Chờ...

SpaceX dự kiến phóng thử nghiệm tên lửa Starship vào ngày 14/3

VOH - SpaceX dự kiến phóng tên lửa  Starship của mình lần thứ ba, dự kiến vào ngày 14/3, thông tin được SpaceX xác nhận trong bài đăng trên mạng xã hội X vào ngày 6/3.

Hiện SpaceX đang đợi sự phê chuẩn từ Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) cho chuyến bay này. Tuy nhiên, FAA vẫn chưa chính thức bật đèn xanh sự kiện phóng tên lửa Starship của SpaceX, 

Cuối tuần qua, đội ngũ SpaceX tại cơ sở Starbase ở phía Tây Nam Texas đã hoàn thành cuộc diễn tập quan trọng trước chuyến bay, nạp hơn 10 triệu pound chất nổ vào tên lửa cao hơn 400 feet và thực hành chuỗi đếm ngược 10 giây.

SpaceX dự kiến phóng thử nghiệm tên lửa Starship vào ngày 14/3 1

Ảnh: SpaceX

FAA đã xác nhận thêm vào cuối tháng trước họ đã hoàn thành cuộc điều tra về chuyến bay Starship thứ hai của SpaceX, FAA cho biết SpaceX phải hoàn thành 17 sửa đổi trước khi cấp giấy phép để tiến hành chuyến bay. Nếu được phê chuẩn trong tuần tới, SpaceX có thể duy trì mục tiêu phòng tên lửa vào ngày 14/3.

SpaceX đã tiến hành thử nghiệm bay quỹ đạo đầu tiên cho Starship vào tháng 4 năm ngoái; có khoảng gián đoạn bảy tháng giữa thử nghiệm đầu tiên và thứ hai, diễn ra vào tháng 11 năm ngoái. Cả hai đều kết thúc với vụ nổ trên không. Tuy phát nổ trên không nhưng thử nghiệm thứ hai đã đi xa hơn so với lần đầu.

SpaceX hy vọng tiếp tục thử nghiệm các cuộc phóng tên lửa, lần thử nghiệm thứ ba này giới thiệu một số mục tiêu nhiều tham vọng, bao gồm một buổi biểu diễn phóng tên lửa, giai đoạn tầng trên của Starship trong quỹ đạo và thử nghiệm lần đầu tiên khởi động lại động cơ Raptor trong không gian. 

Phần lớn, chuyến bay sắp tới sẽ có cách vận hành cơ bản. Nếu mọi thứ diễn ra theo kế hoạch, quy trình hoạt động sẽ như sau: Ngay sau khi phóng, Thiết bị tên lửa đẩy sẽ tách ra khỏi Starship bằng một phương pháp tách biệt, Thiết bị đẩy sau đó sẽ thực hiện "đốt cháy trở lại", tương tự như cách các thiết bị đẩy Falcon 9 quay trở lại Trái đất, và rơi xuống Vịnh Mexico.

Trong khi đó, tầng trên Starship sẽ tiếp tục hành trình lên quỹ đạo. Khi đạt tốc độ quỹ đạo, nó sẽ tắt động cơ và lưu thông hơn nửa đường quanh thế giới trước khi cũng rơi xuống biển. Khác với hai thử nghiệm trước đó, lần này SpaceX sẽ bay theo một quỹ đạo mới, nơi Starship sẽ rơi xuống ở Ấn Độ Dương (thay vì Thái Bình Dương, gần Hawaii).

Trên trang web của mình, SpaceX nhấn mạnh rằng chuyến bay này là một phần của chương trình thử nghiệm để cho phép công ty thu thập dữ liệu về hiệu suất của phương tiện trong môi trường bay thực tế.