Chờ...

TikTok là gì, hoạt động như thế nào, liệu Mỹ cấm được không?

VOH - Trong nhiều năm, công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc này đã phải đối mặt với các câu hỏi về tính bảo mật dữ liệu của người dùng và mối liên hệ của nó với chính phủ Bắc Kinh.

TikTok là gì và nó phổ biến đến mức nào?

TikTok là gì, hoạt động như thế nào, liệu Mỹ cấm được không? 1
Ảnh minh họa: Getty Images

TikTok là một ứng dụng video dạng ngắn, giống như YouTube, cho phép mọi người đăng, chia sẻ và bình luận về video.

Chúng có thể dài từ ba giây đến ba phút và người dùng có thể dễ dàng chỉnh sửa clip của mình bằng các bộ lọc, nhãn dán, âm nhạc và hiệu ứng hình ảnh.

Lần đầu tiên nó trở nên nổi tiếng như một điểm đến cho những người trẻ tuổi tham gia vào các xu hướng và thử thách khiêu vũ hoặc hát nhép nổi tiếng.

Tùy thuộc vào độ tuổi và nơi họ sống, một số người dùng có thể phát trực tiếp nội dung video cho những người theo dõi họ cũng như hỗ trợ người sáng tạo yêu thích của họ bằng quà tặng kỹ thuật số hoặc đăng ký.

TikTok Shop, cửa hàng trực tuyến chuyên dụng của nền tảng này, cho phép người dùng mua các sản phẩm bao gồm cả những sản phẩm có trong video của người sáng tạo.

Kể từ đầu năm 2019, TikTok thường xuyên đứng đầu bảng xếp hạng lượt tải ứng dụng.

Nó đã cạnh tranh với Instagram để trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong suốt năm 2023, theo Sensor Tower, cơ quan giám sát hiệu suất của các công ty truyền thông xã hội.

Ai sở hữu TikTok?

TikTok là gì, hoạt động như thế nào, liệu Mỹ cấm được không? 2
Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew học tại Trường Kinh doanh Harvard - Ảnh: Getty Images

TikTok thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, được thành lập vào năm 2012. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh được đăng ký tại Quần đảo Cayman và có văn phòng trên khắp Châu Âu và Hoa Kỳ.

Nó cũng sở hữu phần mềm chỉnh sửa video CapCut, cũng như nhiều ứng dụng khác chỉ có ở Trung Quốc đại lục, bao gồm Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok.

Doanh nhân người Singapore Shou Zi Chew là giám đốc điều hành của nền tảng này, mặc dù một số nhà phân tích tin rằng người sáng lập ByteDance Zhang Yiming đưa ra nhiều quyết định quan trọng.

TikTok hoạt động như thế nào?

Trọng tâm của TikTok là thuật toán của nó. Đây là bộ hướng dẫn trong ứng dụng nhằm xác định nội dung nào được hiển thị cho người dùng, dựa trên dữ liệu về cách họ tương tác với tài liệu trước đó.

Người dùng được cung cấp ba nguồn cấp dữ liệu chính trên ứng dụng của họ - Đang theo dõi, Bạn bè và Dành cho bạn.

Nguồn cấp dữ liệu Theo dõi và Bạn bè cung cấp cho người dùng nội dung từ những người họ đã chọn theo dõi và những người theo dõi lại họ, nhưng nguồn cấp dữ liệu Dành cho bạn được ứng dụng tự động tạo.

Nguồn cấp dữ liệu được tuyển chọn này đã trở thành điểm đến chính cho những người dùng khao khát nội dung mới và những người sáng tạo khao khát hàng triệu lượt xem video TikTok có thể tăng tốc nếu chúng lan truyền.

Tại sao TikTok gây tranh cãi?

Các chính trị gia và cơ quan quản lý trên khắp thế giới đang lo lắng về chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok, bất chấp những nỗ lực phối hợp để thuyết phục họ rằng ứng dụng này an toàn.

Giống như nhiều ứng dụng truyền thông xã hội khác, TikTok thu thập dữ liệu từ người dùng, nhưng nó phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn về mức độ thu thập và ai có thể truy cập dữ liệu đó.

Đặc biệt, các nhà phê bình lo ngại rằng thông tin có thể rơi vào tay chính phủ Trung Quốc - điều mà TikTok và ByteDance đã kịch liệt phủ nhận có thể xảy ra.

Cuối năm 2022, một nhà báo người Anh phát hiện ra cô đã bị theo dõi qua tài khoản con mèo của mình .

Và vào năm 2023, một số tổ chức - bao gồm chính phủ và Quốc hội Vương quốc Anh, EU và Nhà Trắng Hoa Kỳ đã cấm nhân viên sử dụng ứng dụng này trên điện thoại cơ quan .

TikTok đã nhiều lần tìm cách tạo khoảng cách với các chủ sở hữu Trung Quốc và cố gắng trấn an các cơ quan quản lý bằng các sáng kiến ​​như "Dự án Clover", bắt đầu lưu trữ dữ liệu người dùng châu Âu tại địa phương .

Dự luật cấm TikTok là gì

Các chính trị gia Hoa Kỳ từ cả hai đảng lớn đã đưa ra một dự luật vào tháng 3 năm nay nhằm giải quyết các công ty do đối thủ nước ngoài kiểm soát.

Nếu thành công, ByteDance sẽ phải bán TikTok trong vòng sáu tháng, nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm đối với các cửa hàng ứng dụng và nền tảng lưu trữ web của Hoa Kỳ.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ ký dự luật thành luật nếu nó đến bàn làm việc của ông. Nó tuân theo những nỗ lực trước đây của chính quyền Mỹ nhằm hạn chế quyền truy cập vào ứng dụng này, với lý do rủi ro an ninh quốc gia.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cố gắng cấm ứng dụng này không thành công khi ông còn ở Nhà Trắng vào năm 2020 .

Nhưng ông Trump - người được hy vọng trở thành ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024  bất ngờ đã thay đổi lập trường đối với ứng dụng TikTok, ông đã chỉ trích dự luật mới cấm TikTok mới này và ông cho rằng việc hạn chế TikTok sẽ mang lại lợi ích không công bằng cho Facebook.