Chờ...

Khi nào TikTok sẽ bị cấm tại Mỹ?

VOH - Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật hôm thứ Tư với tỷ lệ áp đảo 352-65 để cấm ứng dụng này. Dự luật sẽ còn những bước nào nữa để TikTok sẽ bị cấm tại Mỹ?

Dự luật còn thông qua Thượng viện và Tổng thống ký

Khi nào TikTok sẽ bị cấm tại Mỹ? 1
Ảnh minh họa

Dự luật hiện được chuyển đến Thượng viện, nơi có thể bỏ phiếu thông qua dự luật và gửi lại Hạ viện hoặc bỏ phiếu phản đối dự luật. Khi được thông qua tại Thượng viện sẽ được trình Tổng thống ký.

Lãnh đạo đa số Thượng viện đảng Dân chủ Chuck Schumer chưa cho biết ông dự định tiến hành như thế nào.

Biện pháp này sẽ cho chủ sở hữu  ByteDance của TikTok sáu tháng để thoái vốn tài sản của ứng dụng nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm.

Khi nào sẽ cấm?

Một chuyên gia đã tuyên bố rằng lệnh cấm Tiktok có thể chỉ còn vài tháng nữa vì Vương quốc Anh có thể sẽ đi theo Mỹ.

Một chuyên gia cho biết Vương quốc Anh có thể đi theo sự dẫn dắt của Hoa Kỳ và tìm cách cấm ứng dụng này đối với 25 triệu người dùng tại Anh.

Nó vẫn phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn tại Thượng viện nhưng Tổng thống Joe Biden nói rằng ông sẽ ký nó nếu nó được Quốc hội thông qua.

Hiện chưa rõ liệu dự luật có đủ sự ủng hộ để được Thượng viện Mỹ thông qua hay không. Cũng có thể dự luật sẽ không bao giờ được đưa ra biểu quyết, khiến tình trạng hiện tại vẫn như cũ.

Robyn Caplan, trợ lý giáo sư tại Đại học Duke, cho biết các quốc gia thường hành động theo “bầy” chống lại TikTok.

Caplan nói iNews: "Như chúng ta đã thấy năm ngoái với lệnh cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ, nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Anh, đã cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ như Mỹ đã cấm chỉ vài tháng trước Vương quốc Anh.”

Phản ứng của Bắc Kinh và điều đáng ngạc nhiên là TikTok bị cấm ở Trung Quốc

Bắc Kinh tuyên bố sẽ thực hiện “các biện pháp cần thiết” để bảo vệ lợi ích của mình.

Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm thứ Năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết việc bỏ phiếu về dự luật "đi ngược lại các nguyên tắc cạnh tranh công bằng và công lý".

Ông Wang nói thêm: “Khi ai đó nhìn thấy thứ tốt mà người khác có và cố gắng chiếm lấy nó cho mình, đây hoàn toàn là logic của một tên cướp”. “Cuối cùng, điều này chắc chắn sẽ quay lại cắn chính nước Mỹ.”

Một quan chức khác của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ thương mại He Yadong, nói rằng Trung Quốc sẽ "thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình".

Ông Chew của TikTok cũng kêu gọi người dùng lên tiếng phản đối cuộc bỏ phiếu và liên hệ với các nhà lập pháp của họ - một nỗ lực đã khiến văn phòng của một số thành viên Quốc hội tràn ngập các cuộc gọi từ các cử tri giận dữ.

Cách tiếp cận này đã khiến các nhà lập pháp Hoa Kỳ khó chịu. Một trong những người đồng tài trợ cho dự luật, Chip Roy, đảng Cộng hòa Texas, nói với BBC trong một cuộc phỏng vấn rằng ông tin rằng TikTok đã "tự bắn vào chân mình" với nỗ lực vận động hành lang.

Điều đó chứng tỏ rằng TikTok muốn sử dụng sức mạnh công nghệ của mình để thuyết phục mọi người và thông báo cho họ thông qua quan điểm của họ, ông nói thêm rằng nỗ lực này là “góc độ tuyên truyền mà chúng tôi đang thấy từ TikTok.”

Điều khá ngạc nhiên là TikTok bị cấm ở Trung Quốc cùng với các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Thay vào đó, người dùng Trung Quốc sử dụng một ứng dụng tương tự, Douyin, chỉ có ở Trung Quốc và chịu sự giám sát và kiểm duyệt của chính phủ.

Nếu TikTok được bán thì với giá bao nhiêu?

Cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết hôm thứ Năm rằng ông đang tập hợp một nhóm các nhà đầu tư để đấu thầu mua TikTok.

“Đó là một công việc kinh doanh tuyệt vời”, ông nói với đài truyền hình CNBC và nói thêm rằng nó sẽ thuộc sở hữu của một công ty Mỹ.

Ông nói thêm: “Không đời nào người Trung Quốc lại để một công ty Mỹ sở hữu những thứ như thế này ở Trung Quốc”.

Khi chính quyền Trump ra lệnh bán vào năm 2020, một số công ty lớn nhất ở Mỹ đã nổi lên để thăm dò giá thầu, sau đó được cho là đã định giá công ty này vào khoảng 50 tỷ USD.

Cuối cùng, Microsoft đã thua một đội bao gồm Walmart và gã khổng lồ phần mềm Oracle. Thỏa thuận này đã thất bại trong bối cảnh có những thách thức pháp lý và sự thay đổi chính quyền mới.

Ngày nay, phạm vi tiếp cận và doanh thu quảng cáo của TikTok đã tăng đáng kể, dẫn đến mức định giá ước tính là 268 tỷ USD.

TikTok thu thập điều gì?

Các nhà lập pháp cho rằng ByteDance chịu ơn chính phủ Trung Quốc nên họ có thể yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu của người tiêu dùng TikTok ở Mỹ trong đó có khoảng 170 triệu người bất cứ lúc nào họ muốn.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak trước đây đã ám chỉ về việc áp dụng các lệnh cấm trên toàn quốc, nói rằng Vương quốc Anh sẽ “xem xét những gì các đồng minh của chúng tôi đang làm”.

Người dùng TikTok đăng ký thu thập một lượng dữ liệu đáng kể khi họ tạo tài khoản trên nền tảng, chẳng hạn như:

  • Thiết bị và hệ điều hành bạn đang sử dụng
  • Bạn xem một bài viết trong bao lâu
  • Bạn thích thể loại nào
  • Bạn đang ở đâu
  • Nhịp gõ phím bạn có khi gõ