Ý nghĩa đặc biệt của cây kim tiền và những lưu ý khi trồng và chăm sóc

(VOH) - Cây kim tiền là loại cây cảnh được trồng trong nhiều gia đình. Sở dĩ nó được ưa chuộng vì loại cây này mang một ý nghĩa đặc biệt.

Cây kim tiền có tên khoa học Zamioculcas xamufollia là một loại cây nhiệt đới. Ngoài tên gọi chính dân gian còn thường gọi là kim tiền thảo hay kim phát tài. Theo quan niệm trong phong thủy, loại cây dễ trồng này sẽ hút tài lộc và đem lại may mắn cho gia chủ.

Ý nghĩa cây kim tiền?

Ngoài ý nghĩa phong thủy, cây kim tiền thảo còn mang nhiều ý nghĩa đối với người trồng. Đó là ý nghĩa về sức sống, sự thanh lọc và cân bằng cảm xúc.  

Những điều thú vị về cây kim tiền

Bạn cần gì khi trồng một cây xanh trong nhà? Sự tươi xanh? Cây hỗ trợ hút độc tố? Tăng độ ẩm không khí? Mang ý nghĩa phong thủy tích cực? Tất cả những điều này đều có trong loài cây chúng ta đang nhắc tới trong bài này.

Cây kim tiền phát tài đến từ cái tên của nó. Cả kim và tiền đều là những từ ngữ đại diện cho tài phú. Người ta thường tặng cây kim tiền vào các dịp khai trương hay lễ mừng như một lời chúc tốt lành.

voh.com.vn-y-nghia-dac-biet-cua-cay-kim-tien-va-cach-trong-anh-0

Cây kim tiền thường được dùng làm quà tặng vào các dịp quan trọng (Ảnh: Internet)

Đặc tính ưa ẩm, phiến lá dày nên kim tiền là một loại cây cấp ẩm hiệu quả cho môi trường không khí. Không chỉ vậy, cây còn có tác dụng hút các độc tố thải ra từ môi trường và các thiết bị điện tử.

Giữ một cây xanh trong văn phòng bao giờ cũng đem lại sự vui tươi và tâm trạng tích cực hơn. Bụi kim tiền lá kép lông chim mọc đối xứng nhau dễ mang đến cảm giác cân bằng và ổn định. Nhiều người trồng cho biết, một trong những cách xoa dịu tâm trạng là ngắm quy luật mọc lá của loại cây này.

Cách trồng cây kim tiền

Cây kim phát tài là loại cây ưa sáng và ưa ẩm. Vị trí thích hợp để đặt loại cây này là ở khu vực hành lang hoặc cửa sổ nhiều ánh sáng. Trồng và chăm sóc loại cây hút tiền tài này khá đơn giản. Các bạn chỉ cần nắm được những đặc điểm thích hợp của riêng giống cây là là ổn.

Nhiệt độ trồng cây kim tiền

Như đã nói, kim tiền là giống cây có nguồn gốc từ các nước châu Phi nhiệt đới. Nhiệt độ tối ưu cho loại cây này ở mức 25 - 27 độ C. Cây có thể chịu được nhiệt độ cao hơn ở ngưỡng 28 - 32 độ C. Nhưng lại kém chịu đựng với mức nhiệt độ thấp. Nếu môi trường không khí liên tục duy trì ở ngưỡng dưới 18 hoặc 16 độ C sẽ khiến cây kim tiền bị vàng lá. Trường hợp nhiệt độ xuống <5 độ C cây dễ bị thối gốc.

 voh.com.vn-y-nghia-dac-biet-cua-cay-kim-tien-va-cach-trong-anh-1

Cây thích hợp với nhiệt độ tự nhiên (Ảnh: Internet)

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Khi mua cây kim tiền nhiều người trồng thường hỏi rất kĩ về loại đất thích hợp trồng cây. Thực tế, loại cây này không quá kén đất. Để cây phát triển hoàn chỉnh bạn nên sử dụng các loại đất có độ thoáng cao. Các tiệm cây cảnh hiện nay thường sử dụng loại đất pha trộn gồm đất thịt - mùn - xỉ than. Hoặc: đất phù sa - trấu (xơ dừa) với tỉ lệ thích hợp.

voh.com.vn-y-nghia-dac-biet-cua-cay-kim-tien-va-cach-trong-anh-2

Đất trồng cây nên có độ thoáng khí cao (Ảnh: Internet)

Nhưng lưu ý khi trồng cây kim tiền

Điểm cần đặc biệt lưu ý khi trồng loại cây này chính là lượng nước và ánh sáng. Cây hướng sáng nên cần đặt ở những vị trí có ánh sáng trực tiếp của tự nhiên. Nếu mua cây kim tiền nhỏ để bàn các bạn cũng nên đặt chúng ở vị trí sát cửa sổ.

Lượng nước cho cây cũng cần cung cấp phù hợp. Tưới quá nhiều nước dễ làm cây bị rụng lá hay úa vàng.

Cách chăm sóc cây kim tiền

Có nguồn gốc từ rừng nhiệt đới với môi trường độ ẩm cao - đất đai màu mỡ - ánh sáng tốt. Nên khi trồng cây chúng ta cũng nên lưu ý cung cấp đầy đủ các yếu tố cần thiết này cho chúng.

Nếu vị trí trồng cây không quá thích hợp để lấy sáng thì bạn nên cho cây ra phơi nắng 2 lần/ tuần. Mỗi lần phơi khoảng 30 phút dưới ánh nắng nhẹ của buổi sáng.

Về lượng nước cung cấp bạn chỉ cần tưới nước 2 - 3 lần/ tuần. Lượng nước mỗi lần tưới đủ để cấp ẩm cho cây và làm ướt đất mặt.

voh.com.vn-y-nghia-dac-biet-cua-cay-kim-tien-va-cach-trong-anh-3

Những chậu kim phát tài bé xinh thích hợp để bàn văn phòng (Ảnh: Internet)

Ngoài ra bạn nên lưu ý về độ dinh dưỡng của đất khi trồng cây trong thời gian dài. 3 - 5 tuần/ lần là khoảng thời gian thích hợp để bón phân cho cây phát triển tốt.

Cây kim tiền là một loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc và mang nhiều ý nghĩa tích cực. Không chỉ phù hợp với nhà ở mà bạn còn có thể trang trí cho văn phòng, đại sảnh hay góc nhỏ bàn làm việc. Nhớ trang trí thêm vài đồng xu có buộc chỉ đỏ cho đẹp hơn và cũng đồng thời tăng may mắn!

Truy cập VOH để tham khảo thêm thông tin về các cây trồng khác bạn nhé.

Phương pháp trồng và chăm sóc cây trầu bà luôn xanh tốt(VOH) - Cây trầu bà là loại cây dễ trồng, dễ sống. Chính vì thế, trầu bà là loại cây kiểng rất được ưa chuộng và được trồng phổ biến hiện nay.
Bật mí 'tuyệt chiêu' trồng và chăm sóc hoa hồng leo tại nhà(VOH) - Hoa hồng leo là loài cây sống rất khỏe và có thể sống tốt ở các vùng đất khô cằn. Hoa hồng leo có thể chịu hạn khá tốt, cây ít khi bị bệnh và sâu hại.