Chờ...

Apple đa dạng hóa chuổi lắp ráp trên toàn cầu

VOH - Mặc dù Trung Quốc vẫn là nơi sản xuất hầu hết các thiết bị của Apple nhưng công ty này đang đa dạng hoá chuỗi lắp ráp trong đó có một số cơ sở lắp ráp trên khắp thế giới Brazil, Ấn Độ...

Trong khi Trung Quốc vẫn là trung tâm sản xuất chính của Apple, gã khổng lồ công nghệ đang từng bước mở rộng và đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình. Mới đây đã có thông tin cho thấy Apple đang lắp ráp iPhone 15 6,1 inch tại Brazil.

Một trong những cơ sở này là Foxconn Brazil, đặt tại São Paulo, Brazil.

Apple đa dạng hóa chuổi lắp ráp trên toàn cầu 1
 

iPhone 15, 6,1 inch hiện được lắp ráp tại Brazil

Theo ghi nhận của MacMagazine của Brazil, Apple dường như đang vận chuyển những chiếc iPhone 15 được lắp ráp tại Brazil. Công ty chưa xác nhận tin tức này và cũng không có bằng chứng rõ ràng nào về điều này trên trang web của Apple. Tuy nhiên, cửa hàng trực tuyến của Apple ở Brazil cung cấp cho khách hàng manh mối về mẫu máy họ sẽ mua.

Khi kiểm tra URL của trang web thanh toán iPhone 15, giờ đây, khách hàng sẽ nhận thấy số bộ phận kết thúc bằng “BR/A”, được sử dụng để nhận dạng các sản phẩm Apple được lắp ráp tại Brazil. Hầu hết các sản phẩm đều được xác định bằng “BE/A” hoặc “BZ/A” để cho biết rằng chúng được nhập khẩu để bán trong nước.

Điều thú vị là Apple lại một lần nữa lựa chọn chỉ lắp ráp mẫu iPhone 6,1 inch tại Brazil. iPhone 15 Plus và cả 2 mẫu Pro bán trong nước vẫn được nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều này có thể là do model cấp thấp có thể phổ biến nhất ở Brazil, do giá iPhone cao ở quốc gia Nam Mỹ này.

Brazil áp thuế cao đối với sản phẩm nhập khẩu. Vì lý do đó, một số công ty đầu tư lắp ráp sản phẩm của họ ở Brazil, vì điều này giúp giảm thuế khi bán những sản phẩm đó.

iPhone 15 128GB đã được ra mắt với giá 7.299 R$ (~1.460 USD) ở Brazil, nhưng hiện có thể được tìm thấy với giá thấp nhất là 5.399 R$ (~ 1.080 USD) tại một số cửa hàng bán lẻ.

Apple đa dạng hóa chuỗi lắp ráp

Mặc dù việc lắp ráp iPhone ở Brazil mang lại lợi ích cho khách hàng Brazil nhưng nó cũng mang lại lợi ích cho Apple không chỉ vì cơ hội bán được nhiều iPhone hơn. Việc có cơ sở lắp ráp ở các khu vực khác cho phép Apple ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc và có thể giúp công ty tránh được tình trạng thiếu nguồn cung tại thị trường địa phương.

Ngoài Brazil, Apple cũng đang đầu tư vào cơ sở lắp ráp tại Ấn Độ và Việt Nam. Năm ngoái, khách hàng Ấn Độ đã có thể mua các mẫu iPhone 15 được lắp ráp tại Ấn Độ ngay trong ngày mở bán đầu tiên .

Theo Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ, sản lượng xuất khẩu smartphone tại Ấn Độ tăng gấp đôi, đạt hơn 11 tỷ đô la tính từ từ tháng 3 năm ngoái đến tháng 3 năm nay. Apple chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu, ước tính từ 5 tỷ đến 5,5 tỷ đô la theo các nhà phân tích.

Foxcom đã bắt đầu sản xuất iPhone 14 vào năm ngoái tại Ấn Độ, đây cũng là lần đầu tiên sản phẩm Apple mới nhất được lắp ráp tại Ấn Độ.

Đây là động thái tốt của Apple nhằm giảm sự lệ thuộc vào việc sản xuất tại Trung Quốc và đa dạng hoá mạng lưới chuỗi cung ứng của mình hơn, điều này cũng dễ hiểu vì nếu một nhà sản xuất lệ thuộc vào một quốc gia duy nhất thì sẽ có cực kỳ nhiều rủi ro.

Theo các nhà phân tích tại JP Morgan, Apple có kế hoạch gia tăng sản xuất iPhone tại Ấn Độ và sẽ chiếm tới 25% tổng số lượng iPhone vào năm 2025. Apple ngày càng tăng tham vọng của mình tại thị trường Ấn Độ, bằng chứng là họ chuẩn bị mở hai Apple Store tại New Delhi và Mumbai.