Điều gì xảy ra nếu ăn quá nhiều cà chua bi?

VOH - Cà chua bi có vị chua, ngọt, mọng nước và giá trị dinh dưỡng của chúng cũng rất tuyệt vời, từ các chất dinh dưỡng chống oxy hóa đến các ion kali, magie, lycopene và chất xơ.

Cà chua bi không chỉ bảo vệ mắt và mạch máu mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác, nhưng điều gì xảy ra nếu mọi người ăn quá nhiều cà chua bi?

cà chua bi
Những người có chức năng thận kém thì hãy hạn chế ăn cà chua bi, vì cà chua bi rất giàu kali và canxi oxalat - Ảnh: TVBS

Xem thêm: Nên ăn cà chua bi trước bữa ăn và dứa sau bữa ăn

Cà chua bi được khuyến khích bổ sung vào thực đơn giảm cân

Hứa Duệ Hàm, chuyên gia dinh dưỡng có nhiều kinh nghiệm người Đài Loan-Trung Quốc phân tích rằng, hàm lượng nước và chất xơ trong cà chua lớn. Cà chua bi là loại trái cây ít calo, tạo cảm giác no, ăn trước bữa ăn có thể làm tăng cảm giác no và giúp hạn chế lượng thức ăn ăn vào của bữa ăn chính, do đó kiểm soát cân nặng và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Trong chế độ giảm cân, cà chua bi được khuyến khích bổ sung vào thực đơn.

Hoặc có thể dùng cà chua bi làm bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn, nó không chỉ có tác dụng làm dịu cơn đói mà còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng.

Mọi người nên trộn hoặc rưới một ít dầu ô liu, dầu bơ và các loại dầu khác vào cà chua bi khi ăn để các chất dinh dưỡng chống oxy hóa có trong cà chua hòa tan trong chất béo và lycopene có thể được đường tiêu hóa tiêu hóa và hấp thụ hiệu quả hơn.

Có thể ăn bao nhiêu cà chua bi trong một ngày?

Một khẩu phần trái cây có khoảng 60 calo, một người bình thường nên ăn ít nhất 2 khẩu phần trái cây mỗi ngày, tương đương khoảng 2 chén cơm. Lượng cà chua bi cỡ một chén cơm thông thường nặng khoảng 175 gram, có thể cung cấp khoảng 60 calo và 2,5 gram chất xơ. Do đó, một người có thể ăn cà chua bi với số lượng tương đương cỡ 2 chén cơm trong một ngày.

Trường hợp đặc biệt, cũng có thể tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng hoặc người có chuyên môn để điều chỉnh lượng ăn vào theo tình trạng sức khỏe cá nhân.

Điều gì xảy ra nếu ăn quá nhiều cà chua bi?

Chuyên gia Hứa Duệ Hàm cho biết, cà chua có tính axit cao, những ai có chức năng tiêu hóa kém hoặc viêm dạ dày, ăn quá nhiều cà chua bi có thể gây khó chịu ở dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản và cũng có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa khác như hội chứng ruột kích thích ví dụ: đầy hơi, tiêu chảy... nên ăn điều độ hoặc sau bữa ăn sẽ tốt hơn nhiều vì đã cung cấp cho dạ dày một ít thức ăn đệm trước khi ăn cà chua bi.

Ngoài ra, cà chua bi và các loại cây họ cà khác là thực phẩm chứa hàm lượng histamine cao. Chất histamin tham gia vào phản ứng miễn dịch trong cơ thể, khi cơ thể có quá nhiều histamin sẽ bị viêm hoặc bị kích thích từ bên ngoài, dễ dẫn đến sổ mũi, hắt hơi, ngứa da, nổi mề đay, nhức đầu và các triệu chứng dị ứng khác.

Nếu mọi người đang ở trong tình trạng này, nên tạm thời tránh hấp thụ histamin có nghĩa là hạn chế ăn cà chua bi để giảm kích thích miễn dịch.

Những ai nên chú ý khi ăn cà chua bi?

Chuyên gia Hứa Duệ Hàm khuyến cáo những người nào có chức năng thận kém thì hãy cẩn thận và cần hạn chế hấp thụ kali, nó đồng nghĩa với hạn chế ăn cà chua bi, vì cà chua bi rất giàu kali và canxi oxalat, nếu hấp thụ quá nhiều canxi oxalat sẽ dễ hình thành sỏi thận.

Ở giai đoạn cuối, người có chức năng thận kém và lượng nước tiểu giảm sẽ khiến sỏi không dễ đào thải ra bên ngoài. Ion kali chủ yếu được đào thải qua thận, khi thận bị suy yếu thì khả năng đào thải ion kali bị giảm nhiều, mà một khi ion kali trong máu quá cao có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng như khó chịu về thể chất, yếu cơ, rối loạn nhịp tim... những người này nên hạn chế ăn cà chua bi.