Bật mí 'tuyệt chiêu' trồng và chăm sóc hoa hồng leo tại nhà

(VOH) - Hoa hồng leo là loài cây sống rất khỏe và có thể sống tốt ở các vùng đất khô cằn. Hoa hồng leo có thể chịu hạn khá tốt, cây ít khi bị bệnh và sâu hại.

Để cây ra hoa rực rỡ quanh năm thì đừng bỏ qua bí quyết trồng và chăm sóc hoa hồng leo dưới đây nhé.

voh.com.vn-bat-mi-tuyet-chieu-doc-trong-va-cham-soc-hoa-hong-leo-tai-nha-0

Hoa hồng leo là loài hoa đẹp, được nhiều người yêu thích. (Ảnh: Internet)

Ý nghĩa hoa hồng leo là gì ?

Hoa hồng leo là giống cây cảnh được yêu thích nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Hoa vừa đẹp, vừa có hương thơm lại mang những ý nghĩa phong thủy vô cùng thú vị.

Chắc hẳn ai cũng biết hoa hồng leo chính là biểu tượng của tình yêu, của sự hạnh phúc. Trồng hoa trong nhà không chỉ mang đến không khí ấm áp và hạnh phúc cho căn nhà của gia chủ. Mà còn giữ lửa cho tình yêu, khiến tình yêu lứa đôi thêm phần bên chặt, mặn nồng hơn.

Những điều thú vị về hoa hồng leo mà không phải ai cũng biết

Hoa hồng leo là loài cây sống ngoài trời, ưa nơi thông thoáng, mát mẻ. Cây có thể trồng bốn mùa. hưng thời điểm lý tưởng nhất để hoa nở đẹp, khoe sắc rực rỡ là đầu mùa xuân và mùa thu, vào cuối tháng 4 đầu tháng 5.

Thời điểm này, khí hậu mát mẻ, hoa sẽ có sức đề kháng và sinh trưởng mạnh mẽ. Từ đó, giúp hoa có thể sống khỏe mạnh, đâm chồi nảy lộc, rực rỡ sắc hoa trong vườn nhà.

voh.com.vn-bat-mi-tuyet-chieu-doc-trong-va-cham-soc-hoa-hong-leo-tai-nha-1

Hoa hồng leo cũng được trồng rất nhiều tại Đà Lạt. (Ảnh: Internet)

Không chỉ trên thế giới mới ưa chuộng mà ở Việt Nam hoa hồng leo cũng được trồng rất nhiều. Trong đó phải kể đến Đà Lạt. Với khí hậu ôn hòa và mát mẻ quanh năm. Nơi đây là thánh địa của hoa hồng leo và rất nhiều loài hoa khác.

Khi được chăm sóc đúng kỹ thuật, hoa có thể nở quanh năm. Tuy nhiên, vòng đời của hoa  được đánh giá là khá ngắn, và nó còn tùy thuộc vào cách trồng và kỹ thuật trồng.

Cách trồng hoa hồng leo để cây ra hoa liên tục

Chất lượng hạt giống ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cây và hoa sau này. Vì thế, chọn giống là bước quan trọng và nên chú trọng nhất.

Nhiệt độ trồng hoa hồng leo

Như đã nói ở trên, đặc tính của hoa hồng leo là sống ngoài trời, ưa bóng râm và nơi thông thoáng. Hoa thích hợp trồng ở những nơi có nhiệt độ mát mẻ. Tốt nhất nên trồng ở những nơi có nhiệt độ trung bình từ 28 đến 33 độ C. Dù vậy cây vẫn chống chịu khô hạn được khá tốt so với các loại hoa hồng khác.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Hoa có thể được trồng trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, cây sẽ khỏe mạnh, xanh tốt và cho nhiều hoa khi được trồng ở đất có chất lượng tốt nhất: đất xốp có thành phần đất sét. Ðất cát thì nên trộn thêm phân phân hữu cơ và đất sét vào.

voh.com.vn-bat-mi-tuyet-chieu-doc-trong-va-cham-soc-hoa-hong-leo-tai-nha-2

Chất lượng đất ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây. (Ảnh: Internet)

Bước 1: Nếu trồng theo cắt cành thì ngâm cây hồng khoảng 2 - 3 tiếng vào nước.

Bước 2: Đào lỗ trồng nên sâu khoảng 20cm, chôn khúc thân nổi u giữa rễ màu nâu và đoạn mầm xanh có gai chìm xuống mặt đất khoảng 3 ngón tay.

Bước 3: Dùng đất trộn phân hữu cơ lấp và nhấn kỹ gốc lại.

Bước 4: Tưới sơ nước cho vững cây.

Những lưu ý khi trồng hoa hồng leo

  • Nên trồng hoa ở những nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên để cây phát triển nhanh hơn và cho nhiều hoa hơn

  • Hoa hồng leo không ưa nhiệt độ, độ ẩm quá cao

  • Trồng hoa ở những nơi như: cột, cổng, hàng rào, cửa sổ, ...để cho cây vươn dài ra.

  • Tránh tưới lên lá và hoa – có thể tạo ra nấm có hại cho hoa. Vào mùa khô nên tưới mỗi sáng để đảm bảo độ ẩm tốt nhất cho cây phát triển.

Cách chăm sóc hoa hồng leo đúng cách

  • Tưới nước: Nên tưới nước cho cây 2 lần mỗi ngày vào sáng sớm và chiều tối khi trời mát. Khi tưới chỉ nên tưới quanh gốc cây, tránh tưới lên lá và hoa khiến cây bị nhiễm bệnh nấm.

  • Bón phân: Một năm nên bón phân cho cây ít nhất một lần để tạo độ bông. Thời điểm thích hợp nhất để bón phân là vào mùa xuân. Phân phải chứa nitơ, photpho và Kali. Vào tháng 7 không nên bón phân có nitơ. Tháng 9 nên bón phân có nhiều kali để tạo thân gỗ.

  • Cắt tỉa: Khác với loại hồng cắt, hoa hồng leo không cần phải cắt tỉa thường xuyên. Tốt nhất chỉ nên cắt tỉa một số cành nhỏ cho bớt cớm. Nên cắt bỏ hoa tàn 1 đoạn tầm 2 -3 đốt lá và các mầm phụ để những bông hoa nhỏ được phát triển tốt hơn.

voh.com.vn-bat-mi-tuyet-chieu-doc-trong-va-cham-soc-hoa-hong-leo-tai-nha-3

Nên cắt tỉa những bông hoa tàn và một số cành nhỏ. (Ảnh: Internet)

Với cách trồng và chăm sóc hoa bên trên không phải là quá phức tạp đối với những người yêu hoa. Hoa hồng leo sẽ ra hoa rực rỡ quanh năm nếu được chăm sóc đúng cách.

Ngoài ra, VOH còn cung cấp rất nhiều những kiến thức bổ ích khác về các loại cây cảnh: cách chọn mua hoa lan rừng, cách trồng hoa lan, chăm sóc cây cảnh đúng cách,...Các bạn đừng quên truy cập trang website của chúng tôi mỗi ngày để cập nhật những thông tin hữu ích nhất nhé.

Tại sao nên trồng nhiều cây xanh hơn trồng hoa?(VOH) - Thông tin về việc Hà Nội tiết kiệm được 700 tỉ đồng khi dẹp bỏ hoạt động cắt cỏ, tỉa hoa trên quốc lộ đang khiến cư dân mạng cãi nhau nảy lửa về việc nên trồng cây bóng mát hay trồng hoa trên đường để tiết kiệm mà vẫn đẹp.
Tìm hiểu ý nghĩa các loài hoa - một thứ ngôn ngữ đẹp và đầy thi vị(VOH) – Trong tự nhiên có hàng ngàn loại hoa khác nhau, mỗi loại hoa lại ẩn chứa một ý nghĩa riêng. Hiểu được ý nghĩa các loài hoa sẽ giúp bạn chọn được đúng loài hoa để gửi đi thông điệp yêu thương.