Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây tùng bách tán

Cây tùng bách tán hay còn được gọi là cây bách tán, cây vương tùng là loài cây được du nhập vào Việt Nam và thường được trồng làm cảnh.

Cây tùng bách tán có danh pháp khoa học là Araucaria heterophylla, hay còn được gọi là cây bách tán, cây vương tùng. Đây là một loài thực vật hạt trần trong họ Bách tán, có nguồn gốc từ New Caledonia, phân bổ chủ yếu ở Nam bán cầu, bao gồm vùng Nam Mỹ, Úc, New Zealand, Polynesia, New Hebrides,...

Với đặc điểm thân cây cao, tán rộng, loài cây này được sử dụng vào rất nhiều mục đích khác nhau, đặc biệt là trồng làm cảnh. Cùng tìm hiểu về ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc loài cây này nhé!

voh.com.vn-cay-tung-bach
Cây Tùng Bách tán (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa cây tùng bách tán

Theo quan niệm của người Hoa thì tùng bách tán có tác dụng trừ khử tà ma, tà khí, sự ô uế và đem lại sự thanh sạch, bình yên cho gia chủ. 

Bách tùng tán thường mọc trên đồi núi cao, dáng cây thẳng đứng, uy nghi, vì vậy mà mà loài cây này còn được ví von như một vị nam nhi đại trượng phu. Tượng trưng cho sự kiên cường, bất khuất, mạnh mẽ và không thể gục ngã. 

Bên cạnh đó, đây còn là loài cây đại diện cho mùa xuân, mang ý nghĩa của sự trường thọ, sung túc. 

voh.com.vn-cay-tung-bach-1
Cây tùng bách tán đại diện cho sự sung túc, kiên cường (Nguồn: Internet)

Những điều thú vị về cây tùng bách tán

Với những ưu điểm của mình, bách tùng tán được sử dụng vào rất nhiều mục đích khác nhau:

  • Gỗ của tùng bách tán được xếp vào hạng gỗ quý, được sử dụng nhiều trong ngành xây dựng hay công nghiệp chế biến gỗ. Vỏ cây có thể chiết xuất dầu, dùng làm dược liệu.

  • Tùng bách tán thường được trồng để trang trí ngoại cảnh, trong sân vườn, các khu vực công cộng, cửa công ty, cơ quan, trường học,... Ngoài ra người ta còn tận dụng những cây con, trồng vào chậu nhỏ dưới dạng bonsai để trang trí nội thất, văn phòng, nhà ở hoặc cũng có thể dành tặng cho bạn bè, người thân.

  • Vào những dịp giáng sinh, nhiều người còn dùng tùng bách tán để trang trí thay cho cây thông cây Noel.

voh.com.vn-cay-tung-bach-2
           Cây tùng bách tán được dùng để trang trí vào dịp Noel (Nguồn: Internet)

 

Cách trồng cây tùng bách tán

Có hai cách trồng là ươm hạt và giâm cành. Tuy nhiên ở nước ta tùng bách tán rất khó kết hạt (nếu có thì phần lớn cũng là hạt lép), nên chủ yếu là trồng bằng phương pháp chiết hoặc giâm cành.

Với cây tùng bách tán bạn phải chiết và giâm ngọn thân chính thì cây mới thẳng và phát triển tốt.

Ngoài ra bạn cũng có thể mua cây giống tại các vườn ươm, cửa hàng bán cây giống hay mua online qua các trang web, với giá dao động khoảng 1.500.000 đồng/ 1 cây con.

 voh.com.vn-cay-tung-bach-3
Cây tùng bách tán tại các vườn ươm (Nguồn: Internet)

Nhiệt độ
Tùng bách tán có khả năng chịu nắng khá tốt. Nếu bạn trồng trong chậu thì nên đặt cây ở nơi có ánh sáng dịu để cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn.
Chế độ nước
Cây có khả năng chịu hạn tốt, tuy nhiên nếu cây còn non và ở giai đoạn mới trồng thì cần tưới nước liên tục, trung bình 1 lần/ ngày để giữ ẩm, nhưng cũng cần lưu ý thoát nước cho cây.
Đất trồng
Tùng bách tán phù hợp trồng trên đất thịt hoặc đất cát, nên chọn những nơi đất tơi xốp và thoát nước tốt, tránh cho cây bị ngập úng.
Thời vụ
Nên trồng vào mùa xuân hoặc mùa thu để cây có điều kiện phát triển tốt nhất.

voh.com.vn-cay-tung-bach-4
Trồng cây tại nơi thoáng mát và có nguồn ánh sáng tốt (Nguồn: Internet)

Những lưu ý khi trồng tùng bách tán

  • Thường xuyên cắt tỉa cành lá để tạo tán cho cây phát triển tốt, đồng thời loại bỏ những cành lá bị gãy, héo hay vàng úa.

  • Khi cây còn non, thân còn chưa cứng cáp, cần phải cắm gậy hoặc cọc để giữ cho thân cây được thẳng.

voh.com.vn-cay-tung-bach-5
      Dùng cọc, gậy để cố định cho thân cây (Nguồn: Internet)

voh.com.vn-cay-tung-bach-6
Hình dáng cây và tán lá của tùng bách tán có hình tháp (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc cây tùng bách tán

Tùng bách tán tuy là một loài cây dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng để cây phát triển tốt thì bạn cũng nên lưu ý một số điểm sau:

  • Tưới nước đều đặn lên thân và gốc cây hàng ngày.

  • Để cây sinh trưởng nhanh và tạo nhiều tán thì bạn nên tưới phân thúc cho cây bằng nước phân chuồng hoai mục hoặc một số loại phân hóa học, định kỳ 2 - 3 tháng 1 lần.

  • Trồng cây trong môi trường đất cát, có khả năng thoát nước tốt.

  • Nên đặt cây ở nơi có đủ ánh sáng để cây có điều kiện phát triển tốt nhất.

voh.com.vn-cay-tung-bach-7
Quả và lá của cây tùng bách tán (Nguồn: Internet)

Trên đây là một số kỹ thuật trồng và chăm sóc cây tùng bách tán cơ bản nhất để bạn có thể áp dụng. Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm về các loài cây cảnh khác theo link bên dưới.

Cây phát tài: Ý nghĩa phong thủy và lưu ý về cách trồng, chăm sóc Cây phát tài không chỉ giúp điều hòa không khí mà còn mang ý nghĩa phong thủy sâu sắc. Để tìm hiểu sâu hơn về loại cây này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Cách trồng cây sống đời đơn giản tại nhà Cây sống đời (hay còn gọi là cây bỏng) là loài cây được trồng nhiều ở Việt Nam dùng làm cảnh, trang trí nhà cửa, phong thủy và được dùng làm thuốc chữa bệnh.