Ý nghĩa phong thủy, cách trồng cây trà Phúc Kiến tại nhà

(VOH) - Cây trà Phúc Kiến là một loại cây phong thủy thường được tạo dáng bonsai giúp khai vận mang đến vận may cho gia chủ. Vậy cây trà Phúc Kiến có khó trồng không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Là một trong những món quà được tặng nhau vào lễ tết, khánh thành, tân gia,… ngoài giá trị trang trí, thưởng lãm, cây trà Phúc Kiến còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy, giúp gia chủ khai vận. Hôm nay, chúng ta cùng khám phá những đặc điểm, ý nghĩa và cách trồng cây trà Phúc Kiến nhé.

y-nghia-phong-thuy-cach-trong-tao-dang-cay-tra-phuc-kien-voh
Trà Phúc Kiến là loại cây phong thủy giúp gia chủ khai vận (Nguồn: Internet)

Đặc điểm cây trà phúc kiến

Cây trà Phúc Kiến hay còn gọi là cây mù u lá nhỏ, cây gỗ mãn phúc, thuộc họ tử thảo, có tên khoa học là Ehretia Microphylla, xuất xứ ở miền nhiệt đới châu Á.

Trà Phúc Kiến là loại cây bụi nhỏ thường xanh, cành lá rậm rạp, mọc đan xen, sức sống dồi dào, khỏe mạnh. Cây thích hợp làm cảnh, trồng làm hàng rào và thường được tạo dáng bonsai để trang trí, thưởng lãm, làm quà tặng, giúp khai vận.

y-nghia-phong-thuy-cach-trong-tao-dang-cay-tra-phuc-kien-voh-1
Trà Phúc Kiến thường được tạo dáng bonsai (Nguồn: Internet)

Đặc điểm nổi bật của cây trà Phúc Kiến:

  • Thân: Trà Phúc Kiến có thân lởm chởm, phân nhiều nhánh, dáng cong tự nhiên.
  • Lá: Lá nhỏ, sáng bóng, màu xanh lục sẫm, mặt dưới có màu nhạt hơn, hình bầu dục dài, mọc thành từng chùm, từng bó.
  • Hoa: Hoa nhỏ màu trắng, thường nở vào mùa xuân và mùa hè.
  • Quả: Quả có hình cầu, lúc đầu màu xanh sau chuyển dần sang màu đỏ, nhìn sơ giống như trái sơ ri.
y-nghia-phong-thuy-cach-trong-tao-dang-cay-tra-phuc-kien-voh-2
Quả cây trà Phúc Kiến nhìn sơ giống như trái sơ ri (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa cây trà phúc kiến

Trà Phúc Kiến là một loại cây mang ý nghĩa phong thủy, thường được trồng trong chậu để trang trí trong văn phòng, nhà hàng, khách sạn và đặt trong nhà.

Theo phong thủy, cây trà Phúc Kiến giúp trừ tà, tình yêu, hôn nhân tốt đẹp, gia đình ấm êm, công danh, thi cử đỗ đạt.

Phương vị khai vận của cây là ở hướng Đông và hướng Đông Bắc.

y-nghia-phong-thuy-cach-trong-tao-dang-cay-tra-phuc-kien-voh-3
Trà Phúc Kiến là loại cây phong thủy giúp gia chủ khai vận (Nguồn: Internet)

Cách trồng cây trà phúc kiến

Ánh sáng

Cây trà Phúc Kiến chịu được bóng tối, thích nữa bóng râm, không thích ánh nắng gay gắt chiếu thẳng vào, đặc biệt đến mùa sinh trưởng cần được che nắng đúng thời điểm.

Nên đặt cây trà Phúc Kiến trong nhà gần nơi cửa sổ, ban công có mái che, có ánh đèn, ánh nắng chiếu vào nhưng không trực tiếp và không quá sáng.

Nhiệt độ

Trà Phúc Kiến thích ấm áp, sợ lạnh, tuy nhiên vẫn chịu được nhiệt độ xấp xỉ 5 độ C. Mùa đông giá rét nên dời cây vào nhà và duy trì nhiệt độ trên 5 độ C. Nhiệt độ phù hợp nhất để cây phát triển tươi tốt là từ 20 – 30 độ C.

Loại đất

Cây trà Phúc Kiến thích đất màu mỡ, tính chua, tơi xốp và thoát nước tốt. Tốt nhất là nên trộn đất theo tỷ lệ 60% đất có nhiều chất mùn, 10% than bùn, 30% cát to hoặc vật liệu tương đương.

Tưới nước

Cây trà Phúc Kiến ưa nước nên thích được tưới nước thường xuyên, không bao giờ để cho đất khô ráo hẳn, tuy nhiên phải đảm bảo thoát nước tốt để cây không bị úng. Lá cứng khỏe và thích được tưới phun sương lên mặt lá.

Bón phân

Có 2 loại phân được khuyên nên bón cho cây trà Phúc Kiến là phân bánh dầu ngâm nước và phân bánh bã vụn khô.

Phân bánh dầu ngâm nước bón vào tháng 4 và tháng 10, mỗi tháng bón một lần. Phân bánh bã vụn khô bón vào đầu mùa đông.

Thay chậu

Để cây có không gian lớn hơn và có đất mới giàu dinh dưỡng cứ cách 2 – 3 năm thì tiến hành thay chậu mới cho cây 1 lần, đầu mùa hè là thời điểm thích hợp nhất.

Cắt tỉa, tạo dáng

Cây trà Phúc Kiến mọc lá rậm rạp, phân nhánh nhiều và thường được tạo dáng để làm cảnh. Do đó, cây cần được thường xuyên cắt tỉa, đặc biệt vào mùa xuân và mùa thu để cành lá gọn gàng, ra dáng.

Việc giằng dây tạo dáng cho cây nên được thực hiện cùng lúc với khi thay chậu hoặc vào cuối mùa hè và lưu ý là không được giằng dây quá 3 tháng.

Sâu bệnh

Các loại sâu bệnh thường gặp ở cây trà Phúc Kiến là bọ cánh cứng, sâu bông và ve. Để tiêu diệt những bệnh này ta có thể dùng dung dịch 80% DDVP dạng sữa 1000 lần để phun diệt, đồng thời cần giữ nhiệt độ ấm áp cho cây, tăng cường thông gió.

y-nghia-phong-thuy-cach-trong-tao-dang-cay-tra-phuc-kien-voh-4
Nhìn chung, cây trà Phúc Kiến không khó trồng (Nguồn: Internet)

Cây trà Phúc Kiến có hình dáng đẹp, dễ tạo dáng bonsai nên được nhiều người chơi cây yêu thích, săn đón. Cách trồng, chăm sóc cây trà Phúc Kiến không khó lại giúp chủ nhân khai vận, mang nhiều giá trị phong thủy. Do đó, nếu đang tìm một loại cây để làm quà tặng, trang trí, trà Phúc Kiến chính là một lựa chọn phù hợp.

Xem thêm: