Cách trồng và chăm sóc cà chua bi cho xum xuê trái

( VOH ) - Cách trồng và chăm sóc cà chua bi dưới đây sẽ giúp bạn có được giàn cà chua sai trĩu quả, đồng thời khiến khu vườn thêm xinh hơn. Chúng ta cùng khám phá ngay.

Cà chua bi là một loại quả, thường được dùng để ăn sống hay chế biến các món ăn rất ngon và tốt cho sức khỏe. Giống cà chua này có quả nhỏ, tròn hoặc thon dài, khi chín có màu đỏ rất đẹp mắt. Do vậy, ngoài trồng ở vườn thì cây cà chua bi còn được trồng trong chậu vừa để lấy trái ăn, vừa để trang trí trước sân hoặc trên ban công rất đẹp mắt, tạo không gian tươi mát cho không gian nhà bạn.

Cách trồng cà chua bi

voh.com.vn.cach-trong-va-cham-soc-ca-chua-bi-anh-0

Ươm hạt giống là cách trồng cà chua phổ biến hiện nay (Nguồn: Internet)

Có hai cách trồng cà chua bi phổ biến được nhiều người áp dụng hiện nay đó là trồng bằng hạt và trồng bằng cây con. Bạn có thể chọn loại cà chua bi đỏ thông thường hoặc cà chua bi đen trồng đều cho rất sai quả. Sau khi chọn được giống phù hợp thì điều quan trọng tiếp theo bạn cần chú ý khi trồng cà chua bi đó là chọn nhiệt độ, thời vụ, loại đất trồng và kỹ thuật trồng để cây có thể ra sai trái quanh năm.

Nhiệt độ trồng cà chua bi

Cây cà chua bi thường được trồng vụ xuân hè, vụ hè thu, vụ thu và vụ đông trong năm, thời điểm thích hợp nhất để xuống giống có thể là vào tháng 2, tháng 7, tháng 9 và tháng 10. Mỗi một vụ bạn có thể thu hoạch quả xuyên suốt trong khoảng 2 tháng.

Ngoài ra, khi trồng cà chua bạn cũng cần chú ý chọn nơi có nhiều ánh sáng. Điều này không chỉ giúp cây phát triển, hạn chế sâu bệnh hại mà còn thúc đẩy quá trình làm chín quả nhanh hơn, cho quả ngọt hơn,

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Cà chua là loại cây không quá kén chọn loại đất, tuy nhiên loại đất thích hợp nhất để cây cà chua có thể phát triển mạnh đó là đất mùn giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt. Bạn có thể bổ xung thêm các loại phân chuồng đã ủ hoai mục để đất được tơi xốp hơn trước khi trồng.

Sau khi đã có đất trồng phù hợp bạn tiến hành xử lý hạt hoặc cây giống và bắt đầu trồng cây. Đối với cách trồng bằng hạt, bạn cần tiến hành các bước sau:

  • Ngâm hạt trong nước ấm khoảng 45 độ trong vòng 3 tiếng đồng hồ

  • Vớt hạt ra khỏi nước cho vào một chiếc khăn ủ đến khi hạt nứt ra thì đem đi gieo.

  • Bạn có thể gieo hạt trong bầu hoặc gieo vào khay với khoảng cách 60x45cm. Nên để bầu cây và khay vào nơi dâm mát, hoặc nơi có mái che.

  • Sau khi cây con mọc lên khoảng 4 đến 5 lá là bạn có thể đánh ra luống trồng.

Những cây cà chua giống được trồng thường có khoảng 5 lá, cây không bị sâu bệnh. Khi trồng cây bạn nên vùi hết phần rễ của cây xuống đất chỉ để phần ngọn lá lến trên có như vậy cây mới đảm bảo, phát triển và cho những trái chín mọng.

Ngoài ra, nền nông nghiệp phát triển hiện nay còn cho phép trồng cà chua không cần đất. Chúng được trồng bằng phương pháp thủy canh hoặc trồng bằng giá thể, cách trồng này đòi hỏi phải có kỹ thuật cao nên thường chỉ được áp dụng ở các nông trại lớn.

voh.com.vn.cach-trong-va-cham-soc-ca-chua-bi-anh-1

Đất trồng tơi xốp và thoát nước tốt là điều kiện tối thiểu để cây phát triển và cho sai quả (Nguồn: Internet)

Trong giai đoạn phát triển đầu tiên của cây bạn cũng cần phải tưới nước thường xuyên để cung cấp đủ lượng nước cho cây phát triển. Cây non rất dễ bị héo khô và chết nếu bạn để chúng bị khô hạn.

Những lưu ý khi trồng cây cà chua bi

Cà chua bi là cây ưa nước nhưng cũng không vì thế mà bạn tưới nước quá nhiều và trồng ở khu đất không có lối thoát nước. Điều này khiến bộ rễ của cây bị thối và cây sẽ chết dần vì úng nước.

Cây cà chua cũng rất dễ bị nhiễm các loại bệnh như vàng lá, héo lá ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây. Do vậy khi chăm sóc các bạn cần chú ý phòng trừ và điều trị bệnh hại cho cây bằng các loại thuốc phun sinh học không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Cách chăm sóc cà chua bi

Để cây cà chua cho nhiều trái bạn cũng cần lưu ý đến việc bổ sung dinh dưỡng cho cây theo định kỳ. Cụ thể bạn nên bón và vun đất cho cây ở giai đoạn cây chuẩn bị cho trái các loại phân như phân trùn quế, mùn cưa, phân gà hay phân cá,..

Hướng dẫn cách thu hoạch cà chua bi

voh.com.vn.cach-trong-va-cham-soc-ca-chua-bi-anh-2

Những quả cà chua chín đỏ đầu tiên xuất hiện sau 3 tháng trồng (Nguồn: Internet)

Sau khoảng 3 tháng trồng cà chua bi sẽ cho những trái chín, đỏ mọng đầu tiên. Bạn có thể thu hoạch mỗi ngày những trái đã chín bằng cách dùng kéo cắt từng quả một. Bạn nên bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp để cà chua giữ được vị tươi ngon lâu hơn.

Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã hướng dẫn bạn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà chua bi sao cho phát triển khỏe mạnh và sai quả nhất. Nếu bạn có một mảnh vườn nhỏ xinh hoặc một ban công đầy nắng mới hãy trồng ngay những chậu cà chua bi vừa ngon miệng vừa đáng yêu này ngay nhé.

Cây cau cảnh - Loài cây của sự tài lộc phú quý: Cây cau cảnh hay còn gọi là dừa cảnh hay cau vàng, có tên khoa học là Chrysalidocarpus lutescens, thuộc họ Arecaceae. Cây có nguồn gốc từ hai vùng đảo Reunion và Morris.
Bạn đã biết cách chăm cây huy hoàng đúng cách chưa?: Bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn loại cây trồng nào cho phù hợp với mình tại văn phòng. Nếu vậy hãy thử loại cây huy hoàng, chăm sóc và trồng loại cây này khá đơn giản