Chờ...

Hai ông Joe Biden và Donald Trump chốt thành ứng viên Tổng thống Mỹ của 2 Đảng

VOH - Đương kim tổng thống Joe Biden, 81 tuổi và cựu tổng thống Donald Trump, 77 tuổi cả hai đã đủ số phiếu qui định cần có để được đề cử tại đại hội hai Đảng vào mùa hè này.

Đến sáng thứ Tư, ông Biden đã có 2.107 đại biểu đảng Dân chủ cam kết và ông Trump có ít nhất 1.241 đại biểu đảng Cộng hòa cam kết - cả hai đều đang ở mức dễ dàng vượt qua ranh giới chiến thắng mà họ cần để được đề cử tại đại hội đảng vào mùa hè này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, 81 tuổi - cựu tổng thống Donald Trump, 77 tuổi, chốt thành ứng viên Tổng thống của 2 Đảng 1
 

Joe Biden và Donald Trump đã chắc chắn có một trận tái đấu vào tháng 11 vào thứ Hai bằng cách giành được các đề cử tổng thống của đảng họ trong vòng tranh cử cấp bang mới nhất.

Kết quả ở Georgia, Mississippi và bang Washington đã thiết lập cuộc tái đấu đầu tiên giữa hai ứng cử viên trước đó từng xảy ra kể từ năm 1956, và giờ là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ năm 1912 có sự góp mặt của một đương kim và cựu tổng thống.

Cuộc tái đấu cũng sẽ làm nên lịch sử khi có sự góp mặt của hai ứng cử viên lớn tuổi nhất cho đến nay. Trong đó có một người vẫn có khả năng phải ngồi tù vào tháng 11 và các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ không hài lòng với lựa chọn được đưa ra.

Tổng thống Biden, 81 tuổi, đã xem trước chiến dịch tổng tuyển cử kéo dài bất thường sắp tới bằng cách cáo buộc đối thủ Đảng Cộng hòa của ông “đang thực hiện một chiến dịch oán giận, trả thù và trừng phạt đe dọa đến chính ý tưởng của nước Mỹ”.

Đảng viên Đảng Dân chủ nói thêm: “Tôi rất vinh dự khi liên minh cử tri rộng rãi đại diện cho sự đa dạng phong phú của Đảng Dân chủ trên khắp đất nước đã đặt niềm tin vào tôi một lần nữa để lãnh đạo đảng của chúng ta - và đất nước của chúng ta - trong thời điểm mà mối đe dọa mà Trump đặt ra”. đang lớn hơn bao giờ hết.”

Trên nền tảng Truth Social của mình, cựu tổng thống Trump, 77 tuổi, cũng cho biết ông rất vinh dự khi đảm bảo được chọn làm ứng cử viên của đảng Cộng hòa lần thứ ba. Ông viết: “Đảng của chúng ta đoàn kết và mạnh mẽ, đồng thời hoàn toàn hiểu rằng chúng ta đang chạy đua với vị Tổng thống tồi tệ nhất, bất tài nhất, tham nhũng và hủy diệt nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.

Trong bài đăng của mình, ông Trump nhấn mạnh hai vấn đề đe dọa cơ hội của ông Biden vào ngày 5/11: hàng triệu người di cư đã vượt qua biên giới Mỹ-Mexico và tình trạng nền kinh tế.

Giống như ở Anh, nền kinh tế đang dần phục hồi sau đại dịch nhưng lạm phát và lãi suất vẫn tương đối cao, khiến nhiều cử tri cảm thấy bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là ở Mỹ da trắng và tầng lớp lao động.

Nhưng đảng Cộng hòa còn có những thách thức lớn hơn của riêng mình ở phía trước từ nay đến tháng 11 khi ông phải vật lộn với 91 cáo trạng trong 4 vụ án hình sự, bao gồm cả một phiên tòa liên bang sắp diễn ra liên quan đến những tuyên bố không trung thực của ông rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị ông Biden đánh cắp.

Các luật sư của ông Trump đã làm việc quá giờ để trì hoãn các thủ tục tố tụng khác nhau cho đến sau cuộc bầu cử và ông phủ nhận mọi cáo buộc.

Kết quả của cuộc tranh cử cấp bang hôm thứ Ba là không còn nghi ngờ gì nữa khi cả Tổng thống Biden và ông Trump đều không gặp phải sự phản đối lớn, sau sự rút lui của đối thủ nặng ký cuối cùng của Đảng Cộng hòa, Nikki Haley.