Ý nghĩa và cách trồng sen đá đảm bảo theo đúng kỹ thuật

Không phải ai cũng nắm bắt được ý nghĩa và cách trồng sen đá đúng cách. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc làm rõ các thông tin trước khi trồng sen đá.

Sen đá là loài cây được trồng phổ biến ở phòng khách, phòng làm việc và được khá nhiều người ưa thích. Vì thế, nhiều người bắt đầu tìm kiếm nguồn giống sen đá để trồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và nắm bắt được ý nghĩa và cách trồng sen đá đúng cách. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc làm rõ các ý nghĩa cũng như kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sen đá đúng cách.

Ý nghĩa sen đá là gì?

Sen đá là loài cây biểu tượng cho một tình yêu thủy chung son sắc, luôn vươn lên mạnh mẽ giữa vô vàn những khó khăn trong cuộc sống để giữ được một tình yêu trọn vẹn. Vì thế, con người luôn muốn mình có một tình yêu đơn giản nhưng đủ sức để tạo nên những giá trị đẹp cho cuộc đời.

voh.com.vn-cah-trong-sen-da-anh-0

Sen đá biểu tượng cho tình yêu mãnh liệt (Nguồn: Internet)

Sen đá cũng là một biểu tượng cho khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Vì thế, bạn sẽ cảm thấy rằng bản thân cũng phải luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để kết quả công việc đạt hiệu quả cao nhất. 

Bên cạnh đó, cây sen đá còn có ý nghĩa về mặt phong thủy. Nó mang đến cho gia chủ những điều may mắn, tài lộc trong công việc và cuộc sống, sự thịnh vượng và hạnh phúc trong ngôi nhà.

Những điều thú vị về cây sen đá

Sen đá là giống cây được trồng nhiều ở Mexico. Đây là loài cây có khả năng chịu hạn rất tốt, sống trong môi trường nắng nóng và khô hạn. Khi du nhập vào Việt Nam, cây sen đá được trồng ở khắp nơi trên cả nước. Chúng thường được trồng trong các chậu mini để làm vật trang trí cho con người tại bàn làm việc, cửa sổ, ban công...

Các loại sen đá đang được trồng phổ biên hiện nay

Cách trồng sen đá khá dễ dàng. Vì thế, các giống cây sen đá được khá nhiều người ưa chuộng lựa chọn để trồng phải kể đến như:

Sen đá kim cương

Đây là loại sen đá thuộc dòng quý hiếm với vẻ đẹp cực kỳ hấp dẫn. Chính vì thế, nó được mệnh danh là “nữ hoàng sen đá”. Những chiếc lá trông khá giống với những viên kim cương khi mọc xen kẽ nhau.

voh.com.vn-cah-trong-sen-da-anh-1

Sen đá kim cương với nhiều màu sắc khác nhau (Nguồn: Internet)

Sen đá nâu

Đây là giống sen đá có nguồn gốc từ Mexico. Đúng như cái tên gọi của nó, màu sắc của cây tương tự như màu của Sôcôla nên được khá nhiều cặp tình nhân lựa chọn.

voh.com.vn-cah-trong-sen-da-anh-2

Sen đá nâu có màu sắc tương tự như Sôcôla (Nguồn: Internet)

Sen đá bích ngọc

Đây là loại sen đá có hình dáng bên ngoài tương tự như sen đá ống điếu. Lá cây xếp thành những vòng xoắn có hình dạng giống như thạch bích. Viền lá cây có màu đỏ nhìn khá nổi bật.

voh.com.vn-cah-trong-sen-da-anh-3

Lá cây có viền đỏ để tạo ra sự đặc trưng riêng (Nguồn: Internet)

Sen đá phật bà

Đây là một trong những giống sen đá đẹp có nguồn gốc từ Mexico. Cây nhìn khá giống với tượng Phật Bà Quan Âm nghìn tay, nghìn mắt với phần ngọn có màu đỏ tía.

voh.com.vn-cah-trong-sen-da-anh-4

Phần ngọn của lá cây có màu đỏ tía (Nguồn: Internet)

Sen đá thái

Đây là giống sen đá có nguồn gốc xuất xứ từ Mễ Tây Cơ và Trung Mỹ. Vì thế, cây có khá nhiều lá mỏng nhìn giống như những cánh hoa sen mọc xen kẽ với nhau trong rất đẹp mắt.

voh.com.vn-cah-trong-sen-da-anh-5

Vẻ đẹp mang phong cách riêng của giống sen đá thái (Nguồn: Internet)

Cách trồng sen đá đảm bảo đúng kỹ thuật

Để có thể trồng sen đá phát triển một cách tốt nhất, bạn cần phải đảm bảo theo đúng kỹ thuật như sau:

Nhiệt độ trồng sen đá

Với kiểu khí hậu phân hóa theo chiều dài của lãnh thổ những nét đặc trưng là có mức nhiệt độ khá lớn. Đây là điều kiện rất tốt để bạn có thể thực hiện cách trồng sen đá đúng kỹ thuật một cách dễ dàng nhất.

Chọn đất và kỹ thuật trồng

Bạn nên lựa chọn những loại đất có khả năng thoát nước nhanh, có độ tơi xốp cao. Bởi vì sen đá không thể sinh trưởng và phát triển trong môi trường ẩm ướt quá lâu. Bạn có thể trộn đất, sỏi với cát cùng các loại phân hữu cơ khác theo tỷ lệ 1:1.

voh.com.vn-cah-trong-sen-da-anh-6

Cách trồng sen đá vào chậu đúng kỹ thuật (Nguồn: Internet)

Sau khi đã chuẩn bị đất xong, cách trồng sen đá được thự hiện như sau: Bạn cho đất vào khoảng 2/3 chậu rồi cẩn thận, tỉ mỉ và nhẹ nhàng cho cây sen đá vào bên trong. Tiếp đó, tay trái bạn giữ cây, tay phải bạn cho đất vào chậu cho đến khi đầy chậu. Cuối cùng, bạn dùng hai ngón tay cái ấn vào phần đất ở xung quanh để giữ cho gốc cây không bị lung lay trước các tác động ở bên ngoài.

Những lưu ý khi trồng cây sen đá

Khi thực hiện cách trồng sen đá xong, bạn cần hết sức chú ý một số điểm sau:

  • Đất trồng luôn phải đảm bảo được khả năng thoát nước nhanh chóng.

  • Sử dụng chậu để trồng sen đá phải có lỗ thoát nước ở phần đáy.

  • Sử dụng bình tưới chuyên dụng để tưới nước nhằm đảm bảo gốc cây không bị bong ra khỏi đất.

  • Đặt cây ở vị trí có nhiều ánh sáng nhất để cây có thể phát triển tốt nhất.

Cách chăm sóc sen đá

Sau khi thực hiện cách trồng sen đá xong, bạn cần có cách chăm sóc cây sen đá khoa học để cây có thể phát triển tốt nhất. Cụ thể:

Cách tưới nước

Tuyệt đối không được sử dụng bình xịt hoặc bình phun sương để tưới cho cây sen đá. Bởi vì nước tưới sẽ đọng ở ngay trên lá của cây. Điều đó sẽ khiến cho lá cây nhanh chóng bị thối và đất lại không có được độ ẩm nhất định.

voh.com.vn-cah-trong-sen-da-anh-7

Cách tưới nước cho sen đá đúng kỹ thuật (Nguồn: Internet)

Bạn có thể sử dụng cốc, bát hoặc bình tưới để tưới nước cho cây. Bạn nên cho nước trực tiếp vào phần đất của gốc cây. Bạn cần phải cố gắng không để lá cây dính nước.

Thay đất

Để cây có thể phát triển tốt nhất, bạn cũng nên thường xuyên thay đất để có thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết. Một năm bạn có thể thay đất từ một đến 2 lần với phân tan chậm để cây sen đá có đủ nguồn dưỡng chất cho quá trình sinh trưởng và phát triển.

Ánh sáng

Dây là loài cây sinh trưởng trong điều kiện có nhiều ánh sáng. Vì thế, bạn nên đem cây ra ánh nắng mặt trời từ 6 đến 8 tiếng/ngày để đảm bảo sự quang hợp tốt nhất.

Trên đây là những thông tin chia sẻ thú vị về loài cây sen đá và hướng dẫn cách trồng sen đá đúng kỹ thuật. Hy vong nội dung bài viết của chúng tôi đưa ra sẽ giúp cho bạn đọc có cái nhìn cụ thể hơn về loài cây này. Ngoài ra, bạn nhớ hãy thường xuyên cập nhật bài viết của chúng tôi để có thể tham khảo các thông tin liên quan đến các giống cây cảnh khác.

Cây lưỡi mèo và cách trồng, chăm sóc: Bạn đang tìm một chậu cây cảnh nho nhỏ cho góc làm việc của mình? Vậy thì đừng bỏ qua một sự lựa chọn tuyệt vời là cây lưỡi mèo nhé!
Hoa oải hương - Loài hoa của tình yêu vĩnh cửu:  Hoa oải hương nhuộm cả sắc trời màu tím mộng mơ. Nếu trót say mê loài hoa bí ẩn, tuyệt đẹp này, hãy cùng VOH Online tìm hiểu cách trồng hoa tại nhà nhé!