Chờ...

Nhân viên Adobe lo lắng công nghệ AI lấy đi công việc của họ

VOH - Bên trong công ty Adobe, có một cuộc tranh luận gay gắt về công nghệ AI mới có nguy cơ ảnh hưởng đến công việc của nhân viên và giảm mô hình kinh doanh của công ty.

Photoshop, phần mềm phổ biến của Adobe dành cho các nhà thiết kế đồ họa, có một công cụ AI cho phép người dùng thêm hoặc xóa các thành phần đồ họa hoặc mở rộng ảnh bằng lời nhắc văn bản đơn giản.

Một nhà thiết kế cấp cao tại Adobe gần đây đã viết trong một kênh Slack về đạo đức AI nội bộ rằng một doanh nghiệp quảng cáo mà anh ấy biết có kế hoạch sa thải nhóm thiết kế đồ họa vì các tính năng chuyển văn bản thành hình ảnh mới của Photoshop.

Nhân viên Adobe lo lắng công nghệ AI lấy đi công việc của họ 1
Giám đốc điều hành Adobe đối mặt với nhiều tranh cãi khi đưa AI vào sản phẩm.

Adobe đã nhảy vào cuộc đua AI, đặt mình vào một vị trí khó khăn. Công ty dựa vào các nhà thiết kế đồ họa với tư cách là khách hàng và đã giúp ngành công nghiệp hoạt động hiệu quả hơn với phần mềm mạnh mẽ.

Tuy nhiên, giờ đây, công nghệ này đã trở nên mạnh mẽ đến mức nó có thể khiến một số khách hàng này mất việc. Các hệ thống AI có thể loại bỏ 300 triệu việc làm trên toàn thế giới, bao gồm 1/4 trong số đó trong ngành nghệ thuật và thiết kế, Goldman Sachs ước tính gần đây.

Một người cho biết nhiều nhân viên thiết kế đồ họa giờ đây cảm thấy như họ là "nô lệ" của thuật toán AI, vì công việc của họ chủ yếu chỉ liên quan đến tác phẩm do AI tạo ra.

Một số đã có một cái nhìn tích cực hơn. Họ nói rằng Photoshop giúp họ làm việc hiệu quả hơn và AI sẽ chỉ tăng hiệu quả của họ. Mặt khác, nhiều người làm việc tự do và những người có sở thích sẽ được hưởng lợi từ sản lượng tăng lên, ngay cả khi một số công ty cắt giảm nhân viên thiết kế.

Adobe không phải là công ty duy nhất có AI tạo tác phẩm nghệ thuật. Trước đó, OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT, đã phát triển DALL-E, có thể tạo hình ảnh từ lời nhắc văn bản. Các công ty khởi nghiệp khác, như Midjourney, StabilityAI và Runway, đã đạt được mức định giá cao ngất trời dựa trên công nghệ tạo hình ảnh tương tự.

Nhưng Adobe, với hơn 17 tỷ đô la doanh thu hàng năm, cho đến nay là lớn nhất trong số họ. Công ty cho biết họ đang thúc đẩy việc sử dụng AI có trách nhiệm.