Hoa bằng lăng tím - Loài hoa của tình yêu thuở học trò

Với sắc tím đặc trưng và rực rỡ, bằng lăng tím là loại cây bóng mát rất được ưa chuộng ở các khu đô thị lớn.

Hoa bằng lăng tím hay còn gọi là bằng lăng nước, tên khoa học là Lagerstroemia speciosa, có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Nam Á, hiện được trồng nhiều ở Đông Nam Á, Ấn Độ và các vùng nhiệt đới khác. Bằng lăng tím cho hoa rất đẹp, tuổi thọ của cây lại tương đối cao nên thường được trồng làm cây cảnh trang trí và cây cho bóng mát.

Ý nghĩa hoa bằng lăng là gì?

Mang cho mình màu tím đằm thắm, bằng lăng tím mang ý nghĩa của sự ngây ngô và trong sáng, thủy chung son sắc một lòng. Đồng thời, hoa cũng là nỗi niềm chia ly của tuổi học trò, có lẽ bởi thế mà những cánh hoa tím biếc rất đẹp nhưng hơi nhăn nhúm, không căng mịn như nhiều loài hoa khác như thể vẫn vương nét buồn. Hoa còn thể hiện hy vọng về một tương lai rực rỡ, tốt đẹp và ước mơ của tuổi học trò.

voh.com.vn-hoa-bang-lang-tim-1

Ý nghĩa hoa bằng lăng tím (Nguồn: Internet)

Sự tích kể rằng, bằng lăng tím chính là hóa thân của nàng tiên Út - cô con gái của Vua Trời. Nàng vốn là người rất yêu thích màu tím và đã xin cha được làm nữ hoàng của các loài hoa màu tím. Nàng tiên này phải lòng một chàng nông dân nghèo, sau khi vua cha biết được, người đã rất nổi giận và hóa phép cho nàng thành hoa bằng lăng tím. Câu chuyện về tình yêu trắc trở của bằng lăng đã được dân gian lan truyền cho đến tận bây giờ. Kể từ ấy, bằng lăng tím như một lời ca ngợi sự chân thành và lòng dũng cảm dám đối mặt với những ngang trái trong nghịch cảnh đời thường.

Những điều thú vị về cây Bằng Lăng Tím

Bằng Lăng Tím mọc rất nhiều ở các rừng vùng Đông Nam Bộ. Cây thường có chiều cao trung bình khoảng 10 - 15m, thân thẳng và nhẵn nhụi, tán lá dài màu xanh lục tỏa theo hình elip hoặc oval. Hoa có 6 cánh và mọc thành từng cụm phủ kín cây. Hoa bằng lăng nở rộ vào mỗi kỳ nghỉ hè của học sinh, vào khoảng thời gian tháng 5 - tháng 6.

Ở vùng nhiệt đới như Đông Nam Á, người ta còn dùng lá cây bằng lăng để nấu nước uống chữa bệnh tiểu đường, đau bao tử, giảm nguy cơ béo phì.

Cách trồng hoa Bằng Lăng Tím

Bằng Lăng là loài rất dễ trồng và chăm sóc nên được trồng nhiều ở trường học, bên vỉa hè đường phố và các công trình, nhà máy, xí nghiệp bởi cây cho bóng mát, không khí trong lành và hoa còn rất đẹp.

voh.com.vn-hoa-bang-lang-tim-2

Cách trồng cây bằng lăng tím (Nguồn: Internet)

Hầu hết mọi người đều lựa chọn phương pháp trồng bằng cây con lên mầm từ hạt. Như vậy cây sẽ phát triển nhanh và cho hoa sớm hơn. Với cách này, bạn lấy quả bằng lăng chín từ cây có độ tuổi từ 10 - 20 tuổi, sau đó phơi ngoài nắng để tách hạt, rồi hong khô ở nơi mát mẻ khoảng 2 - 3 ngày. Khi hạt khô thì đem ngâm trong nước ấm 40 - 50 độ C, để nguội dần. Sau 10 - 12 giờ, bạn vớt hạt rồi ủ trong túi vải. Cần chú ý mỗi ngày đều phải rửa qua nước ấm 30 - 40 độ C để khử chua cho đến khi hạt nứt thì đem gieo xuống đất hoặc cát. Ủ hạt bằng rơm rạ và làm giàn che mát cho cây con. Khi cây bắt đầu nảy mầm, cẩn thận lấy bớt rơm rạ ra rồi trồng xuống đất.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Đất trồng cây bằng lăng tím phải có độ tơi xốp, đất mùn, dễ thoát nước. Cần phải bón vôi thêm nếu đất có độ PH thấp, như vậy cây mới có thể sinh trưởng tốt.

Để có được một cây bằng lăng tím khỏe mạnh và sai hoa, bạn cần chú ý tới những kỹ thuật trồng cây sau đây:

  • Kỹ thuật bón phân: Trong 3 tháng đầu, phải luôn đảm bảo đủ độ ẩm và tưới nước hàng ngày cho cây. Cứ mỗi 15 ngày, làm cỏ và pha loãng 1% phân NPK để tưới.
  • Kỹ thuật cắt tỉa, tạo hình: Cắt tỉa cây tùy theo nhu cầu sử dụng và thẩm mỹ riêng của người trồng. Ngoài ra, phải có khung gỗ để chống đỡ bảo vệ cây con.
  • Kỹ thuật chăm sóc định kỳ: Trong mùa khô, cần cung cấp đủ nước cho cây, xới váng đất sau mỗi trận mưa to. Thường xuyên làm cỏ, một năm nên xới gốc khoảng 2 đến 3 lần.

Những lưu ý khi trồng cây hoa bằng lăng

Trong quá trình trồng, cây non rất dễ bị gãy do đó nên dùng các biện pháp bảo vệ cây kịp thời. Khi cây xuất hiện các lá vàng úa thì nên cắt bỏ ngay. Nếu có sâu bệnh, bạn cần loại bỏ triệt để các mầm mống bằng Bassa 50D hay Methyl parathion 0,1%. Để phòng tránh bệnh thối cổ rễ cây, phun đều trên luống dung dịch Boocdo 1% hoặc thuốc Benlate.

Cách chăm sóc cây bằng lăng

Bằng lăng là loài cây dễ trồng, dễ chăm sóc và rất mau lớn. Tuy vậy bạn cũng đừng chủ quan mà không chăm sóc chúng cẩn thận nhé. Thời điểm thích hợp để trồng bằng lăng tím là vào khoảng tháng 5 - tháng 6, đầu mùa mưa để cây phát triển ổn định. Khi trồng cây lớn, phải chuẩn bị đất trồng bằng cách trộn đất với phân bón trước một tháng, sau đó mới gieo cây xuống. Chú ý chăm sóc kỹ cho cây trong vòng 2 năm đầu đời. Ngoài ra, cần tưới nước, làm cỏ và bón phân định kỳ để cây sinh trưởng đều đặn.

voh.com.vn-hoa-bang-lang-tim-3

Cách chăm sóc cây bằng lăng tím (Nguồn: Internet)

Cây bằng lăng tím rất dễ trồng và dễ nhân giống. Không quá khó để bạn có thể trồng trước nhà một cây bằng lăng tím “tuyệt phẩm” đúng không nào? Chúc các bạn thành công!

Ý nghĩa của hoa huệ và cách trồng, chăm sóc đúng nhất : Hoa Huệ hay còn gọi là hoa dạ lai hương hoặc vũ lai hương, có tên khoa học là Polianthes tuberosa, thuộc họ Agavaceae
Cách trồng và chăm sóc hoa nhài - Loài hoa của sự thuần khiết : Hoa nhài hay còn gọi là hoa lài, tên khoa học là Jasminum Sambac, thuộc họ Nhài Oleaceae có nguồn gốc từ dãy núi Himalaya, Trung Quốc.