Chờ...

AI cho phép các nhà khoa học đọc được cuốn cuộn chữ La Mã từng bị núi lửa chôn vùi

VOH - Hành trình 20 năm để giải mã những cuộn sách Herculaneum, bị than hoá không thể đọc được bởi một trận phun trào núi lửa cách đây 2.000 năm, đang có bước tiến triển nhờ công nghệ AI.

Sau một trận phun trào núi lửa lịch sử cách đây 2.000 năm, các nhà nghiên cứu thế giới đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để đọc một tập hợp các cuộn sách cổ bí ẩn, và phát hiện ra ít nhất một triết gia La Mã Epicurean viết về thức ăn ảnh hưởng đến con người như thế nào.

AI cho phép các nhà khoa học đọc được cuốn cuộn chữ La Mã từng bị núi lửa chôn vùi 1

Cuộn sách Herculaneum được quét laser tại Viện Pháp - Ảnh EduceLab.

Thách thức Vesuvius - một cuộc thi được khởi xướng vào tháng 3 năm 2023 bởi nhà nghiên cứu của Đại học Kentucky Brent Seales, cựu CEO của GitHub Nat Friedman, và doanh nhân và nhà đầu tư Daniel Gross. Mục tiêu chụp hình quang học tính toán (CT) các cuộn sách Herculaneum cũng như sử dụng phần mềm phân tích và đưa dữ liệu đến các nhà nghiên cứu pháp y về công nghệ từ khắp nơi trên thế giới hy vọng sẽ có người tìm ra thông tin những cuộn sách mà không cần chạm vào chúng.

Với sự hỗ trợ từ Silicon Valley, các nhà tổ chức đã treo giải thưởng tiền cho tiến trình nghiên cứu thông tin những dòng chữ từng bị chôn vùi và than hoá trong vụ phun trào của núi lửa Vesuvius. Giải thưởng 700.000 đô la được chia cho nhóm chiến thắng gồm ba người: Youssef Nader, Luke Farritor và Julian Schilliger - tất cả đều là sinh viên. Họ đã nộp 15 cột văn bản, phân tích sơ bộ bằng AI chứa đựng văn bản về sự hiếm hoi hoặc phong phú của hàng hóa như thức ăn ảnh hưởng như thế nào đến con người của triết gia La Mã Epicurean

Cuộc thi Thách thức Vesuvius đánh dấu một khoảnh khắc quyết định trong hành trình đọc được các cuộn sách than hóa bằng công nghệ AI. Đó cũng là một khoảnh khắc lớn cho nhà nghiên cứu Brent Seales tìm kiếm trong hai thập kỷ qua.