Chờ...

Mistral AI đưa mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo lên Amazon Bedrock

VOH - Mistral AI, công ty trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu châu Âu, vừa công bố tích hợp Mistral Large, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) tiên tiến nhất của mình, lên nền tảng Amazon Bedrock.

Ra mắt vào tháng 2/2024, Mistral Large nổi bật với khả năng sử dụng trí tuệ nhân tạo để lập luận các vấn đề một cách vượt trội. Bên cạnh đó, mô hình này còn thành thạo về lập trình, xử lý văn bản và toán học. Mistral Large hỗ trợ 5 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý.

m
Logo Mistral Large - Ảnh: TNW

Việc tích hợp Mistral Large lên Amazon Bedrock đánh dấu bước hợp tác quan trọng giữa Mistral AI và gã khổng lồ công nghệ Amazon. Trước đó, hai mô hình khác của Mistral là 7B và 8x7B cũng đã có mặt trên nền tảng này. Sự hợp tác đưa các LLM của Mistral ngang hàng với các mô hình của Meta, Anthropic và Stability AI.

Hiện tại, 3 mô hình của Mistral AI đã có sẵn cho khách hàng tại Pháp, vùng Bắc Virginia và Oregon (Mỹ).

Theo Arthur Mensch, CEO của Mistral AI, hợp tác với Amazon là một phần trong chiến lược đưa các mô hình AI tiên tiến của Mistral đến với người dùng toàn cầu. Ngoài ra, Mistral còn hợp tác với Microsoft để đạt được mục tiêu này.

Bên cạnh hợp tác với các ông lớn công nghệ, Mistral AI còn sử dụng chip AI Trainium và Inferentia của Amazon để xây dựng các mô hình nền tảng (foundation model) trong tương lai.

Sự hợp tác với Amazon và Microsoft đưa Mistral AI, một startup chỉ mới thành lập 1 năm, lên bản đồ AI toàn cầu. Mistral cùng với Aleph Alpha (Đức) và Silo AI (Phần Lan) là những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực LLM tại châu Âu.

Điểm đặc biệt của các công ty này là việc cung cấp các mô hình của họ dưới dạng mã nguồn mở, góp phần xây dựng một hệ sinh thái phát triển AI phi tập trung dựa vào cộng đồng.