Elon Musk cho biết sẽ ra mắt robotaxi vào ngày 8/8, liệu có đáng tin?

VOH - Tỷ phú Elon Musk từ lâu đã hứa hẹn những chiếc Tesla tự hành sẽ tự đón và trả khách. Nhưng những lời hứa của ông thường không thành hiện thực.

Tesla sẽ ra mắt robotaxi đã hứa từ lâu của mình vào ngày 8/8, Elon Musk vừa đăng trên X. Chiếc xe tự hành sắp ra mắt được cho là sẽ được chế tạo trên nền tảng xe thế hệ tiếp theo của Tesla.

Elon Musk cho biết sẽ ra mắt robotaxi vào ngày 8/8, liệu có đáng tin? 1
Xe tự lái - Ảnh minh họa

Thông báo này được đưa ra cùng ngày mà công ty đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất một loại xe điện có giá cả phải chăng hơn, được cho là trong khoảng 25.000 USD. Musk được cho là đã nói với các nhân viên rằng thay vì chế tạo xe điện dành cho thị trường đại chúng, ông muốn tập trung hoàn toàn vào một phương tiện tự hành có thể khiến các phương tiện khác trở nên lỗi thời.

Musk từ lâu đã hé lộ khả năng tạo ra một chiếc taxi robot Tesla, thậm chí còn khoe một chiếc xe có mái che hoàn toàn trong sự kiện công bố Kế hoạch tổng thể thứ 3 của công ty vào năm 2023.

Nhiều năm trước, ông đã suy đoán rằng chủ sở hữu Tesla sẽ có thể kiếm doanh thu từ những chiếc ô tô tự hành của họ bằng cách cử chúng đi đón và trả khách.

Đây sẽ là cái gọi là “Mạng lưới Tesla”, như được mô tả trong Kế hoạch tổng thể Part Deux của Musk.

“Bạn cũng sẽ có thể thêm ô tô của mình vào đội xe chia sẻ Tesla chỉ bằng cách nhấn vào nút trên ứng dụng điện thoại Tesla và để nó tạo ra thu nhập cho bạn khi bạn đang làm việc hoặc đi nghỉ, bù đắp đáng kể và đôi khi có khả năng vượt quá chi phí vay hoặc thuê hàng tháng.”

Những kế hoạch đó thậm chí còn trở nên vĩ đại hơn vài năm sau đó. Musk cho biết vào năm 2019: “Vào giữa năm sau, chúng tôi sẽ có hơn một triệu ô tô Tesla được trang bị phần cứng Tự lái hoàn toàn trên đường. Tính năng Tự lái hoàn toàn (FSD) của Tesla sẽ đáng tin cậy đến mức người lái xe có thể “đi ngủ” anh nói thêm.

Những tuyên bố lặp đi lặp lại của Musk rằng xe tự lái chỉ cách đây “một năm” hoặc lâu hơn giờ đây đã trở thành một phần truyền thuyết của Tesla.

Những người ủng hộ ông lấy sự thành công của Autopilot và sau đó là FSD làm bằng chứng cho thấy mặc dù những lời hứa của ông có thể không hoàn toàn phù hợp với thực tế, nhưng ông vẫn đi đầu trong quá trình chuyển đổi xã hội từ phương tiện do con người cung cấp sang phương tiện do AI điều khiển.

Ông ta thậm chí còn tạo ra một đội quân robot công nhân hình người để chứng minh quan điểm của mình. Nhưng những người chỉ trích cho rằng ông đã thổi phồng khả năng của công nghệ, thường gây ra những hậu quả chết người.

Đã có hàng trăm vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla sử dụng FSD và Autopilot và hàng chục trường hợp tử vong. Công ty đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện oan về cái chết. Chính phủ Hoa Kỳ đang  điều tra các tuyên bố của công ty về xe tự lái và một đợt thu hồi lớn  đã được công bố vào cuối năm ngoái. Ngay cả robot cũng có vẻ  thiếu sót.

Sự kiện robotaxi vào tháng 8 chắc chắn phù hợp với thói quen giới thiệu ít nhất hai sự kiện hoành tráng mỗi năm của Tesla.