Chờ...

Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đua lên mặt Trăng

VOH - SpaceX của Elon Musk tiết lộ ngày 14/3 tới đây sẽ phóng tàu vũ trụ Starship. Đây là sứ mệnh của Mỹ đưa người đến cực nam của mặt trăng trước khi Trung Quốc thực hiện.

Công ty SpaceX đã tiết lộ ngày phóng cho lần phóng thử thứ ba của tàu Starship, vài tháng sau khi tên lửa phát nổ trên không trong lần phóng thử trước đó.

SapceX sẽ phóng Starship lên mặt trăng sau vụ nổ lần trước 1
Tên lửa 33 động cơ, cao gần 122 mét là tàu  mạnh nhất từng được chế tạo và tiêu tốn tới 3 tỷ USD

Starship là tàu vũ trụ mà cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ - NASA sẽ sử dụng để đưa con người lên mặt trăng trong sứ mệnh Artemis III năm 2026 và cuối cùng tới sao Hỏa vào những năm 2030.

Trong một thông báo trên X, công ty cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào ngày 14/3 tới cho chuyến bay thử nghiệm thứ ba của Starship “đang chờ phê duyệt theo quy định”.

Chuyến bay thử nghiệm thứ hai vào tháng 11 năm ngoái đã phát nổ trên không do trục trặc kỹ thuật.

Tên lửa Super Heavy có 33 động cơ này, cao gần 400 feet (~122 mét) mạnh nhất từng được chế tạo và tiêu tốn tới 3 tỷ USD sẽ đưa Starship lên không gian trước khi chúng tách ra.

SpaceX có kế hoạch thử nghiệm một số quy trình trong lần thử thứ ba này, bao gồm cả việc chuyển chất đẩy trong giai đoạn bay gần bờ.

Nếu không có khả năng tiếp nhiên liệu trong không gian, NASA sẽ không thể đưa phi hành gia hạ cánh lên mặt trăng. Nếu thành công, bước nhảy vọt tiếp theo sẽ chứng kiến ​​SpaceX thử chuyển chất đẩy từ tên lửa này sang tên lửa khác trên quỹ đạo.

Quá trình này sẽ chứng kiến ​​​​một số tàu Starship cung cấp nhiên liệu cho một tàu chở dầu trên quỹ đạo, tàu này sẽ được sử dụng để tiếp nhiên liệu sang một  Starship khác trong Hệ thống đưa con người lên mặt trăng của NASA.

Nó là một phần trong sứ mệnh của Mỹ nhằm đưa người đến cực nam của mặt trăng trước khi Trung Quốc thực hiện.

Starship rất cần thiết cho sứ mệnh của Hoa Kỳ
Starship rất cần thiết cho sứ mệnh đặt chân lên cực nam của mặt trăng trước khi Trung Quốc thực hiện

Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đua lên mặt Trăng

Hiện nay cuộc đọ sức đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc đã châm ngòi cho thời kỳ Phục hưng cho cuộc chạy đua vào không gian những năm thập niên 60 thế kỷ trước.

Hai nước này đang đối đầu nhau trong cuộc chiến giành cực Nam còn bao trùm nhiều bí ẩn của mặt Trăng  nơi mà cả hai nước đều tin rằng đây là địa điểm khả thi nhất để đặt căn cứ lâu dài trên mặt trăng.

Vào tháng 1, quản trị viên của NASA Bill Nelson cho biết ông tin rằng “cuộc đua” của Trung Quốc đã kết thúc và Mỹ đang trên đà đưa con người trở lại mặt trăng vào tháng 9 năm 2026 với Artemis III.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, Artemis III sẽ là nhiệm vụ đầu tiên của con người trên Mặt trăng kể từ sứ mệnh Apollo 17 đã thành công vào năm 1972.

Nelson tuyên bố, sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông báo hiệu cách nước này có thể hành xử trên bề mặt mặt trăng, điều này sẽ vi phạm Hiệp ước ngoài vũ trụ năm 1967. Nhưng Trung Quốc có những kế hoạch lớn và đã hợp tác với Nga để biến điều đó thành hiện thực.

Một bài báo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc hồi đầu tuần đã tiết lộ nước này có kế hoạch xây dựng một căn cứ ở mặt trăng có quy mô to cỡ như khu Disneyland.

Căn cứ mặt trăng theo kế hoạch có bán kính 3,7 dặm và bao gồm một trung tâm chỉ huy, một nhà máy điện, một trung tâm liên lạc, cơ sở khoa học và một đội robot. Nó thậm chí sẽ có các vệ tinh viễn thám, định vị và liên lạc riêng.

Trung Quốc hy vọng sẽ bắt đầu xây dựng căn cứ trên mặt trăng trong vài năm tới và thành lập phiên bản rút gọn của tiền đồn vào năm 2028.

Sau đó, đến năm 2035, Trung Quốc và Nga có kế hoạch xây dựng một lò phản ứng hạt nhân với các robot sẽ đặt căn cứ mặt trăng làm nhà.

Săn lùng khí Heli

Cực nam mặt trăng là địa điểm được tất cả các quốc gia du hành vũ trụ quan tâm, bao gồm Ấn Độ, Nga, Trung Quốc và Mỹ. Khu vực này được hiểu là một trong những khu vực có mật độ tài nguyên dồi dào nhất trên Mặt trăng.

Năm ngoái, Ấn Độ đã làm nên lịch sử khi trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh gần địa điểm phía nam. Vài ngày trước thành công của Ấn Độ, Nga cũng đã thực hiện nỗ lực hạ cánh ở cực nam,  dẫn đến một vụ hạ cánh khẩn cấp.

Có rất nhiều “bẫy lạnh” trên bề mặt mặt trăng được cho là có chứa các loại khí như Helium-3, có thể giúp tạo ra lượng năng lượng khổng lồ trên Trái đất.

Báo cáo của Hiệp hội nghiên cứu vũ trụ các trường đại học Mỹ (USRA) cho biết: “Mặc dù có nhiều kim loại quý và khoáng chất trên Mặt trăng, nhưng nguồn tài nguyên quý giá nhất là Helium-3 vì nó hiếm trên Trái đất nhưng lại rất phổ biến trên Mặt trăng”. Giá của Helium-3 thậm chí có thể lên tới 2000 USD mỗi lít hoặc 59,15 USD mỗi ounce.

“Điều cần thiết phải đề cập là 2,2 pound (~ 1kg) Helium-3 trộn với 1,5 pound (~ 0,67 kg) Deuterium có thể tạo ra năng lượng megawatt liên tục trong 19 năm đủ năng lượng để nước Mỹ sử dụng trong cả năm.”