Chờ...

TikTok đứng trước lệnh cấm hoàn toàn ở Mỹ

VOH - TikTok đang phải đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn ở Mỹ sau khi các nhà lập pháp nhanh chóng tiến hành bỏ phiếu về việc có nên ngăn chặn ứng dụng do Trung Quốc sở hữu hay không.

Kể từ khi ra mắt hơn bảy năm trước, TikTok đã thu hút được hơn 170 triệu người dùng ở Mỹ, trở thành ứng dụng có lượng khán giả lớn nhất bên ngoài Trung Quốc đối với ứng dụng do công ty ByteDance sở hữu.

Sự phổ biến của ứng dụng chia sẻ video này đã gây lo ngại cho các chính trị gia, những người ủng hộ quyền riêng tư và các cơ quan an ninh. FBI đã cảnh báo vào năm ngoái rằng TikTok có thể được sử dụng để truyền bá những điều có hại từ công ty ByteDance - công ty bị cáo buộc có mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc.

TikTok trước lệnh cấm hoàn toàn ở Mỹ
TikTok trước lệnh cấm hoàn toàn ở Mỹ - Ảnh minh họa

Hoa Kỳ đã thực hiện lệnh cấm một phần đối với TikTok, với nhiều quy định khác nhau của liên bang và tiểu bang ngăn chặn nhân viên chính phủ và quân nhân sử dụng ứng dụng này trên các thiết bị chính thức.

Đây là một trong hàng chục quốc gia áp dụng các hạn chế tương tự, trong khi một số quốc gia đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn trên toàn quốc.

Hạ viện Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu vào tuần tới về luật cho phép ByteDance của Trung Quốc có sáu tháng để thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn TikTok hoặc đối mặt với lệnh cấm của Hoa Kỳ sau khi một ủy ban nhất trí thông qua biện pháp này vào thứ Năm.

Cuộc bỏ phiếu 50-0 của Ủy ban Năng lượng và Thương mại thể hiện động lực quan trọng nhất cho cuộc ngăn chặn của Mỹ đối với TikTok kể từ khi Tổng thống Donald Trump cố gắng cấm ứng dụng này không thành công vào năm 2020.

Những nỗ lực trước đó đã bị đình trệ trong năm qua do công ty đã vận động hành lang nặng nề.

Lãnh đạo Đa số Hạ viện Steve Scalise cho biết trên X, rằng các nhà lập pháp sẽ bỏ phiếu vào tuần tới “để buộc TikTok cắt đứt quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

TikTok, cho biết họ chưa và sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng Hoa Kỳ với chính phủ Trung Quốc, lập luận rằng dự luật này giống như một lệnh cấm và không rõ liệu Trung Quốc có chấp thuận bất kỳ giao dịch mua bán nào hay không hay nó có thể bị thoái vốn sau sáu tháng.

“Đạo luật này có một kết quả được xác định trước: lệnh cấm hoàn toàn TikTok ở Hoa Kỳ,” công ty ByteDance cho biết sau cuộc bỏ phiếu. “Chính phủ đang cố gắng tước bỏ quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp của 170 triệu người Mỹ.”

Dự luật sẽ cho ByteDance 165 ngày để thoái vốn TikTok; nếu không, các cửa hàng ứng dụng do Apple, Google và các cửa hàng khác điều hành không thể cung cấp TikTok hoặc cung cấp dịch vụ lưu trữ web một cách hợp pháp cho các ứng dụng do ByteDance kiểm soát.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm thứ Tư đã ca ngợi đề xuất này, nói rằng chính quyền muốn “thấy dự luật này được hoàn thành để nó có thể đến bàn làm việc của tổng thống”.

Người dùng TikTok ở Mỹ đã nhận được một tin nhắn từ ứng dụng vào thứ Năm, kêu gọi họ liên hệ với đại diện của mình và yêu cầu họ bỏ phiếu chống lại lệnh cấm.

Thông điệp của TikTok nêu rõ: “Điều này sẽ gây thiệt hại cho hàng triệu doanh nghiệp, phá hủy sinh kế của vô số người sáng tạo trên khắp đất nước và khiến các nghệ sĩ không có khán giả”. “Hãy cho Quốc hội biết TikTok có ý nghĩa như thế nào đối với bạn và yêu cầu họ bỏ phiếu KHÔNG.”

Theo một số đại diện, chiến dịch này đã chứng kiến ​​​​người dùng gọi điện tràn ngập đến Đồi Capitol kêu gọi các nhà lập pháp không ủng hộ biện pháp này.