Ý nghĩa phong thủy, cách trồng cây lan bình rượu cho người tuổi Hợi và người mệnh Thủy

(VOH) - Là một trong những loại cây mang giá trị thẩm mỹ lẫn phong thủy chẳng trách cây lan bình rượu lại được nhiều người săn đón.

Cây lan bình rượu có hình dáng sang trọng, trang nhã, là loại cây nội thất quý giá được nhiều người chơi cây, tin phong thủy tìm mua. Cây thường được trang trí tại các sự kiện đặc biệt, hội nghị, khai trương,… vì mang nhiều ý nghĩa phong thủy, tài vận.

y-nghia-phong-thuy-cach-trong-cay-lan-binh-ruou-vohCây lan bình rượu mang nhiều giá trị phong thủy (Nguồn: Internet)

Đặc điểm cây lan bình rượu

Cây lan bình rượu hay còn gọi là cây náng đế, có tên tiếng anh là Beaucarnea recurvate, là một loài thực vật có hoa trong họ Măng tây, có nguồn gốc từ Mexico.

Cây lan bình rượu có sức sống mạnh mẽ, ưa khí hậu nóng ẩm, gốc cây mọng nước nên có thể chịu hạn tốt.

Cây non thích hợp trồng trong chậu để trang trí và dễ dàng di chuyển, thưởng lãm, cây trưởng thành thích hợp trồng ở sân vườn. 

y-nghia-phong-thuy-cach-trong-cay-lan-binh-ruou-voh--2Cây lan bình rượu có sức sống mạnh mẽ, chịu hạn tốt (Nguồn: Internet)

Đặc điểm của cây:

  • Thân: Lan bình rượu có chiều cao trung bình từ 1 – 2m, thân thon, thẳng.
  • Gốc: Ở gốc phình rộng đường kính 30 – 40cm như cái bình.
  • Lá: Lá dài 1 – 2m, rộng 2 – 3cm, mặt lá thô ráp, mép lá bóng mượt, mọc thành từng chùm tập trung ở ngọn, cứng cáp, xếp sát nhau, mọc rủ xuống như dải ruy băng. nhìn qua giống như một cái bình hoa.
  • Hoa: Khi cây hơn 10 tuổi sẽ cho ra hoa màu trắng sữa, hình nón, cuống nhỏ, cụm hoa chùy.

y-nghia-phong-thuy-cach-trong-cay-lan-binh-ruou-voh-3Khi cây lan bình rượu lớn thích hợp trồng ở sân vườn (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa phong thủy của cây lan bình rượu

Cây lan bình rượu là một loại cây nội thất thường được trồng trong nhà, phòng họp, văn phòng, nhà hàng, khách sạn mang giá trị thưởng lãm vì sự trang nhã, phá cách.

Cây lan bình rượu thường được trồng ở 3 hướng Bắc, Đông và Tây Bắc giúp khai vận đem lại may mắn, phú quý, chiêu tài, thăng chức, giúp gia chủ xua đuổi các vận xui, vận đen. Do đó, cây thường được trang trí trong các dịp khai trương, sinh nhật, mừng thọ,…

Cây hợp mệnh với người mệnh Thủy và người tuổi Hợi, những người này nếu sở hữu cây lan bình rượu sẽ gặp nhiều may mắn, mau chóng phất lên.

y-nghia-phong-thuy-cach-trong-cay-lan-binh-ruou-voh-4Cây lan bình rượu hợp phong thủy với những người mệnh Thủy, tuổi Hợi (Nguồn: Internet)

Cách trồng cây lan bình rượu

Ánh sáng, vị trí trồng

Cây lan bình rượu là cây ưa sáng nhưng lại không chịu được ánh nắng trực tiếp vì vậy nên đặt cây ở những nơi có mái che, gần cửa sổ,… Vào mùa đông giá lạnh, cây lan bình rượu sẽ không chịu đựng được, do đó bạn phải đưa nó vào trong nhà.

Nhiệt độ

Cây lan bình rượu chịu được điều kiện khí hậu khắc nghiệt, mùa đông giá rét 0 độ C hay mùa hè 30 độ C cây vẫn có thể sống. Tuy nhiên, để cây sinh trưởng phát triển, tươi tốt nhiệt độ phù hợp nhất là từ 16 – 18 độ C, nhiệt độ trên 30 độ C thì cần phải che nắng kịp thời.

Tưới nước

Cây lan bình rượu chỉ cần tưới nước nhiều vào lúc cây mọc mầm, khi cây tươi tốt thì chỉ cần tưới 2 – 3 lần một tuần. Nếu tưới nước quá nhiều khiến cây quá ẩm dễ dàng tạo điều kiện cho các loài gây hại như rệp son phát triển.

Loại đất

Để tạo độ ẩm cho đất giúp cây lan bình rượu phát triển tốt bạn trộn tro trấu và xơ dừa vào, đồng thời chọn loại đất thoát nước tốt.

Bón phân

Loại phân phù hợp với cây lan bình rượu là phân tổng hợp và phân đạm. Để cây có đầy đủ chất dinh dưỡng phát triển tươi tốt, cứ 2 tháng bạn nên bón phân 1 lần, lưu ý không nên bón phân vào mùa đông.

Sâu bệnh

Cây lan bình rượu ít sâu bệnh nhưng bạn vẫn nên quan sát để kịp thời bắt sâu và tỉa lá cho cây luôn tươi tốt và đẹp.

Thay chậu, chuyển cây ra trồng trong sân vườn

Cây lan bình rượu khi trưởng thành thân sẽ nứt ra tạo thành những đường giống như chiếc mai rùa vô cùng ấn tượng và phù hợp trồng trong sân vườn để cây có thể to lớn. 

Khi di chuyển vị trí cây từ chậu ra sân cần lưu ý giữ tất cả các rễ của nó lại, không cần cắt bớt lá để giữ nguyên vẹn hình dáng ban đầu.

y-nghia-phong-thuy-cach-trong-cay-lan-binh-ruou-voh-5Cây lan bình rượu khi trưởng thành phù hợp trồng trong sân vườn (Nguồn: Internet)

Nhân giống cây lan bình rượu

Có 2 phương pháp nhân giống cây lan bình rượu là tách chồi và nhân giống từ hạt.

  • Việc gieo hạt lan bình rượu và đợi nó nẩy mầm rất chậm, thậm chí là không có hạt nào phát triển nếu không có đủ ánh sáng và nước.
  • Tách chồi lan bình rượu cũng rất khó vì chồi cây phụ thuộc vào cây bố mẹ và ra rễ con rất chậm. Do đó, với phương pháp này bạn cần đảm bảo các yếu tố về nước, ánh sáng, nhiệt độ, thuốc kích thích ra rễ.

Nhìn chung, để nhân giống cây lan bình rượu tại nhà là rất khó. 

y-nghia-phong-thuy-cach-trong-cay-lan-binh-ruou-voh-6Cây lan bình rượu rất khó nhân giống (Nguồn: Internet)

Từ thân, lá, gốc cây lan bình rượu đều mang giá trị thẩm mỹ cao. Nhờ những tán lá xum xuê, rũ rượi, xanh mướt mà cây thường được dùng để điểm xuyến trong nhà, phòng khách, hội trường,… mang đến cảm giác độc đáo, mới lạ, tươi mát.  

Xem thêm: