Chờ...

Tìm hiểu về đặc điểm và cách trồng hoa mắt nai

Nếu bạn đang phân vân muốn tìm một loại hoa để điểm tô thêm màu sắc cho khu vườn của mình thì đừng bỏ qua một lựa chọn sáng giá này - hoa mắt nai.

Hoa mắt nai còn gọi là hoa tô liên hoặc mắt nhung, có nguồn gốc từ khu vực châu Phi. Với sức sống mạnh mẽ, chịu được nhiệt độ cao và có thể trồng được ở những nơi có bóng râm nên hoa mắt nai là một trong những lựa chọn số một để trang trí tiểu cảnh.

Ý nghĩa của hoa mắt nai

Hoa mắt nai biểu tượng cho người thiếu nữ tuổi trăng tròn với tâm hồn trong sáng và vẻ đẹp quyến rũ.

voh.com.vn-hoa-mat-nai-1

Hoa mắt nai sặc sỡ với ý nghĩa đặc biệt (Nguồn: Internet)

Mắt nai với sắc hoa nổi bật màu tím - hồng là loại cây được ưa chuộng và thường được sử dụng khi trang trí cho khuôn viên, nền đất, tạo thảm hoa uốn lượn quanh đường đi hoặc dọc hàng rào.

Bạn có thể lựa chọn trồng hoa mắt nai trong chậu treo hoặc chậu đứng cho phù hợp với không gian. Vì là loài cây dễ sống, thích hợp với khí hậu Việt Nam nên bạn sẽ không phải mất quá nhiều thời gian tỉ mỉ chăm sóc cây.

voh.com.vn-hoa-mat-nai-2

Hoa mắt nai trồng trong chậu treo (Nguồn: Internet)

Những điều thú vị về cây hoa mắt nai

  • Thời gian hạt giống hoa nảy mầm: từ 4-5 ngày.
  • Thời gian từ khi trồng đến khi cây bắt đầu ra hoa: khoảng 30-35 ngày.
  • Chiều cao của cây trưởng thành: từ 30-50cm.
  • Hoa mắt nai thuộc dạng thân cỏ, cứng, mọc thẳng, cành lá phân thành tán tròn.
  • Hoa ra rất nhiều và dày từ nách lá hoặc đỉnh ngọn, có 4 cánh, phần ở gần sát nhụy thì màu trắng, rìa cánh hoa có nhiều màu đặc trưng như tím, hồng, xanh... tạo thành những bông hoa vô cùng rực rỡ, đây cũng là điểm đặc biệt của hoa mắt nai.

voh.com.vn-hoa-mat-nai-3

Hoa mắt nai khoe sắc vào tháng 4-5 (Nguồn: Internet)

Cách trồng hoa mắt nai

Cây mắt nai ưa sáng nhưng có thể chịu được bóng bán phần, chịu khắc nghiệt và hạn rất tốt. Đất trồng không cầu kỳ, cây có thể trồng trên đất bạc màu, nghèo dinh dưỡng tuy nhiên chịu úng lại rất kém. Nếu đất bị ngập úng sẽ làm rễ thân cây bị thối rữa, mục. Cây mắt nai ít bị sâu bệnh vì vậy không cần phải dùng đến thuốc hóa học.

Nhiệt độ thích hợp trồng hoa mắt nai

Có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới và nắng nóng nên cây mắt nai có khả năng chịu đựng nhiệt độ rất tốt. Mùa hè là khoảng thời gian cây phát triển mạnh mẽ nhất. Nhiệt độ thích hợp cho cây phát triển từ 25-27 độ C.

Nếu gieo hạt giống thì cần nhiệt độ thấp hơn một chút, từ 20 – 25 độ C. Ở nhiệt độ này, hạt giống sẽ nảy mầm thành cây giống.

Chọn đất trồng hoa mắt nai

Chuẩn bị đất tơi xốp có sử dụng phân hữu cơ, mùn để cây có đà phát triển. Bạn có thể  trộn hỗn hợp gồm đất, phân hữu cơ hoai mục và rác mùn theo tỷ lệ 5:3:2. Cho đất vào khay trồng, chỉ đổ lượng đất bằng 1/3 so với độ sâu của khay. Nếu trồng ở ngoài thì đất phải được cày bừa kỹ cho tơi xốp, làm sạch cỏ và xử lý trước khi trồng bằng thuốc nấm để tiêu diệt các mầm mống sâu bệnh có nguy cơ trong đất. Nếu đất chua cần thiết phải xử lý bằng vôi. Lưu ý cần phải làm cho đất thông thoáng để tạo điều kiện cho bộ rễ của cây phát triển, tránh hiện tượng đóng váng trên mặt đất sau khi tưới, việc xới đất nhỏ là rất cần thiết nhưng không nên xới đất quá vụn, sẽ phá vỡ cấu tượng của đất, rễ thiếu oxy để hô hấp, giai đoạn cây con rất dễ bị chết.

Thực hiện:

voh.com.vn-hoa-mat-nai-4

Hướng dẫn trồng hoa mắt nai (Nguồn: Internet)

Gieo hạt lên khay trồng đã được cho đất và làm bằng phẳng bề mặt. Sau khi gieo bạn phủ một lớp đất mỏng lên trên, tưới đẫm nước, vài ngày sau cây sẽ nảy mầm, sau khi cây đạt chiều cao từ 5-6 cm, có khoảng 3 – 4 lá, thì có thể tách ra đem trồng vào chậu.

Ánh sáng: Cây ưa nắng, trong điều kiện ánh sáng gay gắt, cây vẫn ra hoa đều và đẹp. Tuy nhiên, trong giai đoạn vườn ươm, để cây con sinh trưởng tốt cần tránh ánh sáng trực tiếp, ươm cây ở những nơi thoáng, có mái che. Vẫn có thể trồng trong bóng râm nhưng cây sẽ không ra nhiều hoa và hoa không rực rỡ như khi trồng ngoài nắng.

Tưới nước: Sau khi trồng cây con, cần tưới đẫm 2 lần/ngày vào lúc sáng sớm và chiều muộn. Lưu ý bạn nên tưới nhẹ nhàng, tránh để bùn đất bắn lên mặt lá. Đặc biệt nên phủ một lớp rơm rạ mỏng lên mặt luống. Khi cây đã lớn, chỉ cần tưới nhẹ vào gốc mỗi sáng sớm, không nên tưới nhiều vì cây hoa mắt nai không ưa nhiều nước.

Bón phân :

Lần 1: Sau khi trồng 10 – 15 ngày: cần bón phân đạm và kali theo tỉ lệ 1:1

Lần 2: Khi cây đã phân nhánh mạnh và bắt đầu ra nụ bón đạm và kali tỉ lệ 1:2

Lần 3: Khi cây ra 90% nụ chỉ bón đạm.

Những lưu ý khi trồng hoa mắt nai

  • Khi thân cây mắt nai cao lên, do cành nhỏ nên lúc cây có hoa thì cành có thể bị cong vì sức nặng. Do đó nên tiến hành cắt tỉa để cây chuyển lại giai đoạn phát triển thân lá.
  • Bệnh phấn trắng: Xuất hiện ở cây mắt nai khi độ ẩm không khí cao. Vết bệnh dạng bột phấn màu xám trắng, bệnh chủ yếu hại trên lá, khi bệnh nặng xuất hiện cả trên thân cành và nụ hoa. Bệnh này làm rụng lá, thối nụ và hoa không nở. Biện pháp : phun Anvil 5 SC.
  • Bệnh gỉ sắt: Xuất hiện ở cây hoa mắt nai khi nhiệt độ cao, mưa nhiều. Vết bệnh có dạng ổ nổi, màu da cam hoặc màu sắt gỉ, xuất hiện ở cả 2 mặt lá. Bệnh này làm lá vàng, cháy lá và rụng sớm. Biện pháp: Phun thuốc Zineb 80 WP.

Cách chăm sóc hoa mắt nai

voh.com.vn-hoa-mat-nai-5

Hoa mắt nai có thể sống trong môi trường nhiệt đới (Nguồn: Internet)

Nếu trời khô hạn thì bạn mới phải tưới nước thường xuyên, khi mưa nhiều nên tháo nước kịp thời để cây không bị úng qua đêm.

Nhu cầu dinh dưỡng của cây mắt nai không quá cao tuy nhiên bạn vẫn cần bón lót đầy đủ, có thể dùng các loại phân hữu cơ hoai mục để giúp cây phát triển đều và ra nhiều nụ, sai hoa và cho hoa màu sắc rực rỡ.

Hi vọng với hướng dẫn trên, các bạn sẽ có được một chậu hoa mắt nai như ý!

Ý nghĩa và cách trồng hoa linh lan - loài hoa thơm nhất thế giới : Linh lan là loài hoa có nguồn gốc tự nhiên ở vùng ôn đới Bắc bán cầu Châu Á, Châu Âu, và ở dãy Appalachia (Hoa Kỳ).
Cách trồng và chăm sóc hoa nhài - Loài hoa của sự thuần khiết : Hoa nhài hay còn gọi là hoa lài, tên khoa học là Jasminum Sambac, thuộc họ Nhài Oleaceae có nguồn gốc từ dãy núi Himalaya, Trung Quốc.