Cây Ngũ Gia Bì - Ngoài lọc không khí còn những ý nghĩa phong thủy bạn không ngờ

Cây Ngũ Gia Bì là một loại cây quý với nhiều tên gọi khác nhau như cây sâm non, cây sâm nam,... Cây thường được làm cây cảnh dùng để trang trí trong nhà, trong sân vườn.

Ngũ gia bì là một loại cây cảnh dùng để trang trí nội thất trong nhà. Cây Ngũ Gia Bì có nhiều tác dụng chữa bệnh cũng như mang nhiều ý nghĩa về phong thủy, giúp gia đình gia chủ phát tài lộc, làm ăn may mắn, thịnh vượng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể về ý nghĩa, cách trồng, cách chăm sóc loại cây này qua bài viết dưới đây nhé!

voh.com.vn-cay-ngu-gia-bi-thu-hut-tai-loc-anh-0

Cây Ngũ Gia Bì thu hút tài lộc (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa cây Ngũ Gia Bì là gì?

Cây Ngũ Gia Bì là một loại cây thuộc họ thân gỗ nhỏ, cây có nhiều nhánh, lá có hình chân vịt, xòe rộng ra ngoài. Cây có hoa nhỏ màu trắng, mọc thành các chùm nhỏ. Cây thường được dùng để trang trí, có hai loại Ngũ Gia Bì phổ biến nhất đó là cây Ngũ Gia Bì xanh và Ngũ Gia Bì vàng. Vậy cây Ngũ Gia Bì có ý nghĩa như thế nào?

Ý nghĩa phong thủy của cây Ngũ Gia Bì

Cây Ngũ Gia Bì là một loại cây cảnh dễ trồng, dễ chăm sóc và có ý nghĩa rất đặc biệt. Thứ nhất, cây Ngũ Gia Bì chống muỗi rất tốt, có lợi cho sức khỏe con người. Thứ hai, theo phong thủy, mọi người tin rằng cây Ngũ Gia Bì trồng trong nhà giúp thu hút tài lộc, đem lại thịnh vượng và may mắn cho chủ nhà.

Đặc biệt, cây Ngũ Gia Bì rất hợp với những người tuổi Dần. Bởi những người tuổi dần thường rất mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm, nhưng lại phóng khoáng không coi trọng tiền bạc. Vì vậy, người tuổi Dần trồng cây phong thủy giúp giữ tiền tài, con đường tài lộc phát triển, tránh hao hụt ra bên ngoài.

Ngoài cây Ngũ Gia Bì, một số loại cây cảnh có ý nghĩa phong thủy được nhiều người ưa chuộng như cây Kim Tiền, cây Kim Ngân, cây Bích Ngọc,...

voh.com.vn-cay-ngu-gia-bi-thu-hut-tai-loc-anh-1Cây ngũ gia bì được dùng trang trí trên bàn làm việc, văn phòng (Nguồn: Internet)

Những điều thú vị về cây Ngũ Gia Bì

Ngũ gia bì là loại cây dễ trồng, lá xanh quanh năm và thường được dùng để trang trí nội thất trong nhà. Cây có hoa nhỏ, màu trắng và có hương thơm thoang thoảng. Hương thơm này giúp đuổi muỗi và côn trùng rất tốt. Vì vậy bạn nên đặt cây những nơi mà muỗi hoặc côn trùng trú ngụ.

Cây Ngũ Gia Bì lâu năm có kích thước lớn thì bạn nên đặt cây ở những chỗ như phòng chờ, cầu thang, các lối đi hoặc ở tiền sảnh. Đồng thời, cây có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt nên các bạn có thể để ở phòng khách, trên bàn làm việc, các trường học, bệnh viện,...

Cách trồng cây Ngũ Gia Bì

Cách trồng cây Ngũ Gia Bì rất đơn giản. Tuy nhiên, khi trồng các bạn cần lưu ý về nhiệt độ và loại đất trồng.

Nhiệt độ trồng cây Ngũ Gia Bì

Ngũ gia bì là một loại cây ưa sáng, không chịu được nhiệt độ quá lạnh, hoặc quá nóng. Vì vậy, nhiệt độ thích hợp để cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh là từ 20 - 30 độ. Vào mùa đông thì nhiệt độ không được thấp quá 5 độ, nếu không cây sẽ bị rụng hết lá.

voh.com.vn-cay-ngu-gia-bi-thu-hut-tai-loc-anh-2

Nhiệt độ thích hợp trồng cây Ngũ Gia Bì là 20 - 30 độ (Nguồn: Internet)

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng cây Ngũ Gia Bì

Cách trồng cây Ngũ Gia Bì trong nhà rất đơn giản bởi vì cây có sức sống rất mãnh liệt, tương tự như loài xương rồng. Bạn có thể trồng cây Ngũ Gia Bì bằng phương pháp giâm, chiết cành. 

Cách thực hiện phương pháp giâm cành: Đầu tiên, bạn cần chọn và cắt một nhánh cây đã già (có thân ngả màu nâu). Sau đó, loại bỏ hết phần lá của cành cây, sau đó ngâm cành vào nước kích thích ra rễ. Khoảng 15 - 30 phút sau thì lấy ra, đem đi ươm trồng vào chậu. Bạn nên để cây vào nơi râm mát, sau 15 ngày cây sẽ đâm rễ và phát triển.

Nguyên tắc chọn đất trồng cây Ngũ Gia Bì là phải chọn loại đất thoáng khí, có nhiều chất dinh dưỡng. Loại đất thích hợp để trồng cây đó là đất thịt.

Những lưu ý khi trồng cây Ngũ Gia Bì

Khi trồng cây Ngũ Gia Bì, bạn cần lưu ý khi cây có các dấu hiệu sau:

  • Cây bị rụng lá hoặc lá chuyển sang màu vàng: Nếu tình trạng này xuất hiện ở phần gốc thì đây là biểu hiện bình thường khi cây thay lá. Tuy nhiên nếu lá chuyển sang màu vàng hoặc bị rụng ở phần ngọn thì chứng tỏ cây đang bị dư nước hoặc nhiệt độ quá cao, bị thiếu ánh sáng,... Bạn cần điều chỉnh lại cho phù hợp

  • Lá cây, cuống lá chuyển màu nâu: Đây là biểu hiện khi cây bị dư nước hoặc bị hư rễ. Khi cây xuất hiện dấu hiệu này bạn cần kiểm tra kĩ phần rễ.

voh.com.vn-cay-ngu-gia-bi-thu-hut-tai-loc-anh-3

Lưu ý khi trồng cây Ngũ Gia Bì (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc cây Ngũ Gia Bì

Cây Ngũ Gia Bì rất dễ trồng, dễ chăm sóc, không phải tưới nước hằng ngày. Bạn chỉ cần để cây ở nơi đủ ánh sáng, một tuần tưới nước một lần là cây đã có thể phát triển khỏe mạnh. Lưu ý, khi tưới nước bạn cần tưới theo trình tự từ lá xuống thân rồi đến gốc để giúp lá luôn tươi tốt. Đồng thời, mỗi ngày bạn nên dành 1 tiếng để cây dưới ánh nắng để cây hấp thụ khí và phát triển khỏe mạnh.

Cây Ngũ Gia Bì không chỉ có tác dụng tốt cho sức khỏe, xua đuổi côn trùng mà còn có ý nghĩa về phòng thủy mang lại tài lộc cho gia chủ. Đây là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang muốn trang trí cây cảnh cho gia đình mình phải không nào.

Phương pháp trồng và chăm sóc cây trầu bà luôn xanh tốt : Cây trầu bà là loại cây dễ trồng, dễ sống. Chính vì thế, trầu bà là loại cây kiểng rất được ưa chuộng và được trồng phổ biến hiện nay.
Bật mí 'tuyệt chiêu' trồng và chăm sóc hoa hồng leo tại nhà : Hoa hồng leo là loài cây sống rất khỏe và có thể sống tốt ở các vùng đất khô cằn. Hoa hồng leo có thể chịu hạn khá tốt, cây ít khi bị bệnh và sâu hại.