Ý nghĩa của Cây Phú Quý và cách trồng chăm sóc đơn giản

Cây Phú Quý có ý nghĩa phong thủy là loại cây đem lại nhiều may mắn cũng như những điều tốt lành cho gia chủ, thích hợp trồng trong nhà hoặc làm quà tặng.

Được biết cây Phú Quý là một giống cây Indonesia đã được mang giống về Việt Nam. Trong phong thủy loại cây này mang ý nghĩa cho sự may mắn và những điều tốt lành cho gia chủ. Bên cạnh đó còn rất nhiều điều thú vị về cây Phú Quý mà bạn có thể còn chưa biết, vậy thì hãy cùng đồng hành với chúng tôi trong bài viết sau đây nhé.

Ý nghĩa cây Phú Quý là gì?

Cây Phú Quý đúng như tên gọi của nó, là một loại cây biểu trưng cho sự may mắn, giàu sang và phú quý cho người sở hữu chúng. Không những vậy loại cây này còn đem đến sự trong lành trong không gian sống, cải thiện và nâng cao sức khỏe của gia chủ. 

voh.com.vn-cay-phu-quy-anh-0

Cây Phú Quý biểu trưng cho sự may mắn, giàu sang (Nguồn: Internet)

Chính bởi vậy mà cây phú quý đã nằm trong danh sách những loại cây trồng trong nhà được yêu thích nhất trong thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó thì loại cây này cũng được nhiều người sử dụng để làm quà tặng vào các dịp lễ tết, sinh nhật.

Những điều thú vị về cây Phú Quý

Cây Phú Quý thích hợp trồng trong nước hoặc trong đất. Hiện nay người ta mới sử dụng hai phương pháp để nhân giống loại cây này đó là bằng củ hoặc giâm từ cành.

voh.com.vn-cay-phu-quy-anh-1

Cây Phú Quý để bàn uống nước, cạnh tivi hay ban công (Nguồn: Internet)

Cây Phú Quý có chiều cao toàn bộ khoảng từ 35 - 40 cm, dáng cây thẳng đứng, các tán lá được tỏa ra xung quanh. Vậy nên cây thích hợp được trưng bày tại những vị trí cao như bàn học, kệ để sách, cây Phú Quý để bàn uống nước, cạnh tivi hay ban công,...

Hướng dẫn chi tiết cách trồng cây Phú Quý

Theo nghiên cứu, sử dụng phương pháp cấy mô sẽ cho hiệu quả nhanh hơn nhiều so với những phương pháp khác. Với cách nhân giống này chỉ cần mất 2 - 2,5 tháng cấy mô là cây đã có thể ra hoa.

Nhiệt độ phù hợp để trồng cây phú quý

Nhiệt độ lý tưởng cho sự phát triển của cây là từ 15 - 28 độ. Nếu trên hoặc dưới nhiệt độ này, cây trồng có thể mắc bệnh, yếu ớt và tăng trưởng kém.

Chọn đất và kỹ thuật trồng

Chọn đất và kỹ thuật trồng có thể nói là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự phát triển của cây sau này. 

  • Chọn đất : Đất tốt nhất là đất có thể nhanh thoát nước. Bí quyết tạo đất tốt đó là trộn đều hỗn hợp gồm đất, mùn, xơ dừa, trấu, tro.

  • Ánh sáng : Để cây vị trí có ít ánh sáng hoặc ơi có ánh sáng đèn huỳnh quang. Đặc biệt muốn màu lá đẹp thì bạn nên để phơi cây chỉ vào những buổi sáng sớm trong ngày.

  • Nước : Tưới nước 2 lần/ tuần nếu để cây Phú Quý trong văn phòng và tưới 3 lần/ tuần nếu để ngoài trời.

  • Sâu bệnh : Loại bỏ lá thối, úa để ngăn chặn sâu bệnh đục lá cây.

voh.com.vn-cay-phu-quy-anh-2

Tưới nước 2 lần/ tuần nếu để trong văn phòng và tưới 3 lần/ tuần nếu để ngoài trời (Nguồn: Internet)

Lưu ý khi trồng cây Phú Quý tại nhà

Nhớ và thực hành các lưu ý sau đây, cây Phú Quý trồng tại nhà của bạn sẽ nhanh ra hoa và ít nhiễm sâu bệnh.

  • Bổ sung phân bón dạng lỏng cho cây.

  • Chu kỳ bón phân 1 lần/ tháng là tốt nhất.

  • Thay nước thường xuyên 5 - 10 ngày/ lần.

  • Cắt bỏ lá, rễ thối ngay lập tức nếu phát hiện ra.

  • Loại bỏ lá vàng trên thân cây.

voh.com.vn-cay-phu-quy-anh-3

Bổ sung phân bón dạng lỏng cho cây để hạn chế sâu bệnh (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc cây Phú Quý

Cây Phú Quý có thể sinh sống tại hai môi trường khác nhau đó là trong nước hoặc trong đất. Chính vì vậy mà từ đó Phú Quý được chia ra thành hai loại là Phú Quý thủy sinh và Phú Quý trồng chậu đất.

Đối với Phú Quý thủy sinh

Cây Phú Quý thủy sinh ưa bóng chính vì vậy hạn chế để nơi có ánh nắng gay gắt. Chỉ nên để cây ra ngoài trời lúc sáng mới trước 9 giờ hoặc sau 4 giờ chiều. Nên thay nước khoảng từ 5-7 ngày một lần nhằm giúp cây sinh trưởng tốt nhất. Mặc dù cây Phú Quý ưa bóng nhưng không được để nơi quá ẩm thấp điều này sẽ khiến cây nhanh chóng bị thối lá.

Khi phát hiện lá cây thối cần cắt bỏ và rửa sạch chúng sau đó để lại như cũ. Tạo điều kiện thoáng mát, thông gió trong không gian để cây.

Đối với cây trồng chậu đất

Trước tiên nên chọn chậu có đĩa đệm thoát nước tốt. Sử dụng đèn ban ngày để cây quang hợp nếu cần thiết. Với cây trồng chậu đất, lượng nước cung cấp chỉ cần đủ làm ẩm gốc. Tránh việc cung cấp quá nhiều nước không tốt cho sự phát triển của cây.

Loại cây này có độc không?

Cây Phú Quý chỉ mang lại những tác dụng to lớn mà không hề có tác hại gì với người trồng cây. Nếu để trong nhà, chúng sẽ có tác dụng lọc sạch không khí, giảm khói bụi. Bên cạnh đó chúng cũng hấp thụ các chất hữu cơ gây bệnh cho con người, đem lại bầu không khí trong lành nhất cho không gian sống của bạn.

voh.com.vn-cay-phu-quy-anh-4

Cây Phú Quý lọc sạch không khí, giảm khói bụi (Nguồn: Internet)

Trên đây là các thông tin về cây Phú Quý vô cùng hữu ích cho những ai đang có ý định muốn trồng loại cây này. Bên cạnh đó bạn đọc cũng có thể tham khảo một số loại cây khác cũng mang ý nghĩa vô cùng to lớn như cây Kim Ngân, cây Kim Tiền, cây Phát Tài, cây Vạn Lộc,...

Ý nghĩa và cách trồng sen đá đảm bảo theo đúng kỹ thuật: Không phải ai cũng nắm bắt được ý nghĩa và cách trồng sen đá đúng cách. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc làm rõ các thông tin trước khi trồng sen đá.
Cách trồng và chăm sóc hoa nhài - Loài hoa của sự thuần khiết: Hoa nhài hay còn gọi là hoa lài, tên khoa học là Jasminum Sambac, thuộc họ Nhài Oleaceae có nguồn gốc từ dãy núi Himalaya, Trung Quốc.