Cây Ngọc Bích - Ý nghĩa và cách chăm sóc cây đơn giản

Cây Ngọc Bích với kiểu dáng đẹp dễ trồng nên được nhiều người yêu thích để làm cây trang trí trong nhà. Bài viết sau chúng ta cùng đi tìm hiểu về loại cây này.

Cây Ngọc Bích còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như sen đá Thạch Bích, cây sen đá ngọc bích, cây phỉ thúy. Cây được trồng theo dạng cây cảnh nhỏ gọn các tác dụng trang trí cũng như mang lại nhiều may mắn cho gia đình. Bạn  tham khảo những ý nghĩa và cách chăm sóc cây rất đơn giản qua bài viết dưới đây nhé.

Ý nghĩa cây Ngọc Bích là gì?

Cây nằm trong họ cây bỏng nên có phiến lá dày, mang màu xanh bóng và nhẵn. Cây có đặc điểm luôn tươi tốt quanh năm nhờ khả năng tích trữ nước. Với ưu điểm về đặc tính xanh tốt quanh năm, cây luôn được ưa chuộng để trồng trong nhà, đặt bàn làm việc hay bàn học. 

Cây mang ý nghĩa về tình bạn nên được lựa chọn để tặng cho bạn bè nhằm thể hiện tình cảm khăng khít bền chặt. Bên cạnh đó, những chiếc lá của cây mang hình dáng giống như những đồng xu nên cây còn mang biểu tượng cho may mắn, tiền bạc. Lá mang màu xanh tượng trưng cho sự phát triển thịnh vượng, giàu sang. 

voh.com.vn.cay-ngoc-bich-anh-0

Cây Ngọc Bích được yêu thích nhờ kiểu dáng đẹp mang nhiều ý nghĩa (Nguồn: Internet)

Khi chọn cây, bạn có thể tìm hiểu thông tin cây Ngọc Bích hợp tuổi nào để chọn cây theo phong thủy giúp phát huy may mắn tốt nhất. Cây sen đá ngọc bích mang màu xanh nên rất hợp cho người mệnh Mộc hoặc mệnh Hỏa để làm cây trang trí cho văn phòng, nhà ở đều mang lại may mắn về tiền tài. 

Những điều thú vị về cây Ngọc Bích

Ngọc Bích có nguồn gốc từ Nam Phi, được trồng nhiều ở Đà Lạt, Lâm Đồng. Sau này, cây được nhân giống để làm cây cảnh đáp ứng nhu cầu sử dụng khắp cả nước. 

Ngọc Bính với nổi bật là loài cây với các phiến lá đều mọng nước, xanh và dày bởi khả năng tích trữ nhiều nước trong thân cây. Chính vì vậy, cây có khả năng chịu hạn cực kỳ tốt ngay cả khi bạn không tưới nước thường xuyên. 

voh.com.vn.cay-ngoc-bich-anh-1

Lá cây luôn xanh mướt và có rìa màu hồng đến đỏ tía (Nguồn: Internet)

Cây có sức sống mãnh liệt nên khả năng sinh tồn cao. Vòng đời của Ngọc Bích được đánh giá có thể sống lâu năm, cây mẹ đẻ cây con tạo thành vòng tuần hoàn. Khi lá cây già đi và rụng xuống gặp đất ẩm có thể nảy mầm thành cây con.

Khi trồng cây, bạn có thể đặt cây về hướng Đông Nam tốt cho phong thủy cũng như đón được ánh sáng mặt trời sớm nhất. Ngoài ra, Ngọc Bích được đặt tại những lối đi vào văn phòng, nhà hàng hoặc cạnh máy đếm tiền, quầy thu ngân để tượng trưng cho tiền bạc và may mắn.

voh.com.vn.cay-ngoc-bich-anh-2

Cây Sen Ngọc Bích mang ý nghĩa về may mắn tiền bạc (Nguồn: Internet)

Cách trồng cây Ngọc Bích

Do cây sinh trưởng dễ dàng nên cũng có cách trồng đơn giản. Bạn có thể tham khảo cách trồng cây được hướng dẫn dưới đây.

Nhiệt độ trồng cây

Cây thuộc loài thực vật nhiệt đới nên ưa những nơi có nhiệt độ cao. Khi trồng cây có nhiệt độ thích hợp nhất từ 25 - 27 độ C. Bạn nên chú ý khi trồng cây trong thời tiết lạnh dưới 10 độ C cây có thể sẽ bị chết. Bạn có thể trồng cây con trong nhà kính hay ngoài trời đều được. Cây có khả năng sinh trưởng tốt trong môi trường nhiệt độ cao. 

voh.com.vn.cay-ngoc-bich-anh-3

Cây sinh trưởng tốt ở nơi có ánh sáng, nhiệt độ cao (Nguồn: Internet)

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Cây sen đá thạch bích có thể sống trong môi trường đất khô hạn, cằn cỗi mà không cần nhiều nước. Do vậy, bạn không cần sử dụng phân bón hoặc chất dinh dưỡng cho cây. Bạn cần chuẩn bị loại đất tơi xốp trộn với trấu và một ít phân hữu cơ để trồng cây.

voh.com.vn.cay-ngoc-bich-anh-4

Chọn đất trồng tơi xốp cùng một chút phân hữu cơ để cung cấp dinh dưỡng cho cây (Nguồn: Internet)

Bạn có thể sử dụng lá của cây mẹ hoặc cành con để giâm xuống khu vực đất ẩm cho mọc thành cây con mới. Bạn cần chọn những cây mẹ có lá già, cứng để tăng khả năng sinh trưởng của cây. Sau khi cây con được mọc lên, bạn chỉ cần đánh sang chậu khác để tiến hành trồng và chăm sóc kỹ càng hơn. 

voh.com.vn.cay-ngoc-bich-anh-5

Cây có thể trồng trong mọi môi trường khác nhau với nhiệt độ cao (Nguồn: Internet)

Lưu ý khi trồng cây Ngọc Bích

Trong quá trình trồng Ngọc Bích, cây có thể mắc phải một số những bệnh khác nhau. Những lưu ý khi trồng sẽ giúp bạn có thể nhiều kiến thức bổ ích.

Khi cây mắc bệnh lá vàng có thể là do cây bị úng nước. Bạn cần nhanh chóng giúp cây thoát nước, thông khí để đất không bị ngập nước. Sau khi đất khô hơn, bạn có thể sử dụng một số loại phân kích thích mọc rễ để cây ra rễ mới.

Nếu bạn phát hiện cây có rệp trên lá sẽ gây bệnh cho cây. Bạn cần sử dụng các loại thuốc diệt côn trùng để loại trừ rệp trên cây nhé.

voh.com.vn.cay-ngoc-bich-anh-6

Rệp sáp có thể gây nên các bệnh nguy hiểm cho cây (Nguồn: Internet)

Cây sen đá Ngọc Bích ưa hạn, không ưa nước nhưng bạn vẫn nên duy trì độ ẩm cho đất. Nếu gặp tình trạng cây bị khô héo cần nhanh chóng cấp nước cho cây.

Ngoài ra, nếu gặp tình trạng cây yếu và cao tức là cây thiếu nhiều ánh sáng. Khi đó, bạn cần phải cắt tỉa các cảnh yếu, cao sau đó cung cấp thêm nhiều ánh sáng cho cây.

Cách chăm sóc cây Ngọc Bích

Để cây phát triển tốt nhất bạn cần nắm được một số cách chăm sóc cây ngọc bích dưới đây để cây phát triển xanh tốt, không bị chết:

  • Bạn chỉ cần chọn những lá già để cắm vào đất ẩm khoảng 1 cm.

  • Cây không ưa nước nên đừng tưới quá nhiều nước, chỉ cần một lượng nhỏ.

  • Bạn không nên xối trực tiếp lên hoa sẽ khiến hoa bị gãy.

  • Không nên sử dụng nước sạch để tưới cây bởi clo trong nước sẽ khiến cây bị chết.

voh.com.vn.cay-ngoc-bich-anh-7

Cây Sen Ngọc Bích chỉ cần một lượng nước nhỏ trong mỗi tuần (Nguồn: Internet)

Với những thông tin được chia sẻ trên đây hy vọng bạn có thêm kiến thức về cây Ngọc Bích cũng như cách trồng và chăm sóc cây. Từ đó, bạn có thể tự chăm sóc cây của mình luôn xanh tốt để mang lại nhiều may mắn trong cuộc sống. 

Cây Ngọc Ngân có ý nghĩa gì trong phong thủy? Cách trồng ra sao?: Nhắc đến loài cây tượng trưng cho tình yêu, sự thành công và may mắn chúng ta không thể bỏ qua cây Ngọc Ngân. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về ý nghĩa của cây nhé!
Tìm hiểu về đặc điểm và cách trồng hoa mắt nai: Nếu bạn đang phân vân muốn tìm một loại hoa để điểm tô thêm màu sắc cho khu vườn của mình thì đừng bỏ qua một lựa chọn sáng giá này - hoa mắt nai.