Chờ...

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật có thể “cấm” TikTok

VOH - Hạ viện Mỹ thông qua dự luật yêu cầu công ty ByteDance, công ty mẹ của TikTok thoái vốn ở Mỹ trong vòng 6 tháng, nếu không sẽ bị cấm.

AFP đưa tin Hạ viện Mỹ ngày 13/3 thông qua dự luật nhắm vào TikTok với kết quả biểu quyết là 352 phiếu thuận - 65 phiếu chống.

Dự luật sẽ được chuyển cho Thượng viện Mỹ xem xét, tuy nhiên có khả năng dự luật sẽ không vượt qua ải cơ quan lập pháp này.

Dự luật này yêu cầu công ty mẹ của TikTok là ByteDance (có trụ sở tại Trung Quốc) phải thoái vốn nếu không muốn bị cấm ở Mỹ.

Không rõ liệu Trung Quốc có chấp thuận bất kỳ thương vụ mua bán nào hay liệu tài sản ở Mỹ của TikTok có thể được thoái vốn sau 6 tháng hay không.

Nếu ByteDance không làm như vậy, TikTok có thể sẽ bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng di động của Apple và Google, hoặc không được cung cấp dịch vụ lưu trữ web một cách hợp pháp tại Mỹ.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật có thể “cấm” TikTok
Ảnh minh họa 

Theo Hãng tin Reuters, dự luật vẫn còn chờ phải được thông qua tại Thượng viện, nơi một số nghị sĩ muốn những cách khác để quản lý các ứng dụng thuộc sở hữu nước ngoài có rủi ro an ninh quốc gia.

Dự luật này là biện pháp mới nhất trong một loạt động thái ở Washington DC nhằm giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia của Mỹ liên quan đến Trung Quốc, từ xe tự lái, chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến cho đến cần cẩu tại các cảng của Mỹ.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẽ ký dự luật nếu cả Hạ viện và Thượng viện đều thông qua. Ngày 12/3, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan giải thích mục tiêu là chấm dứt quyền sở hữu của Trung Quốc chứ không phải cấm TikTok.

Số phận của TikTok đã trở thành một vấn đề lớn ở Washington. Nhiều nhà lập pháp Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa cho biết văn phòng của họ nhận được một số lượng lớn cuộc gọi từ những người dùng TikTok là thanh thiếu niên phản đối luật.

Theo Reuters, số lượng khiếu nại đôi khi vượt quá số lượng cuộc gọi yêu cầu ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Ngay sau Hạ viện thông qua dự luật, hai thượng nghị sĩ Mark Warner của Đảng Dân chủ và Marco Rubio của Đảng Cộng hòa tuyên bố ủng hộ và mong muốn Thượng viện thông qua.

Một nguồn tin cho biết Tổng giám đốc TikTok Shou Zi Chew sẽ đến Đồi Capitol ở Washington DC trong ngày 13/3 (giờ địa phương Mỹ) để nói chuyện với các thượng nghị sĩ, trong chuyến đi đã lên lịch trước đó.