Nên ăn cà chua bi trước bữa ăn và dứa sau bữa ăn

VOH - Liu Yahui, chuyên gia dinh dưỡng (Đài Loan, Trung Quốc) giải thích rằng, việc ăn một số loại trái cây có hàm lượng đường huyết thấp trước bữa ăn là việc làm tốt, để giúp kiểm soát lượng thức ăn.

Mặc dù mọi người thường được khuyên nên ăn trái cây hàng ngày, nhưng cần phải biết “thông minh” để ăn sao cho không ăn quá nhiều nhưng vẫn tạo được cảm giác no, không ảnh hưởng đến sức khỏe, vì ăn quá nhiều sẽ khiến chất béo trung tính (hay còn gọi là chất béo trung tính) trong máu tăng cao.

Nên ăn cà chua bi trước bữa ăn và dứa sau bữa ăn 1
Mặc dù trái cây có lợi cho cơ thể nhưng ăn quá nhiều cũng có thể “gây hại” - Ảnh: TVBS

Liu Yahui, chuyên gia dinh dưỡng (Đài Loan, Trung Quốc) giải thích rằng, việc ăn một số loại trái cây có hàm lượng đường huyết thấp trước bữa ăn là việc làm tốt, để giúp kiểm soát lượng thức ăn trong bữa ăn, tránh ăn nhiều, đồng thời ăn một số loại trái cây có enzym sau bữa ăn cũng có thể giúp thúc đẩy tiêu hóa, không làm đầy bụng, không gây khó chịu.

Nên ăn táo, cà chua bi, ổi trước bữa ăn

Chuyên gia Liu Yahui cho biết, táo, cà chua bi và ổi……đều là những loại trái cây thích hợp ăn trước bữa ăn, những loại trái cây này có ưu điểm là ít đường.

Ăn trái cây trước bữa ăn có thể làm tăng cảm giác no, giảm lượng thức ăn vào, tránh ăn quá nhiều, phù hợp với những người thực hiện chế độ ăn kiêng kiểm soát cân nặng để kiểm soát lượng ăn trong bữa ăn, không hấp thụ quá nhiều calo dư thừa.

Thích hợp ăn đu đủ và dứa sau bữa ăn

Chuyên gia dinh dưỡng Liu Yahui cũng cho biết thêm, ăn trái cây sau bữa ăn có thể hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình phân hủy và hấp thụ thức ăn, có thể chọn các loại trái cây giàu enzym như đu đủ, kiwi, dứa (thơm)…..phù hợp với những người cần tiêu hóa nhanh chóng sau các bữa ăn thịnh soạn.

Các loại trái cây có tính axit như cam, quýt, bưởi…… dễ kích thích tiết axit dạ dày khi ăn lúc bụng đói, người có dạ dày, đường ruột kém muốn ăn các loại trái cây này thì cũng có thể ăn chúng sau bữa ăn.

Nên ăn cà chua bi trước bữa ăn và dứa sau bữa ăn 2
Ăn cà chua bi với lượng vừa phải trước bữa ăn tối vừa giúp tăng cảm giác no vừa bổ sung lượng rau củ hấp thu không đủ trong ngày -  Ảnh: TVBS

Ăn trái cây giữa các bữa ăn có thể tránh bị đói và dao động đường huyết

Chuyên gia Liu Yahui nhắc nhở mọi người rằng, ăn trái cây giữa các bữa ăn có thể được dùng như bữa trà chiều hoặc đồ ăn nhẹ, thay thế cho các loại bánh ngọt và đồ ăn vặt có tinh bột tinh chế, giúp giảm bớt ăn các loại thực phẩm giàu calo, nhưng lại giúp mọi người tránh cảm giác đói giữa các bữa ăn.

Nếu lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường dao động lớn, họ cũng có thể chọn ăn những loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) thấp vào giữa các bữa ăn, sẽ giúp giảm bớt vấn đề về dao động đường huyết và thích hợp để kiểm soát cân nặng.

Với những người thích ăn vặt, bất kể họ ăn trái cây vào thời điểm nào, lượng trái cây mỗi ngày cần là 2 đến 3 phần trái cây (tương đương 2 đến 3 nắm tay) và tốt nhất là nên ăn theo từng phần, để vừa có thể thích thú thưởng thức các loại trái cây thơm ngon vừa không gây gánh nặng cho cơ thể.