Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cọ cảnh

Cọ cảnh là loài cây được trồng phổ biến trong các gia đình, văn phòng làm việc. Cùng tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cọ cảnh đúng chuẩn nhất nhé.

Cây cọ cảnh mang vẻ đẹp hoang dã và bình dị với những chiếc lá xòe rộng tạo nên sự cuốn hút kỳ lạ khi ngắm nhìn. Bên cạnh đó, loài cây này còn mang ý nghĩa phong thủy tốt lành, giúp sinh lộc và tạo sinh khí tốt cho gia đình. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cọ cảnh đúng chuẩn nhất. Bạn hãy tham khảo để tạo điều kiện tốt cho sự sinh trưởng, phát triển của cây nhé. 

Ý nghĩa cây cọ cảnh là gì ?

Cây cọ cảnh có tên khoa học là Livistona rotundifolia, thuộc họ thực vật Arecaceae (họ Cau). Nguồn gốc của cây là từ đất nước Nhật Bản xinh đẹp. Trong điều kiện bình thường, loài cây này có sức sống bền bỉ, phát triển tốt trong mọi thời tiết và có tuổi thọ trung bình cao.

Lá cọ luôn xòe rộng màu xanh tràn đầy năng lượng tượng trưng cho sức sống dẻo dai. Theo quan niệm phong thủy, hình ảnh này tượng trưng cho bàn tay giữ của, thu hút tài lộc vào gia đình. Chính vì ý nghĩa tốt đẹp đó, cây cọ thường được nhiều gia đình trồng làm cảnh, bày bên hiên nhà hoặc lối đi vào trong nhà, văn phòng công ty...

voh.com.vn-cay-co-canh-1

Cây cọ cảnh mang vẻ đẹp hoang dã và bình dị 

Những điều thú vị về cây cọ cảnh

Cọ cảnh là một trong những loài thực vật họ Dừa. Điểm đặc biệt của cây là có hoa mọc ở phần nách lá, dạng chùm cong và nhiều chùm. Mặc dù, cây phát triển và sinh trưởng khá chậm nhưng lại rất dễ trồng và chăm sóc. Cọ cảnh là loài cây ưa sáng hoặc chịu bóng bán phần nên có thể trồng trong nhà hay ngoài vườn đều được.

Cách trồng cây cọ cảnh

Đối với cây cọ cảnh, người dân có thể nhân giống bằng cách gieo hạt hoặc trồng bằng phương pháp thủy canh. Với phương pháp gieo hạt, bạn có thể lấy hạt giống đã qua chọn lọc trồng vào một chiếc chậu nhỏ. Còn khi áp dụng phương thức trồng thủy canh, bạn chỉ cần mua cây giống khỏe mạnh ngoài cửa hàng và bỏ vào bình thủy tinh với lượng nước vừa đủ thôi nhé. 

voh.com.vn-cay-co-canh-2Trồng cọ cảnh bằng cách gieo hạt hoặc thủy canh

Nhiệt độ trồng cây cọ cảnh

Cọ cảnh ưa nền khí hậu ôn hòa, không quá nóng hoặc quá lạnh. Cây thích hợp sống trong môi trường mát mẻ với nhiệt độ trung bình khoảng 18-28 độ C. Bên cạnh đó, chúng ta nên trồng ở nơi có nhiều ánh sáng tạo năng lượng dồi dào cho quá trình phát triển của cây. 

voh.com.vn-cay-co-canh-3

Cọ cảnh thích hợp nhiệt độ khoảng 18-28 độ C

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Đất trồng cây cọ cảnh phù hợp nhất là đất thịt giàu mùn và các chất hữu cơ với khả năng thoát nước tốt. Khi trồng cây ngoài vườn bạn nên đánh đất cho tơi xốp và làm sạch cỏ xung quanh. Nếu trồng trong chậu thì bạn có thể thay đất 3 năm một lần giúp cải tạo môi trường sống cho cây. 

Đối với những cây cọ lùn dùng để trang trí, bạn hãy chuẩn bị một chiếc chậu nhỏ xinh để tiến hành gieo hạt ở nơi râm mát hoặc mua sẵn cây đã phát triển tại các cửa hàng cây cảnh. Kỹ thuật trồng cây cọ khá đơn giản bởi chúng rất dễ sống và sinh trưởng. 

voh.com.vn-cay-co-canh-4Đất trồng cây cọ cảnh phù hợp nhất là đất thịt giàu mùn

Nhưng lưu ý khi trồng cây cọ cảnh

  • Không đặt cây ở nơi quá tối hoặc nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên tưới nước cho cây khi bề mặt đất đã khô và se lại.

  • Khi cây xuất hiện các lá vàng, lá úa, lá héo thì phải cắt bỏ đi ngay.

  • Cây bị rụng lá hoặc các nhánh cây có hiện tượng mềm, nhũn thì cần chuyển sang  chế độ chăm sóc đặc biệt, nếu không cây rất dễ bị chết. 

voh.com.vn-cay-co-canh-5Chỉ nên tưới nước cho cây khi bề mặt đất đã khô 

Cách chăm sóc cây cọ cảnh

Cọ cảnh là loài cây rất dễ chăm sóc, không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức. Cây này có nhu cầu cầu nước ở mức độ trung bình nên mỗi tuần bạn chỉ cần tưới  2-3 lần và mỗi lần 1 ly nước là được. 

Bên cạnh đó, để cây luôn phát triển xanh tốt, giữ màu lá đẹp, cành mập thì có thể bón thêm các loại phân hữu cơ, vi sinh, NPK… Tuy nhiên, người trồng phải bón phân theo đúng hướng dẫn được nhà sản xuất ghi trên bao bì nhé. Như vậy, mới cung cấp đủ dinh dưỡng cho quá trình sinh trưởng của cây.

Trong quá trình chăm sóc cọ cảnh, bạn cũng nên thường xuyên cắt tỉa để tạo tán lá như ý muốn và loại bỏ mầm sâu bệnh. Nhưng không được cắt tỉa quá nhiều vì có thể cản trở hoạt động quang hợp của cây. 

voh.com.vn-cay-co-canh-6Cọ cảnh là loài cây rất dễ chăm sóc

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cọ cảnh thực ra rất đơn giản. Đây là một loài cây đẹp, nổi bật với sắc xanh và sức sống bền bỉ, là sự lựa chọn hoàn hảo cho không gian sống hiện đại. 

Nguồn ảnh: Internet

Ý nghĩa của Hoa quỳnh loài hoa được mệnh danh 'Nữ hoàng bóng đêm'Hoa quỳnh – loài hoa chỉ nở về ban đêm – được ví như vẻ đẹp của một tình yêu mong manh. Hoa quỳnh còn được biết đến với tên gọi khác, xuất phát từ âm Hán Việt là “Đàm Hoa Nhất Hiện”
Cây Ngũ Gia Bì - Ngoài lọc không khí còn những ý nghĩa phong thủy bạn không ngờCây Ngũ Gia Bì là một loại cây quý với nhiều tên gọi khác nhau như cây sâm non, cây sâm nam,... Cây thường được làm cây cảnh dùng để trang trí trong nhà, trong sân vườn.