Tỷ phú Elon Musk phải đối mặt với một cuộc điều tra pháp lý ở Brazil sau khi tranh cãi công khai với thẩm phán tòa án tối cao về lệnh yêu cầu mạng xã hội X gỡ bỏ một số tài khoản cực hữu.

Thẩm phán Alexandre de Moraes đã ban hành lệnh của tòa án buộc mạng xã hội X phải chặn một số người dùng. Lệnh này cũng cấm mạng xã hội công bố thông tin chi tiết về những tài khoản nào bị chặn và bị phạt khoảng 16.000 bảng mỗi ngày nếu không tuân thủ.

Tuy nhiên, tỷ phú Musk nói, công ty sẽ không thực hiện những yêu cầu đó và kêu gọi ông Moraes từ chức.

Đáp lại, thẩm phán tuyên bố vào cuối ngày 7/4 rằng, ông đã mở một cuộc điều tra về điều mà ông gọi là 'hành vi cản trở công lý của Musk'.

musk-080424
Elon Musk - Ảnh: Getty Images

Cuối tuần trước, tỷ phú Musk đã gọi hành động của thẩm phán là “kiểm duyệt tích cực” và cam kết dỡ bỏ mọi hạn chế. Ông nói thêm: “Thẩm phán này đã áp dụng các khoản tiền phạt lớn, đe dọa bắt giữ nhân viên của chúng tôi và cắt quyền truy cập vào X ở Brazil”.

Do từ chối tuân thủ, Musk dự đoán: “Chúng tôi có thể sẽ mất toàn bộ doanh thu ở Brazil và phải đóng cửa văn phòng ở đó. Nhưng nguyên tắc quan trọng hơn lợi nhuận”.

Trong vòng vài giờ, tỷ phú này leo thang ‘tranh chấp’ với ông Moraes, hứa sẽ công bố “mọi thứ” mà thẩm phán tòa án tối cao yêu cầu trên X. “Thẩm phán này đã phản bội hiến pháp và người dân Brazil một cách trắng trợn và nhiều lần. Ông ấy nên từ chức hoặc bị luận tội” - Musk nói.

Ông Moraes phản ứng bằng cách đưa ra cuộc điều tra - được hỗ trợ bởi chính phủ hiện tại của Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva.

Tổng cố vấn liên bang Jorge Messias cho biết: “Chúng ta không thể sống trong một xã hội mà các tỷ phú cư trú ở nước ngoài có quyền kiểm soát mạng xã hội và tự đặt mình vào tình thế vi phạm pháp luật, không tuân thủ lệnh của tòa án và đe dọa chính quyền của chúng ta. Hòa bình xã hội là không thể thương lượng.”

Các thành viên cấp cao trong chính quyền của ông Lula đã lên án sự can thiệp của Musk. Bộ trưởng Truyền thông Paulo Pimenta viết trên X: “Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai - bất kể họ có bao nhiêu tiền và quyền lực - xúc phạm đến đất nước của chúng tôi”.