Chờ...

Elon Musk: Lần phóng thử nghiệm thứ 3 của Starship đã thành công tốt đẹp

VOH - Tên lửa siêu lớn Super Heavy và tàu Starship được phóng vào ngày 14/3 lúc 1:25 chiều GMT/8:25 sáng (giờ địa phương) sau nhiều lần bị cản trở do điều kiện thời tiết.

Chuyến bay thử nghiệm thứ 3của tên lửa lớn nhất thế giới đã cất cánh từ bệ phóng tại cơ sở Starbase của SpaceX ở Boca Chica, Texas, vào sáng thứ Năm (giờ địa phương).

Tỷ phú Elon Musk: lần phóng thử nghiệm thứ ba của tên lửa Starship đã thành công tốt đẹp 1
Musk cho rằng nỗ lực thứ ba của Starship đã thành công

Starship, tàu vũ trụ lớn nhất và mạnh nhất từng được chế tạo đã bay vút từ mũi phía nam bang Texas trước khi lao ra Vịnh Mexico. Không có người hoặc vệ tinh nào trên tàu.

Vài phút sau khi phóng, bộ tăng áp siêu nặng tách liền khỏi tàu vũ trụ và tên lửa lao xuống vịnh. Con tàu tiếp tục đi về phía đông để thực hiện chuyến bay kéo dài một giờ theo kế hoạch và lao xuống Ấn Độ Dương.

Tàu vũ trụ siêu lớn Starship của Elon Musk lần đầu tiên đạt đến quỹ đạo thành công và tiếp nhiên liệu trong không gian. Lần này với tàu vũ trụ đạt tốc độ đủ để lao về đích ở nửa vòng trái đất.

Đây là chuyến bay lần thứ ba thử nghiệm của SpaceX mà nó chưa hoàn tất khi hai chuyến bay thử nghiệm trước đó đều kết thúc bằng vụ nổ vài phút sau khi cất cánh. Do đó, lần này trở thành lần ra mắt đầy tham vọng nhất của nó

SpaceX đã đưa thành công Starship của mình vào quỹ đạo và tiếp nhiên liệu cho nó từ không gian trong một kỳ tích chưa từng có trong lần phóng hôm nay.

Nó đã phá vỡ các kỷ lục được thiết lập bởi lần phóng thứ hai vào tháng 11/2023.

Chuyến bay thứ ba chứng kiến ​​SpaceX thử các quy trình mà hãng chưa từng thử nghiệm trước đó, bao gồm: Mở và đóng cửa tải trọng của Starship (nơi cuối cùng các vệ tinh Starlink sẽ được triển khai). Một cuộc trình diễn chuyển chất đẩy (tiếp nhiên liệu) trong giai đoạn bờ biển và quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất có kiểm soát.

Elon Musk cho rằng nỗ lực thứ ba của Starship đã thành công.

Tỷ phú Elon Musk: lần phóng thử nghiệm thứ ba của tên lửa Starship đã thành công tốt đẹp 2
Nếu tên lửa đạt quỹ đạo và đạt được tốc độ quay trở lại ổn định, Mỹ sẽ vững vàng dẫn trước Trung Quốc trong cuộc đua tới mặt trăng

Bất chấp khởi đầu đầy sóng gió, có một số mục tiêu mà tên lửa phải đạt được trước khi chuyến bay thử nghiệm được coi là thành công hoàn toàn.

Việc tiếp nhiên liệu, chất đẩy đạt được khi tên lửa ở trên không sẽ là điều cần thiết để đưa con người lên mặt trăng và để có đủ nhiên liệu để tới Sao Hỏa và các địa điểm khác trong không gian.

SpaceX đã thông báo rằng quá trình thử nghiệm cửa tải trọng và trình diễn chuyển chất đẩy đã hoàn tất, giúp cho vụ phóng thành công.

Chuyến bay thử nghiệm thứ ba được cho là để chứng minh lần đầu tiên động cơ Raptor phát sáng trở lại khi ở trong không gian. Tuy nhiên, nhóm đã quyết định bỏ qua quá trình đó và để dành nó cho chuyến bay thứ tư của Starship.

Elon Musk đã chúc mừng nhóm SpaceX trên X: "Starship đã đạt vận tốc quỹ đạo! Xin chúc mừng."

Thay vì đến Thái Bình Dương, Starship và tàu tăng cường của nó sẽ bay theo một quỹ đạo mới và nhắm mục tiêu lao xuống Ấn Độ Dương.

Tỷ phú Elon Musk của SpaceX đã chúc mừng nhóm của ông. “SpaceX đã đi được một chặng đường dài,” Musk nói qua mạng X. Công ty tên lửa SpaceX được thành lập ngày này cách đây đúng 22 năm vào thứ Năm.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ - NASA theo dõi với sự quan tâm sâu sắc: “Cơ quan vũ trụ cần Starship thành công để đưa các phi hành gia lên mặt trăng trong khoảng hai năm tới.” 

Tỷ phú Elon Musk: lần phóng thử nghiệm thứ ba của tên lửa Starship đã thành công tốt đẹp 3
Starship đóng vai trò “quan trọng” trong việc tạo ra một “thành phố tự duy trì” trên sao Hỏa

Con Tàu siêu lớn này có 33 động cơ được thiết kế để vận chuyển tới 100 người từ Trái đất tới mặt trăng và cuối cùng là sao Hỏa vào những năm 2030.

Ngay từ đầu, Starship đã được thiết kế với khả năng chứa hơn 100 tấn hàng hóa. Điều này là để nó có thể lưu trữ mọi thứ cần thiết để xây dựng căn cứ lâu dài trên cả hai thế giới mới mặt trăng và sao Hỏa.

Không chỉ là tên lửa Super Heavy cao nhất từng được bay, giai đoạn đầu tiên của Starship, được gọi là tên lửa đẩy siêu nặng, còn là tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo và có thể tạo ra lực đẩy lên tới 7,6 triệu kg. Nửa trên của nó bằng thép không gỉ có thể tái sử dụng.

Con số này gần gấp đôi kỷ lục hiện tại do Hệ thống phóng vào không gian (SLS) của NASA nắm giữ.

Starship được phát triển như một phần của hợp đồng trị giá 1,15 tỷ USD với NASA.

Hai chuyến bay thử nghiệm năm ngoái kéo dài vài phút trước khi nổ tung trên Vịnh Mexico. SpaceX lên kế hoạch cho chuyến bay lần này ngắn hơn, kéo dài một giờ thử nghiệm. Lần phóng thứ ba sẽ thử một tuyến đường khác, với địa điểm phóng tên lửa ở Ấn Độ Dương.

SpaceX cho biết trước nỗ lực phóng Starship lần này: “Mỗi chuyến bay thử nghiệm này tiếp tục chỉ là: một cuộc thử nghiệm. Chúng không diễn ra trong phòng thí nghiệm hay trên bệ thử nghiệm mà đang đưa phần cứng vào môi trường bay để tối đa hóa việc học.”

Starship đã không nguyên vẹn sau khi quay trở lại. Có một số góc nhìn đáng kinh ngạc từ các camera trên tàu khi Starship quay trở lại bầu khí quyển Trái đất. Nó đạt tới nhiệt độ 1.400C khi quay trở lại bầu khí quyển Trái đất.

Trong 20 phút, Starship đã thực hiện nhiều cuộc trình diễn liên quan đến sứ mệnh tổng thể của mình là thử nghiệm các quy trình và thu thập dữ liệu. Đã có những góc nhìn HD tuyệt vời về con tàu khi nó quay quanh hành tinh nhờ internet vệ tinh Starlink của SpaceX.

Elon Musk: lần phóng thử nghiệm thứ ba của Starship đã thành công tốt đẹp 4
Một tên lửa đẩy và ba tàu vũ trụ Starship được xếp hàng gần các tòa nhà lắp ráp đồ sộ tại khu phức hợp Starbase của SpaceX ở Nam Texas. Ảnh: CNN

SpaceX đồng ý với việc loại bỏ tên lửa sau chuyến bay trong giai đoạn đầu phát triển. Đó là bởi vì công ty sử dụng một cách tiếp cận hoàn toàn khác để thiết kế tên lửa so với NASA. 

Sau này tập trung vào việc chế tạo một tên lửa, đồng thời thiết kế và thử nghiệm nó trên mặt đất một cách vất vả trước chuyến bay đầu tiên phải mất nhiều năm nhưng đảm bảo khá nhiều thành công trong lần phóng đầu tiên.

Tuy nhiên, SpaceX nhanh chóng chế tạo các nguyên mẫu mới và sẵn sàng thử nghiệm chúng đến điểm giới hạn vì thường có một chiếc dự phòng ở gần đó. Vào thứ Năm qua có thể nhìn thấy ba tàu vũ trụ Starship và một máy tăng áp Siêu nặng từ đường công cộng.

Elon Musk: lần phóng thử nghiệm thứ ba của Starship đã thành công tốt đẹp 5
Các thành viên của đội dọn dẹp nhặt các mảnh vỡ xung quanh SpaceX Starbase sau vụ phóng Starship ở Texas, vào ngày 14 tháng 3 - Ảnh: CNN

Bản thân bệ phóng dường như đang ở trạng thái tốt. Trước chuyến bay thử nghiệm cuối cùng của SpaceX vào tháng 11, công ty đã lắp đặt một hệ thống phun nước được thiết kế để bắn hơn 300.000 gallon (1.1 triệu lít) nước về phía bộ tăng áp Siêu nặng nhằm làm giảm lực tác động của động cơ khổng lồ của xe.

SpaceX đã cài đặt tính năng này sau lần phóng Starship đầu tiên vào tháng 4 năm 2023, xé miếng đệm thành từng mảnh và tạo ra thứ mà Elon Musk gọi là "cơn lốc xoáy đá". 

Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos đã chúc mừng SpaceX của Elon Musk trong một bài đăng trên X, sau khi Starship ra mắt vào thứ Năm.

Vào tháng 12, tên lửa du lịch New Shepard của Blue Origin - được thiết kế để thu hút những khách hàng trả tiền trong những chuyến đi ngắn đến rìa không gian - đã phóng thành công trong một sứ mệnh khoa học chưa có người lái từ một trang trại tư nhân ở phía tây Texas.

Và vào tháng 7 năm 2021, người sáng lập Amazon Bezos đã tự mình lên vũ trụ trong chuyến đi kéo dài 11 phút trên tàu vũ trụ Blue Origin do ông tài trợ.